Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước sự thay đổi lớn dưới thời TT Trump

Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước sự thay đổi lớn dưới thời TT Trump

Thứ 7, 11/03/2017 | 16:56
0
Sự im ắng lạ thường của bộ Ngoại giao Mỹ thời gian gần đây cho thấy ông Trump có thể đang có những kế hoạch lớn với cơ quan này.

Tổng thống Trump muốn cải tổ Bộ Ngoại giao Mỹ

Cơ quan ngoại giao luôn là một thành phần quan trọng của mỗi nhà nước, trong đó Mỹ cũng không ngoại lệ khi bộ Ngoại giao giữ vai trò quan trọng trong công tác đối ngoại của chính phủ.

Tuy nhiên, đang có những dự báo cho thấy chính quyền Trump có thể định hình lại toàn bộ cơ cấu bộ Ngoại giao; bao gồm việc tái cấu trúc, vô hiệu một số bộ phận chức năng, hoặc thậm chí là giải thể.

Tiêu điểm - Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước sự thay đổi lớn dưới thời TT Trump

Bộ Ngoại giao dưới thời Trump hoạt động khá im ắng.

Bộ Ngoại giao Mỹ được thành lập từ năm 1789 với Ngoại trưởng đầu tiên là cựu Tổng thống Thomas Jefferson. Trong quá khứ, truyền thống của nền ngoại giao Mỹ mang đậm “tính chính trị” khi công việc chính chỉ xoay quanh đàm phán các hiệp ước hòa bình hay kết thúc chiến tranh.

Về sau này bộ Ngoại giao tham gia nhiều hơn vào việc hoạch định chính sách cùng chính quyền Washington trên nhiều lĩnh vực, đồng thời nắm vai trò tham mưu quan trọng.

Tuy nhiên, chính điều này đã khiến công việc của bộ Ngoại giao trở nên chồng chéo với nhiều cơ quan trong chính phủ. Một số lĩnh vực về hợp tác thương mại hay kinh tế đôi khi cũng chịu sự quản lý của cơ quan này.

Những thay đổi về cách vận hành của bộ Ngoại giao Mỹ giờ đây không còn nằm trên lý thuyết hay lời cảnh báo. Ông Trump từng nhiều lần cho biết muốn tinh giản một cách gọn nhẹ bộ máy hoạt động của chính phủ. Qua đó cắt một phần chi phí, cơ sở hạ tầng cho các chương trình cần thiết hơn. Trong số các cơ quan chính phủ, bộ Ngoại giao đang được cho vào tầm ngắm.

“Thay vì ngoại giao, tổng thống coi lực lượng quân sự mới là một công cụ chính để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu”, cây bút Peter Van Buren bình luận trên Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang có khoảng thời gian hoạt động chìm lắng khi trong tháng 1 và tháng 2, đã không có buổi họp báo thường kỳ nào được tổ chức. Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng không xuất hiện công khai, để trả lời một số câu hỏi từ các phóng viên.

“Các cuộc họp thường kỳ là cách thức Mỹ thông báo chính sách đối ngoại cho cả thế giới. Sự im ắng kỳ lạ khiến nhiều người so sánh bộ Ngoại giao Mỹ như thể không có nhân viên”, Van Buren mô tả.

Trước đó, ông Tillerson cũng ít xuất hiện trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo nước ngoài ở Nhà Trắng, trong khi ông mới chỉ thực hiện hai chuyến công du ngắn kể từ khi nhậm chức. Nếu so sánh với các người tiền nhiệm, hoạt động của bộ trưởng Ngoại giao Mỹ là khá mờ nhạt.

Trong khoảng thời gian tương tự (tính đến 6/3) khi mới nhậm chức, bà Hillary Clinton đã đến thăm 9 quốc gia, trong khi ông John Kerry cũng công du đến 10 nước. Trong số 17 phát ngôn của ông Tillerson tính tới thời điểm này thì có đến 12 trong số đó là thông điệp mang tính hình thức như chúc mừng ngày quốc khánh của một số nước.

