Tình thế của nhân viên sứ quán Mỹ tại quốc gia Bắc Phi đang chìm trong xung đột đẫm máu

Thứ 5, 20/04/2023 | 11:09
0
Tình hình trên thực địa ở Sudan tính đến ngày 19/4 vẫn đang cực kỳ bất ổn, đặt ra rủi ro đối với các nhân viên ngoại giao Mỹ ở quốc gia Bắc Phi.

Thế giới - Tình thế của nhân viên sứ quán Mỹ tại quốc gia Bắc Phi đang chìm trong xung đột đẫm máu

Xe quân sự ở thủ đô Khartoum, Sudan, ngày 15/4/2023.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi Molly Phee nói với các nghị sĩ rằng, Bộ Ngoại giao sẽ rút các nhân viên đại sứ quán nếu có thể. Nhưng lý do chưa thể làm điều này là vì chiến sự vẫn đang diễn ra và sân bay ở thủ đô Khartoum hiện vẫn đang đóng cửa do bị hư hại một phần. Bà Phee nói sơ tán hiện chưa phải là lựa chọn khả dĩ.

Bà Phee, cùng với các quan chức từ Cục Lãnh sự, Cơ quan An ninh Ngoại giao và Cơ quan Quản lý, hôm 19/4 đã thông báo với Quốc hội về tình hình khủng hoảng ở Sudan.

Theo nguồn tin của CNN, giới chức ngoại giao Mỹ nói đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để lên kế hoạch đưa các nhân viên ngoại giao Mỹ rời Sudan.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói Bộ Ngoại giao đã liên lạc với quan chức Lầu Năm Góc ở Djibouti - quốc gia Đông Phi cách thủ đô của Sudan khoảng 1.600km là nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự. Giới chức Mỹ hiện đang tính tới các phương án sơ tán tốt nhất với sự hỗ trợ của quân đội.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa thể đưa tất cả nhân viên ngoại giao ở Sudan tập hợp về một địa điểm duy nhất do xung đột quân sự diễn ra phức tạp. Các nhân viên ngoại giao Mỹ được yêu cầu trú ẩn ngay tại chỗ.

bà Phee nói lễ hội ăn chay Eid al-Fitr của người Hồi giáo, diễn ra ngày 20 và 21/4, có thể là cơ hội tốt để quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) ngừng bắn. Nếu điều đó xảy ra, Mỹ có cơ hội sơ tán các nhân viên ngoại giao khỏi Sudan.

Hôm 18/4, đại sứ quán Mỹ ở Khartoum khuyến cáo công dân Mỹ trú ẩn tại chỗ và chính phủ chưa có kế hoạch hỗ trợ công dân sơ tán do tình hình bất ổn ở thủ đô Sudan.

Quan chức Mỹ giấu tên nói trên CNN rằng, hiện có khoảng 16.000 người Mỹ ở Sudan, chủ yếu là người mang hai quốc tịch. Khoảng 500 đã liên hệ với đại sứ quán Mỹ kể từ khi xung đột nổ ra và khoảng 50 trong số này cần tới sự giúp đỡ.

Phil Ventura, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, khẳng định "cơ quan đang thông qua Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi để giám sát tình hình ở Sudan và lên kế hoạch cần thiết".

"Quân đội Mỹ luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, chúng tôi chưa thể tiết lộ rằng có mở chiến dịch sơ tán ở Sudan hay không", phát ngôn viên Ventura nói. "Ở Sudan, ưu tiên của Lầu Năm Góc là đảm bảo an ninh cho đại sứ quán của Mỹ".

Đăng Nguyễn - CNN

Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước sự thay đổi lớn dưới thời TT Trump

Thứ 7, 11/03/2017 | 16:56
Sự im ắng lạ thường của bộ Ngoại giao Mỹ thời gian gần đây cho thấy ông Trump có thể đang có những kế hoạch lớn với cơ quan này.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.