Tình báo Ukraine nói Nga sản xuất “hàng tá” tên lửa Kalibr mỗi tháng

Tình báo Ukraine nói Nga sản xuất “hàng tá” tên lửa Kalibr mỗi tháng

Thứ 5, 03/08/2023 | 14:17
0
Trong khi Nga đẩy mạnh sản xuất các loại tên lửa với sức mạnh hủy diệt, Ukraine cũng tăng tốc sản xuất các loại máy bay không người lái (UAV) tấn công và trinh sát.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang tăng sản lượng tên lửa hành trình Kalibr lên “hàng tá” chiếc mỗi tháng.

“Có hàng tá Kalibr được sản xuất. Đối với các loại vũ khí khác - ví dụ như Kinzhal hay Iskander - số lượng thấp hơn nhiều, chỉ một số ít”, Đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) Andriy Yusov được hang hãng thông tấn nhà nước Ukrinform dẫn lời cho biết hồi cuối tháng 7.

Đối với tên lửa Iskander, Nga đã thiết lập sản xuất và đang cố gắng tăng tốc cho ra lò những quả tên lửa với sức mạnh hủy diệt này, ông Yusov cho biết thêm.

“Nhưng… trên thực tế, mọi thứ đang được sản xuất hiện nay đều được Nga tung ra ngay lập tức ở Ukraine, chỉ sau những khoảng dừng nhất định, cần thiết để tích lũy và chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo”, vị quan chức tình báo Ukraine cho biết.

Theo vị này, mặc dù Nga đang định vị bản thân là một quốc gia muốn dẫn đầu thị trường vũ khí và các thương vụ vũ khí, nhưng triển vọng kinh doanh trong lĩnh vực này của họ sẽ không mấy lạc quan, đặc biệt là sau những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (được gọi là drone hoặc UAV) vào thủ đô Moscow gần đây – điều có thể làm dấy lên hoài nghi về khả năng phòng thủ của các hệ thống của chính họ.

Thế giới - Tình báo Ukraine nói Nga sản xuất “hàng tá” tên lửa Kalibr mỗi tháng

Một tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ một tàu khu trục của Hải quân Nga trong cuộc tập trận quân sự năm 2019. Ảnh RFE/RL

Trong một diễn biến khác, tờ Euromaidan hôm 2/8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết nước này cũng đang đẩy mạnh sản xuất UAV trong nước, với việc Bộ Quốc phòng Ukraine đã bàn giao mẫu máy bay không người lái FPV kamikaze (sát thủ cảm tử) thứ 10 để các lực lượng vũ trang Ukraine đưa vào sử dụng.

Mẫu UAV mới nhất có “thông số kỹ thuật thuyết phục” và quy mô sản xuất mới, ông Reznikov nói, bổ sung thêm rằng, trong vòng 15 tháng qua, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa vào sử dụng hơn 30 mẫu UAV các loại, từ UAV trinh sát và tấn công cho đến các loại đạn dược lảng vảng.

Theo ông Reznikov, Kiev hiện đang sử dụng các bộ phận nước ngoài để lắp ráp UAV, nhưng có kế hoạch sớm sản xuất các bộ phận này ở Ukraine.

Hồi tháng 7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết chính phủ Ukraine đã phân bổ gần 1,1 tỷ USD trong năm nay để sản xuất UAV. Chính quyền ở Kiev đã dỡ bỏ các rào cản hải quan đối với việc nhập khẩu các bộ phận UAV vào Ukraine, tăng tỉ lệ lợi nhuận cho các nhà sản xuất trong nước lên 25%, và đưa ra quyết định được cho là “thúc đẩy sản xuất hàng loạt đạn dược cho UAV”.

Theo ông Shmyhal, hơn 40 công ty Ukraine tham gia sản xuất UAV hiện đã ký hợp đồng với chính phủ và “việc sản xuất UAV đã tăng gấp 10 lần”.

Những họ tên lửa nổi tiếng của Nga:

Tên lửa Kalibr là một họ tên lửa hành trình của Nga được biết đến với tính linh hoạt và khả năng tầm xa. Chúng được thiết kế để phóng từ nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm tàu ngầm, tàu nổi và máy bay.

Hệ thống tên lửa này đã thu hút sự chú ý của quốc tế trong quá trình triển khai thành công trong cuộc xung đột ở Syria khi các tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu ở quốc gia Trung Đông.

Có tầm bắn khoảng 1.500-2.500 km, tên lửa Kalibr được biết đến với độ chính xác và khả năng mang các loại đầu đạn khác nhau, khiến nó trở thành trụ cột trong khả năng tấn công mặt đất của Hải quân Nga.

Tên lửa Kinzhal, còn được gọi là Kh-47M2, là tên lửa đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không do Nga phát triển, tầm bắn 1.500-2.000 km.

Kinzhal được thiết kế để khai hỏa từ máy bay chiến đấu MiG-31K và có thể di chuyển với tốc độ siêu vượt âm Mach 10 (12.250km/h) khi mang đầu đạn nặng 480 kg, khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không hiện có.

Tốc độ cao và khả năng cơ động của tên lửa Kinzhal giúp nó tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa với độ chính xác cao. Việc triển khai loại tên lửa siêu vượt âm này đã bổ sung một khía cạnh mới cho khả năng răn đe chiến lược và phản ứng nhanh của Nga.

Thế giới - Tình báo Ukraine nói Nga sản xuất “hàng tá” tên lửa Kalibr mỗi tháng (Hình 2).

Một phi công kiểm tra tiêm kích MiG-31K của không quân Nga mang tên lửa hành trình siêu thanh Kinzhal, ngày 19/2/2022. Ảnh: Arab News

Tên lửa Iskander là một họ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, sử dụng nhiên liệu rắn do Nga phát triển và triển khai. Những tên lửa này có tính cơ động cao và có thể được phóng từ nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả bệ phóng vận chuyển lắp dựng (TEL).

Iskander được biết đến với khả năng mang các loại đầu đạn khác nhau, bao gồm cả đầu đạn thông thường và hạt nhân. Chúng có tầm bắn lên tới 500 km và khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.

Việc Nga triển khai tên lửa Iskander đã gây lo ngại cho các nước láng giềng do khả năng nhắm mục tiêu vào các địa điểm cụ thể với độ chính xác cao, khiến chúng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược răn đe khu vực của Nga.

Minh Đức (Theo Al Arabiya, TASS, Euromaidan)

EU kêu gọi Nga không lấy cớ Moscow bị tập kích để leo thang ở Ukraine

Thứ 4, 02/08/2023 | 11:28
EU cũng nhấn mạnh rằng Ukraine chỉ sử dụng các thiết bị được cung cấp thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu để bảo vệ lãnh thổ của chính mình.

Khoảnh khắc lực lượng Ukraine bị tên lửa chiến thuật Nga tấn công

Thứ 7, 01/07/2023 | 15:31
Khoảnh khắc tên lửa Iskander của Nga tấn công Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được ghi lại và công khai.

Nga phô diễn sức mạnh của tên lửa siêu thanh Kinzhal trên tiêm kích MiG-31K

Chủ nhật, 11/08/2019 | 18:18
Trong buổi trình diễn tại sân tập quân sự Dubrovichi, 2 chiến đấu cơ MiG-31K đã thể hiện sức mạnh hủy diệt bằng việc điều khiển và thi triển tên lửa siêu thanh Kinzhal “Dao găm”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.