Tiêu điểm - Bộ Ngoại giao Mỹ đứng trước sự thay đổi lớn dưới thời TT Trump (Hình 2).

Ngoại trưởng Rex Tillerson không có nhiều hoạt động từ khi nhậm chức.

Các nguồn tin nội bộ cho biết, ông Tillerson không thường xuyên được nhìn thấy tại trụ sở bộ Ngoại giao. Trái ngược với khung cảnh tấp nập, những cuộc thảo luận sôi nổi về đối ngoại mà nhiều người thường hình dung, nơi đây thể hiện một bộ mặt khá yên tĩnh.

Trước đó ông Trump đã đề xuất cắt giảm nguồn ngân sách cho bộ Ngoại giao xuống chỉ còn 1% trong tổng ngân sách liên bang. Trong khi 64 vị trí đại diện ngoại giao để trống vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy chính quyền sẽ lựa chọn người mới.

Nhiều nhân viên ngoại giao dưới thời ông Obama cũng bị sa thải và ông Tillerson cũng không vội vàng tìm kiếm lựa chọn thay thế. “Hờ hững với những vị trí để trống cho thấy ông Trump dường như không cần tới bộ Ngoại giao để thể hiện về lập trường đối ngoại”, Van Buren nhận định.

Những phân tích và đồn đoán

“Tại thời điểm Tổng thống Trump coi trọng vị thế của quân sự trong giải quyết các vấn đề quốc tế, cùng với việc ông cho rằng không ai thương lượng tốt hơn chính bản thân ông, rõ ràng vai trò của bộ Ngoại giao là không còn mang ý nghĩa thực tế”, Van Buren nêu quan điểm.

Điều này dẫn đến những nghi ngờ về việc ông Trump có thể mở ra bước ngoặt lịch sử trong việc giải thể bộ Ngoại giao hoặc phân tán cơ quan này thành các bộ phận nhỏ lẻ hơn.

Mặc dù vậy cây bút Van Buren cho rằng, ông chủ Nhà Trắng sẽ phải cân nhắc đến việc không làm ảnh hưởng đến công việc của các đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp thế giới. Sau tất cả, việc tái cấu trúc có thể làm bộ máy chính phủ trở nên lộn xộn.

Giới quan sát chỉ ra rằng chính quyền Trump sẽ khó có thể xóa bỏ hoàn toàn một cơ quan quan trọng như bộ Ngoại giao vì nhiều lý do.

Dù tái cấu trúc hay phân tán, ít nhất Tổng thống Trump phải giữ lại 294 đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp thế giới khi vai trò của các bộ phận này là không thể thay thế. Không chỉ bảo vệ quyền lợi cho công dân Mỹ đây còn là cơ quan hậu cần phục vụ tổng thống khi đi công du ở nước ngoài.

Ngoài ra Cục lãnh sự Mỹ cũng là bộ phận cần thiết được duy trì để thực hiện các công tác giúp đỡ người Mỹ ở nước ngoài khi gặp tai nạn hay cần hộ chiếu mới.

Mảng cung cấp thị thực được coi là “con bò sữa” của bộ Ngoại giao. Trong năm 2015, Mỹ cấp 11 triệu visa cho khách du lịch, lao động trình độ cao và sinh viên du học, với chi phí 160 USD, cơ quan này thu về 1,7 tỉ USD doanh thu ngoài ngân sách.

Cây bút Peter Van Buren cho rằng ý tưởng cải cách nền ngoại giao một cách toàn diện của Tổng thống Trump không phải ý tưởng tồi, tuy nhiên mọi thứ sẽ cần phải có sự cân bằng hợp lý và sự tồn tại của cơ quan ngoại giao là điều cần thiết khi một đất nước sẽ không thể chỉ có tổng thống là người lo hết mọi công việc đối ngoại.

Đọc thêm>>> Kremlin đập tan cáo buộc Thủ tướng Medvedev tham nhũng

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.