Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương, Cố vấn chuyên môn Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam, cho biết, nang tuyến vú là tổn thương lành tính, thường không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cũng không tiến triển thành tổn thương ung thư.

Khoảng tháng 11/2023 chị Lê Hoài Thương (45 tuổi, ở Hà Nội) tự sờ thấy khối nang ở vú trái. Khối nang này tăng kích thước nhanh trong vòng 1 tháng. Khi chị Thương đi khám, kết quả siêu âm cho thấy vú trái vị trí 12h cách núm vú 4cm có nang kích thước 34x21x34cm, thành mỏng, dịch trong.

Sau đó, chị được chỉ định điều trị bằng phương pháp diệt nang tiêm cồn tuyến vú trái dưới hướng dẫn của siêu âm. Dịch nang sau khi chọc hút được chuyển xuống khoa Giải phẫu bệnh để xét nghiệm, kết quả không thấy tế bào ác tính. Sau 2 tuần điều trị, kích thước nang vú trái của chị Thương sau diệt chỉ còn 9x44mm.

Chị Trần Minh Hương (22 tuổi, ở Cao Bằng) cũng có nang tuyến vú cách vú trái 2cm hướng 5h, với kích thước 29x21mm. Chị Hương phát hiện có nang từ khi 17 tuổi và có theo dõi, khám định kỳ 6 tháng 1 lần. Nhưng gần đây, chị thấy đau nhức, khó chịu ở ngực. Chị Hương đã được xử lý nang bằng phương pháp diệt nang tiêm cồn dưới hướng dẫn của siêu âm. Tuy nhiên, chị Hương vẫn lo ngại chưa diệt được triệt để.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương, Cố vấn chuyên môn Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam, cho biết, nang tuyến vú là tổn thương lành tính, thường không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cũng không tiến triển thành tổn thương ung thư. Do vậy, thông thường, với những nang tuyến vú nhỏ và không có triệu chứng thì không cần điều trị.

Tuy nhiên, trong những trường hợp nang tuyến vú to lên, gây đau, chảy máu hoặc nhiễm trùng trong nang, thì vấn đề điều trị cần phải đặt ra. Dưới hướng dẫn của siêu âm, dịch nang sẽ được hút ra gần như hoàn toàn, sau đó bác sĩ sẽ tiêm chất diệt nang - thường là cồn tuyệt đối - với thể tích khoảng 90%, đợi một thời gian rồi rút ra hoàn toàn.

Người bệnh sẽ được theo dõi sau điều trị. Phương pháp này an toàn và thường có tỷ lệ thành công khoảng 80% các trường hợp. Còn với phương pháp hút dịch thông thường, tỷ lệ tái phát dịch của nang sau hút dịch thường là 80%.

Nhiều người cũng băn khoăn về nguyên nhân gây nang tuyến vú, bác sĩ Thu Hương cho biết, mỗi bên ngực chứa các thùy tuyến vú, được sắp xếp giống như cánh hoa cúc. Các thùy được chia thành các tiểu thùy nhỏ hơn để sản xuất sữa khi mang thai và cho con bú.

Mô nâng đỡ tạo nên hình dạng của vú được tạo thành từ mô mỡ và mô liên kết sợi. Nang vú phát triển do sự tích tụ chất dịch bên trong các tuyến ở vú. Hiện tại chưa rõ nguyên nhân gây nang vú, có thể hình thành do sự thay đổi nội tiết tố mỗi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Đó là lý do tại sao nang vú phổ biến nhất ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ nang vú xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh.

Nang vú không làm tăng nguy cơ ung thư vú nhưng bị nang vú có thể gây khó phát hiện khối u mới ở vú hoặc những thay đổi khác mà bác sĩ có thể cần đánh giá. Thực tế, u nang vú là một trong những khối u vú phổ biến ở phụ nữ và có khoảng 1% trở thành ung thư vú. Khi phát hiện có u nang vú, bác sĩ thường khuyến nghị phụ nữ thực hiện kiểm tra vú thường xuyên để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường của ung thư vú.

Để phòng ngừa nang vú, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, người trong cuộc có thể yêu cầu kiểm tra tuyến vú để phát hiện các dấu hiệu của u nang tuyến vú.

Cùng với đó là điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn, kiểm soát cân nặng, hạn chế uống rượu, tránh hút thuốc lá và tránh sử dụng hormone nội tiết khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng hormone nội tiết như thuốc tránh thai có thể tăng nguy cơ mắc u nang tuyến vú.

Cách bổ sung collagen cho cơ thể

PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà, giảng viên cao cấp Bộ môn Dinh dưỡng và ATTP, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng chia sẻ.

Collagen là một loại protein chiếm khoảng 25 – 35% tổng lượng protein của cơ thể và chiếm tới 70% cấu trúc da.

Collagen chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, tạo thành các mô liên kết tế bào giúp tạo nên độ săn chắc, độ đàn hồi và mịn màng của làn da.

Đời sống - Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Theo thời gian, collagen giảm dần trong cơ thể, ở độ tuổi trung niên cứ mỗi năm có từ 1 - 1,5% lượng collagen bị mất đi, dẫn đến mô liên kết của tế bào da ngày càng suy yếu, lỏng lẻo, khiến da chảy xệ và hình thành nếp nhăn.

