Tổng thống Hàn Quốc cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ 7, 15/07/2023 | 22:06
0
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có mặt tại Ukraine để gặp ông Zelensky hôm 15/7, thể hiện sự ủng hộ của mình đối với quốc gia châu Âu.

Trong chuyến thăm Kyiv để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 15/7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, quốc gia này sẽ cung cấp một lô hàng quân sự và viện trợ nhân đạo lớn hơn cho Ukraine thời gian tới.

Chuyến đi bất ngờ của ông Yoon và phu nhân sang Ukraine diễn ra sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh liên minh NATO ở Litva và thăm Ba Lan, nơi ông bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. 

Trong một cuộc họp báo với ông Zelensky vào cuối ngày 15/7, ông Yoon cho biết, Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp “các vật tư quân sự ở quy mô lớn hơn” cho Ukraine trong năm nay, sau khi cung cấp các vật tư phi sát thương như áo giáp và mũ bảo hiểm vào năm ngoái. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Đầu tháng 7, Tổng thống Hàn Quốc cũng tiết lộ, chính quyền nước này chuẩn bị gửi thiết bị rà phá bom mìn, xe cứu thương và các vật liệu phi quân sự khác sang Ukraine theo yêu cầu của quốc gia châu Âu, và sẽ tham gia quỹ viện trợ của NATO cho Ukraine.  

Theo ông Yoon, Hàn Quốc cũng có kế hoạch cung cấp cho Ukraine 150 triệu USD viện trợ nhân đạo trong năm nay, tăng từ khoản viện trợ 100 triệu USD vào năm ngoái.

Thế giới - Tổng thống Hàn Quốc cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (giữa), đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee và Tổng công tố viên Ukraine Andriy Kostin (phải) thăm thị trấn Bucha, ngoại ô Kiev, nơi những ngôi mộ tập thể được phát hiện sau khi quân đội Nga rút lui vào năm 2022. Ảnh: siouxlandproud.com

Ông Yoon nói rằng ông và Tổng thống Ukraine đã đồng ý hợp tác trong các nỗ lực tái thiết sau xung đột ở Ukraine, đồng thời Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ học bổng mang tên ông Yoon và ông Zelenskyy để mở rộng hỗ trợ cho sinh viên Ukraine tại Hàn Quốc.

Về phần mình, ông Zelensky cảm ơn Seoul vì “sự ủng hộ vững chắc đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, cũng như những “viện trợ chính trị, an ninh, kinh tế và nhân đạo quan trọng” mà họ đã cung cấp kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. 

Ông Ramon Pacheco Pardo, chủ tịch tổ chức nghiên cứu tại Trường Quản trị Brussels cho biết, chuyến thăm của ông Yoon rất có ý nghĩa vì rất ít nhà lãnh đạo châu Á khác từng đến thăm Ukraine.

Theo ông Pardo, mức độ thay đổi chính sách theo hướng cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho Ukraine vẫn còn phải xem xét, nhưng chuyến đi cho thấy sự chấp thuận của Kiev đối với viện trợ của Seoul từ trước đến nay.

“Ông ấy sang Ukraine vì ông Zelensky cho phép ông ấy làm điều đó, và vì ông ấy cảm thấy Hàn Quốc đã làm đủ để đảm bảo điều đó”, ông Pardo nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều đó cũng gợi ý rằng Hàn Quốc có thể hỗ trợ Ukraine nhiều hơn ở hậu trường.

Thế giới - Tổng thống Hàn Quốc cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine (Hình 2).

Khi gặp đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska ở Seoul hồi tháng 5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, Hàn Quốc sẽ mở rộng viện trợ phi sát thương cho Ukraine. Ảnh: NY Times

Tổng thống Ukraine đã yêu cầu ông Yoon tăng cường hỗ trợ quân sự khi họ gặp nhau lần đầu vào tháng 5. Hôm 15/7, ông Yoon cho biết, Hàn Quốc đã cung cấp thiết bị an toàn và viện trợ nhân đạo mà Ukraine cần kể từ tháng 5, bao gồm cả máy dò mìn.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, Hàn Quốc là đồng minh quan trọng của Mỹ và là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 9 thế giới. Quốc gia này đã tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Nga và đã hỗ trợ nhân đạo và tài chính cho Ukraine.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng cảnh giác với ảnh hưởng của Nga đối với Triều Tiên, và đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc giúp vũ trang trực tiếp cho Ukraine.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine diễn ra vào tháng 2/2022, Hàn Quốc đã đạt được các thỏa thuận cung cấp xe tăng, lựu pháo, máy bay chiến đấu và các hệ thống vũ khí khác trị giá hàng tỷ USD cho Ba Lan, một thành viên NATO.

Hồi tháng 11/2022, một quan chức Mỹ cho biết vào tháng 11 rằng Mỹ đã đồng ý mua 100.000 viên đạn pháo từ các nhà sản xuất Hàn Quốc để cung cấp cho Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc khẳng định rằng số đạn này chỉ nhằm bổ sung cho kho dự trữ đã cạn kiệt của Mỹ.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, ABC, AP)

Tổng thống Hàn Quốc sắp gặp ông Zelensky tại Ukraine

Thứ 7, 15/07/2023 | 18:11
Chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol bất ngờ diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và thăm Ba Lan trong tuần này.

Hàn Quốc chuẩn bị 1,7 tỷ USD đổi phó cuộc khủng hoảng tại Ukraine

Thứ 7, 26/02/2022 | 17:29
Hàn Quốc cho biết sẽ tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Hàn Quốc lên kế hoạch ứng phó với rủi ro từ căng thẳng Nga – Ukraine

Thứ 3, 15/02/2022 | 12:16
Một cuộc xung đột tiềm tàng được cho là sẽ tạo ra áp lực tài chính đối với 13 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Ukraine và 40 công ty đang hoạt động tại Nga.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.