Bí ẩn việc tổ chức nước ngoài thu thập “mẫu sinh học của người Nga”

Bí ẩn việc tổ chức nước ngoài thu thập “mẫu sinh học của người Nga”

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 03/11/2017 | 13:00
0
Dư luận nước Nga đang dậy sóng trước thông tin được chính người đứng đầu Điện Kremlin, Tổng thống Putin tiết lộ: Xuất hiện những người đi thu gom mẫu vật sinh học của người dân trên lãnh thổ nước này mà không rõ mục đích.

Trên khắp nước Nga đang diễn ra hiện tượng một số người nghi là của các tổ chức nước ngoài đi gom các mẫu vật sinh học của người Nga. Thông tin tình báo Nga cho thấy một số đối tượng đi thu thập mẫu vật sinh học trong cư dân làm việc cho các tổ chức phi chính phủ.

“Quý vị có biết chuyện thu thập mẫu sinh học trên toàn quốc? Câu hỏi đặt ra là tại sao họ làm thế? Họ rõ ràng nhắm vào các cộng đồng sắc tộc ở Nga và đây là hoạt động có chủ đích và chuyên nghiệp”, ông Putin chia sẻ tại cuộc họp của hội đồng phát triển xã hội và quyền con người mới đây.

Chia sẻ về vấn đề này, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: “Các tổ chức phi Chính phủ và các tổ chức khác đang thực hiện những hành động như vậy. Các hoạt động này được các đơn vị đặc biệt ghi nhận và đương nhiên Tổng thống đã nắm được sự việc”.

Tiêu điểm - Bí ẩn việc tổ chức nước ngoài thu thập “mẫu sinh học của người Nga”

Người nước ngoài được cho là đang thu thập “mẫu sinh học của người Nga (Ảnh minh họa). 

Liên quan đến vấn đề này, trung tâm huấn luyện bay và đào tạo chỉ huy thuộc không quân Mỹ (AETC) cho biết, việc tổ chức này thu thập mẫu vật sinh học ở các cộng đồng ở Nga hoàn toàn không có chủ đích trước và chỉ nhằm mục đích nghiên cứu y khoa.

Vấn đề phát sinh từ tháng Bảy năm nay khi AETC mời thầu cung cấp các mẫu RNA và dịch cùng mô xương khớp đông lạnh phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phải là các mẫu thu thập từ người Nga. AETC lý giải, do nhà thầu đầu tiên cung cấp cho họ các mẫu lấy từ người Nga nên trong thông báo mời thầu sau đó họ buộc phải thu gom các mẫu cùng nguồn gốc.

Valery Ilyinsky, Giám đốc công ty Genotek, Nga, cho biết hiện đang có hai trung tâm làm công việc thu thập mẫu vật sinh học của các dân tộc khác nhau ở nước này. “Theo tôi biết, có 2 trung tâm ở nước Nga, 1 ở Moscow và 1 ở Saint Petersburg, chuyên thu thập mẫu vật sinh học từ các nhóm dân tộc khác nhau ở Nga và gửi thông tin cho các đồng nghiệp ở Mỹ”, ông Ilyinsky tiết lộ.

Ông Ilyinsky nhận định, mục tiêu chính của việc nghiên cứu này là tìm hiểu về sự đa dạng di truyền của các dân tộc khác nhau ở Nga, tìm kiếm sự khác biệt giữa họ, bao gồm các loại bệnh dịch tấn công họ và mô tả những yếu tố tạo nên sự khác biệt này.

Tuy nhiên, giới quan sát và nhiều chuyên gia Nga khác nghi ngờ dữ liệu này có thể bị dùng vào mục đích gây nguy hiểm. Truyền thông Nga dẫn nguồn từ một số nhà khoa học suy đoán rằng dữ liệu trên có thể được sử dụng trong nghiên cứu chiến tranh sinh học của phương Tây.

“Việc các chất lỏng, cơ quan nội tạng và mô của công dân chúng ta đang được thu thập là bằng chứng cho thấy, Mỹ không ngừng các chương trình gây hấn của nước này”, nghị sĩ Nga Gennady Onishchenko cho hay.

Ông Gennady Onishchenko lo ngại hoạt động  thu gom mẫu vật sinh học đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Theo ông, việc giải mã gene có thể dùng vào mục đích xấu như chế tạo vũ khí sinh học.

Đồng quan điểm trên, bà Raisa Lukutsova, thành viên hội đồng Tổng thống về nhân quyền Nga cho rằng, cần phải có các biện pháp bảo vệ an ninh sinh học để tránh các hệ quả tiêu cực.

Theo bà, cần đề xuất đưa vào luật việc bảo vệ mẫu vật sinh học của người dân như cách bảo vệ thông tin cá nhân. Thượng nghị sĩ Franz Klintsevichn cũng nêu ra giả định có thể tình báo phương Tây đang thực hiện việc phát triển vũ khí sinh học để chống lại một số nhóm dân tộc khác nhau ở Nga.

Từ nửa đầu thế kỷ XX, nhân loại đã chứng kiến vi khuẩn bệnh than được đưa vào sử dụng trong các cuộc chiến tại Đức và Nhật. Vào thời điểm chiến tranh Lạnh leo thang, cả Mỹ và Liên Xô đều nghiên cứu các tác nhân sinh học gây chết người để có thể dùng làm vũ khí sinh học.

Nhà di truyền học người Nga Valery Ilyinsky cho hay các chuyên gia về chiến tranh sinh học có thể khai thác sự khác biệt về gene giữa các nhóm dân tộc. Chẳng hạn, khoảng 1% người châu Âu có sức đề kháng tự nhiên đối với vi rút gây bệnh HIV/AIDS, ông Ilyinsky giải thích.

Hiện việc phát triển vũ khí sinh học là vi phạm luật pháp quốc tế. Một số quốc gia đã đồng ý phá hủy các kho vũ khí sinh học, dừng các nghiên cứu, nhưng mối nguy cơ vẫn hiện hữu. Trong lịch sử, vũ khí sinh học xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau: Những người nhiễm bệnh dịch đi lang thang, những chiếc túi giấy chứa đầy sinh vật gây dịch bệnh, hay thậm chí là những chiếc chăn ủ sinh vật gây bệnh.                                     

Xem thêm >> Mỹ: Công bố toàn bộ tài liệu vụ ám sát Kennedy có đặt CIA vào thế khó xử?

 

Con rể ông Trump giao nộp tài liệu vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Thứ 6, 03/11/2017 | 10:00
Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã giao nộp tài liệu cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan tới quá trình điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

TT Putin cảnh báo việc người nước ngoài thu thập “mẫu sinh học của người Nga”

Thứ 4, 01/11/2017 | 19:00
Ông Putin mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc một số tổ chức đang thu thập mẫu vật sinh học của người Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.