Tình hình Ukraine: Có âm mưu nhằm vào Tổng thống?

Tình hình Ukraine: Có âm mưu nhằm vào Tổng thống?

Thứ 4, 22/03/2017 | 11:49
0
Có thể sẽ xảy ra một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trong cuối tháng Tư hoặc tháng Năm.

Tờ Lenta của Nga ngày 21/3 đưa tin cho biết, cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) Volodymyr Oleinyk tiết lộ rằng, có thể sẽ xảy ra một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trong cuối tháng Tư hoặc tháng Năm.

Tiêu điểm - Tình hình Ukraine: Có âm mưu nhằm vào Tổng thống?

 Cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) Volodymyr Oleinyk. Ảnh Lenta. 

Diễn tập đảo chính đã diễn ra, ông Oleinyk cho biết thêm trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Lenta.

"Theo ước tính của chúng tôi, xác suất xảy ra một cuộc đảo chính trong tương lai gần là khoảng 60-70%. Dự kiến ​​nó sẽ xảy ra vào cuối tháng Tư hoặc tháng Năm. Tại sao lại là thời điểm này? Tôi nghe nói động cơ của nó là các chính trị gia không muốn tiến hành đảo chính trước lễ Phục Sinh", ông nói thêm.

Theo ông Oleinyk, sự kiện các vệ binh quốc gia bất ngờ xông vào hội trường Quốc hội trong một cuộc họp hôm 15 tháng 3 là "một buổi diễn tập đảo chính".

"Phó Chủ tịch Quốc hội Oksana Syroid khi đó đã nhanh chóng đóng cửa lại, nhưng ai sẽ ngăn cản những người cầm súng này đến lần nữa trong thời gian tới?", ông đặt ra câu hỏi.

Một ngày trước đó, ông Oleinyk lên tiếng cáo buộc 3 nhóm chính trị có ảnh hưởng tại Ukraine đang liên kết với nhau để chống lại Tổng thống Poroshenko. Các nhóm này được dẫn đầu bởi lãnh đạo đảng "Tổ quốc" Yulia Tymoshenko, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Arsen Avakov, Bộ trưởng An ninh Quốc gia và Hội đồng Bảo vệ Oleksandr Turchynov.

Tiêu điểm - Tình hình Ukraine: Có âm mưu nhằm vào Tổng thống? (Hình 2).

 Oleinyk cho biết các cuộc nổi dậy sẽ còn tiếp diễn cho tới chừng nào những bất mãn, phong tỏa và hỗn loạn được kiểm soát. 

Ông Poroshenko lên làm lãnh đạo Ukraine sau khi cuộc biểu tình lớn vào mùa đông năm 2014 khiến Tổng thống Viktor Yanukovych chạy trốn ra nước ngoài.

Khi được hỏi về tương lai của Ukraine, Oleinyk cho biết các cuộc nổi dậy sẽ còn tiếp diễn cho tới chừng nào những bất mãn, phong tỏa và hỗn loạn được kiểm soát. Ông chỉ trích phương Tây đã bỏ rơi Ukraine khi quốc gia này không còn giá trị với họ.

Ông cũng cho rằng chủ nghĩa dân tộc có thể thúc đẩy các cuộc cách mạng ở Ukraine, nhưng nó không đủ khả năng để đảm bảo nhu cầu cơ bản của con người. Ukraine cần bình thường hóa quan hệ với Nga. Về ngắn hạn, đất nước này vẫn phải đối mặt với sự hỗn loạn và xuống cấp. Tương lai của Ukraine vẫn còn khó đoán.

Hoàng Hải

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.