Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký văn bản kiến nghị bộ GTVT sớm di dời trạm thu phí BOT Tân Phú ở Quốc lộ 20, giảm giá vé ở trạm BOT tuyến tránh TP.Biên Hòa và điều chỉnh hệ thống trạm thu phí trên Quốc lộ 51.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh có dự án cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 51, dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới,... và tất cả đều theo hình thức BOT. Trong các dự án nêu trên, hiện vẫn có những hạn chế và bất cập.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng một số đoạn trên Quốc lộ 20 được bộ GTVT triển khai theo hình thức BOT. Dự án này sử dụng trạm Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và trạm Định Quán (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) để thu phí hoàn vốn.
Vào tháng 9/2013, trước sự phản ứng của người dân, chủ đầu tư di dời trạm Định Quán về huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai), cách vị trí cũ 20km. Còn đến năm 2016, trạm Bảo Lộc ngừng thu phí nên việc sử dụng trạm Tân Phú thu phí hoàn vốn dự án không còn phù hợp.
Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị bộ GTVT chuyển trạm này về vị trí phù hợp, thuộc phạm vi dự án để tránh việc người dân không đi qua dự án cũng phải bỏ tiền ra trả phí BOT.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, trạm thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh Biên Hòa (đặt tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có mức phí cao hơn nhiều trạm khác trên địa bàn nên kiến nghị bộ GTVT giảm giá vé để tài xế được trả mức phí phù hợp khi qua trạm.
Theo tìm hiểu, trong khi trạm thu phí ở cầu Đồng Nai, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 51 thu 10.000-20.000 đồng/lượt đối với ô tô dưới 12 chỗ, trạm thu tuyến tránh TP.Biên Hòa lại thu đến 35.000 đồng/lượt.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị bộ GTVT chỉ thu phí một lần (thay vì thu 2 lần như hiện nay) đối với dự án sửa chữa, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 51.