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ góp phần bổ sung collagen cho cơ thể. Để tạo ra collagen, cơ thể cần được cung cấp đủ protein cũng như các acid amin cần thiết. Bên cạnh đó vitamin C cũng giúp tăng cường hấp thu và chuyển hóa protein trong cơ thể vì vậy một chế độ ăn giàu protein và vitamin C sẽ giúp cải thiện collagen.

Các thực phẩm giàu protein và collagen tự nhiên có nhiều trong các thực phẩm như cá ăn cả da, thịt gà cả da, lòng trắng trứng, tảo biển... Đậu và các loại hạt cũng là loại thực phẩm giàu protein và các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen.

Bên cạnh đó chúng còn cung cấp khoáng chất như đồng, kẽm, phospho, canxi, magie rất cần thiết để sản xuất collagen. Nhóm này gồm đậu đỏ, đậu hà lan, đậu nành, hạt điều..

Các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường chuyển hóa protein, chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do và kích thích cơ thể sản sinh collagen để duy trì độ đàn hồi cho da, làm chậm quá trình lão hóa.

Nhóm thực phẩm có nhiều vitamin C như các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi; các loại rau có màu xanh đậm (rau ngót, các loại cải, rau xà lách xoong, súp lơ, rau bina và các loại rau xà lách); quả màu sặc sỡ (cà chua, dưa hấu..).

Bên cạnh đó một số nhóm thực phẩm khác cũng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen trong cơ thể. Cụ thể, các thực phẩm giàu Omega- 3 có nhiều trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích...), hạt chia, hạt óc chó, đậu nành và quả bơ,... đặc biệt tốt cho da như ngăn sự mất nước trên da, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giảm nguy cơ lão hóa một cách hiệu quả.

Các loài động vật có vỏ có xương như tôm, hàu, sò.. rất giàu collagen, vitamin nhóm B, vitamin D và chất khoáng cũng vô cùng tốt cho làn da.

Ngoài chế độ ăn để khắc phục quá trình lão hóa cho da, bạn cũng có thể bổ sung collagen từ bên ngoài, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Bất ngờ phát hiện u gan 10cm khi đi khám sức khỏe định kỳ

BSCKII Nguyễn Trường Giang, Khoa Ngoại gan mật và tiêu hóa, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt khối u gan thành công cho bệnh nhân nam, 51 tuổi. Đây là một trong những bệnh nhân đặc biệt vì mắc viêm gan B, C đồng nhiễm HIV. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã khỏe mạnh bình thường.

Bệnh nhân T. cho biết, ông có tiền sử viêm gan B, C, HIV. Tình cờ trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ mới phát hiện bị u gan.

Theo BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện nay, Việt Nam có hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Bình thường, người mắc viêm gan B mạn tính thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó người bệnh thường chủ quan, bệnh tiến triển nặng lên mà không hề hay biết.

Bác sĩ khuyến cáo người mắc viêm gan B cần tuân thủ lịch khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm hoặc gan mật. Điều này là vô cùng quan trọng giúp cho người bệnh biết về tình trạng bệnh của mình, cũng như phát hiện kịp thời giai đoạn bệnh để điều trị, ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan và ung thư gan xảy ra.

Hiện tại, thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan B là các thuốc kháng virus giúp ức chế virus viêm gan B. Có nhiều thuốc kháng virus khác nhau, phù hợp với từng người bệnh và cần có sự tham vấn của bác sĩ điều trị.

Trường hợp người lớn mắc viêm gan B cấp, khả năng tự hồi phục và thải sạch virus là 95% (coi như khỏi bệnh). Vì vậy người bệnh cần nghỉ ngơi và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, không dùng các thuốc không rõ nguồn gốc (đặc biệt là các loại lá, thuốc bắc, thuốc nam..) vì có thể suy gan suy thận do các thuốc không rõ nguồn gốc này.

Nếu mắc viêm gan B mạn tính thì khả năng hồi phục, thải sạch virus có thể xảy ra nếu như tuân thủ uống thuốc kháng virus hàng ngày và kéo dài nhiều năm. Quan trọng hơn là việc uống thuốc kháng virus kéo dài giúp giảm thiểu nguy cơ xơ gan, ung thư gan.

T.M (tổng hợp)

Tin tức Đời sống 26/3: Thủng dạ dày vì thói quen nhiều người hay mắc

Thứ 3, 26/03/2024 | 12:25
Cập nhật tin tức đời sống ngày 26/3: Nữ bệnh nhân thủng dạ dày vì thói quen nhiều người Việt hay mắc phải; Người trẻ mắc bệnh lao ngày một gia tăng...

Tin tức Đời sống 25/3: Mắc ung thư phổi di căn não do thói quen xấu

Thứ 2, 25/03/2024 | 12:17
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/3: Bàng hoàng mắc ung thư phổi di căn não, do thói quen xấu kéo dài suốt 30 năm; Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ...

Tin tức Đời sống 21/3: Loại củ rẻ như cho, tác dụng bổ thận

Thứ 5, 21/03/2024 | 12:22
Cập nhật tin tức đời sống ngày 21/3: Loại củ rẻ như cho, tác dụng bổ thận; Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.