Tranh tụng vụ 'mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố'

Tranh tụng vụ 'mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố'

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:13
0
Vừa qua, dư luận vô cùng bức xúc trước vụ việc ông Lưu Minh Thành, Giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bảng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản thế giới này đi cầm cố để "chạy" dự án.

Tại báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Bình ngày 29/3/2013, ông Lưu Minh Thành trình bày, đầu năm 2010, dự án 661 kết thúc đầu tư cho chương trình bảo vệ và trồng mới 5 triệu ha rừng.

Tại thời điểm đó, vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang gặp khó khăn về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Có nguy cơ không có nguồn vốn để trả công cho lực lượng lao động và gần 100 người dân đang hợp đồng bảo vệ rừng.

Tranh tụng vụ 'mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố'

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đầu tháng 4/2011, bà Trần Thị Trường với tư cách là Giám đốc Công ty TNHH phát triển hạ tầng lâm nghiệp Việt Nam (địa chỉ trường trú tại số 20 đường Thuận Lý, Tiểu khu 4, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) và ông Dương Văn Thùy, Giám đốc Công ty Lâm Trạch (tại 137 đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới) đến liên hệ và hứa sẽ giúp vườn tìm kiếm nguồn vốn với mức đầu tư 25 - 30 triệu đồng/ha.

Hai người này ra điều kiện phải cho họ mượn sổ đỏ của vườn quốc gia để chứng minh với nhà tài trợ, trong vòng 60 ngày sẽ hoàn trả. Ông Thành trình bày: "Do quá tin tưởng vào người địa phương và có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp nên ngày 19/4/2011 tôi đã giao toàn bộ 11 bìa sổ đỏ cho bà Trần Thị Trường và ông Dương Văn Thùy (sau khi giao sổ đỏ, tôi có báo cáo lại với các đồng chí trong Ban quản lý biết). Quá thời hạn 60 ngày theo thỏa thuận, tôi đã nhiều lần liên lạc và yêu cầu bà Trường, ông Thùy hoàn trả hồ sơ, nhưng tôi chỉ nhận được những lời hứa sẽ trả, kể cả họ viết giấy cam kết cuối tháng 3/2013 là hạn chót sẽ trả lại hồ sơ lại cho vườn.

Đặc biệt, giấy giao nhận hồ sơ (sổ đỏ của di sản thiên nhiên thế giới) cũng rất sơ sài. Nội dung giấy giao nhận, bà Trường không hề ghi chức vụ, và cả hai bên đều không đóng dấu của cơ quan.

Giải thích điều này, ông Thành nói: "Họ là người con em Quảng Bình, có nhà cửa đàng hoàng, với lại họ không đòi chi phí ban đầu nên không có chuyện lừa đảo đâu".  "Tôi thấy có lỗi với lãnh đạo tỉnh trong quản lý hồ sơ, giấy tờ của đơn vị còn sơ hở, để cho kẻ xấu lợi dụng” - Ông Lưu Minh Thành nói.

Tuy vậy, đến thời điểm này, sau hai năm cầm cố 11 sổ đỏ của vườn Quốc gia để "chạy" dự án, ông Thành cho biết, vườn vẫn chưa nhận được một đồng nào từ phía đối tác...

Ngày 4/4, liên quan đến vụ 11 sổ đỏ của vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bị mang đi cầm cố để "chạy" dự án, trao đổi với PV của một tờ báo, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: "Dù có mang được sổ đỏ về thì ông Lưu Minh Thành, Giám đốc VQG cũng sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật”.

Ông Hoài cho biết, ngày 3/4, ông Lưu Minh Thành đã mang 11 sổ đỏ của vườn quốc gia về UBND tỉnh báo cáo. Theo đó, ông Thành cho rằng, mình đã thu hồi đầy đủ 11 sổ đỏ về cho vườn Quốc gia theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên, ông Hoài cũng không khẳng định đó là 11 sổ đỏ thật hay giả, vì đã bị thất lạc quá lâu nên cần có sự giám định của cơ quan chức năng, mà trước hết là sở Tài nguyên & Môi trường.

Trong khi đó, tại văn bản báo cáo của ông Lưu Minh Thành lên UBND tỉnh, ông Thành thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình và thành khẩn nhận lỗi: "Tôi thấy có lỗi với lãnh đạo tỉnh trong quản lý hồ sơ, giấy tờ của đơn vị còn sơ hở, để cho kẻ xấu lợi dụng. Kính báo cáo UBND tỉnh và xin kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra công an tỉnh, điều tra thu hồi lại sổ đỏ cho vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng". 

Theo ông Trương An Ninh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, hành vi của ông Thành là trái nguyên tắc quản lý Nhà nước khi giao sổ đỏ cho người khác mà không hỏi ý kiến UBND tỉnh Quảng Bình.

Ông Hoài khẳng định: Hành vi của ông Thành cần được xử lý, kiểm điểm. Tuy nhiên, ông Thành là cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên Tỉnh ủy sẽ xem xét xử lý trước về mặt đảng, sau đó chính quyền sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

Chuyên mục Thử tài tranh tụng nêu ra vụ việc trên đây để bạn đọc cùng trao đổi. Với hành vi cầm cố sổ đỏ di sản thiên nhiên, ông Thành có vi phạm pháp luật không? 

Để khép lại phần tranh tụng đối với vụ việc trên, trong số báo này, Người đưa tin giới thiệu bài viết của tác giả Trần Thanh Sơn nêu quan điểm có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tranh tụng vụ 'mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố' (Hình 2).

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. 

Có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những di sản văn hóa lớn của nước ta. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây công tác quản lý, khai thác và sử dụng di sản này đã bộc lộ nhiều yếu kém.

Việc ông Lưu Minh Thành, Giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản đi cầm cố để chạy dự án là hành động trái với các quy định về bảo vệ di sản và trái với các nguyên tắc trong quản lý Nhà nước. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) là giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đó. Với cương vị là Giám đốc vườn Quốc gia, ông Thành đã mang sổ đỏ được cấp đó đi cầm cố để sử dụng vào mục đích khác. Ông Thành đã lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Tuy nhiên để có cơ sở xử lý ông Thành thì cần phải xem xét làm rõ động cơ, mục đích của việc cầm cố sổ đỏ này. Theo đó trong quá trình mang sổ đỏ đi cầm cố, ông Thành có thông qua tập thể và được sự đồng ý của tập thể hay không, hay là tự ý cầm cố theo ý kiến chủ quan của cá nhân. Bên cạnh đó cần làm rõ động cơ, mục đích của ông Thành trong việc tự ý cầm cố sổ đỏ này và trong thời gian sử dụng sổ đỏ mà ông Thành giao, bà Trường và ông Thùy đã sử dụng vào mục đích gì và việc giao nhận sổ đỏ này có mục đích vụ lợi hay không.

Cơ quan chức năng cũng cần làm rõ 11 sổ đỏ đã được thu hồi có phải là sổ gốc hay đã bị giả mạo để có hướng xử lý thích hợp đối với ông Thành, bởi theo quy định của nghị định 88/2009 thì chỉ cấp lại sổ đỏ trong trường hợp bị mất; những trường hợp cầm cố thế chấp thì không được giải quyết.

Ngoài ra hậu quả của hành vi này là cơ sở để xác định trách nhiệm của ông Thành và các bên liên quan. Nếu việc cầm cố sổ đỏ đó gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lợi ích kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng thì ông Thành có thể bị xử lý hình sự về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ được quy định tại Điều 281 BLHS với khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm. Nếu không bị xử lý hình sự, ông Thành sẽ bị xử lý hành chính và kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.                                

Trần Thanh Sơn

Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia đi cầm cố (2)

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:12
Vừa qua, dư luận bức xúc trước vụ việc ông Lưu Minh Thành, Giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản thế giới này đi cầm cố để "chạy" dự án.

Tranh tụng vụ mang sổ đỏ vườn Quốc gia... đi cầm cố

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:13
Vừa qua, dư luận vô cùng bức xúc trước vụ việc ông Lưu Minh Thành, giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tự ý mang 11 sổ đỏ của di sản thế giới này đi cầm cố để "chạy" dự án.