Tp:HCM: Chuyên gia khuyến cáo về bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng

Tp:HCM: Chuyên gia khuyến cáo về bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng

Thứ 5, 07/09/2023 | 14:03
0
Ngày 7/9, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng trường hợp đau mắt đỏ. Sở đang phối hợp các đơn vị tìm nguyên nhân.

Đa số ca mắc là trẻ em tuổi đi học

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, theo báo cáo nhanh của các bệnh viện trên địa bàn Thành phố này, số lượt khám vì viêm kết mạc tính từ ngày 1/1 cho đến nay là 71.740 lượt. Đáng lưu ý, số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm.

Trong số mắc, khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em ở tuổi đi học, số còn lại là người lớn. Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt Tp.HCM, đáng lo ngại là số trường hợp viêm kết – giác mạc (môt dạng lâm sàng nặng của bệnh đau mắt đỏ) đã được phát hiện trong thời gian gần đây, tuy chưa phổ biến.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM, từ ngày 28/8 - 31/8, bệnh viện đã thăm khám cho 188 trường hợp trẻ bị đau mắt đỏ, đa số đều trong độ tuổi đến đi học.

Sức khỏe - Tp:HCM: Chuyên gia khuyến cáo về bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng

Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhi tại bệnh viện Nhi đồng 2. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, chuyên khoa Mắt, khoa Liên chuyên khoa Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh đau mắt đỏ ở trẻ thường xảy ra vào thời điểm chuyển giao mùa, do thay đổi thời tiết, virus và vi khuẩn gây bệnh.

Nguyên nhân gây viêm kết mạc thường do virus. Trong đó, khoảng 80% là Adenovirus, ngoài ra còn có thể do virus Herpes, Thủy đậu, Poxvirus…

Bệnh đau mắt đỏ dễ lây lan và đường lây chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của mắt, mũi, miệng do sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh, qua khăn rửa mặt, quần áo, nước trong bể bơi, qua tay người bệnh với người chưa mắc bệnh, dụi tay vào mắt...

Đặc biệt, mùa tựu trường, khi các trường học đồng loạt bắt đầu bước vào năm học mới có thể khiến bệnh dễ lây lan hơn.

"Triệu chứng thường gặp ở bệnh đau mắt đỏ gồm mắt đỏ do xung huyết kết mạc, cộm xốn mắt như có cát trong mắt, kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều gèn rỉ (có thể rỉ trắng, dịch tiết dính nếu bệnh do virus, hoặc có thể rỉ xanh, vàng nếu do bội nhiễm vi khuẩn); sáng ngủ dậy trẻ khó mở mắt.

Bên cạnh đó, trẻ có thể kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt... Đặc biệt, trẻ có thể xuất hiện giả mạc (là một lớp màng trắng, mỏng phủ lên trên kết mạc) gây chảy máu", bác sĩ Tuyến chia sẻ thêm.

Các chuyên gia khuyến cáo

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết thêm, năm 2013 là năm mà số trường hợp đau mắt đỏ được ghi nhận cao nhất trong vòng 10 năm qua. Từ đó đến nay, số trường hợp đau mắt đỏ vẫn được ghi nhận hàng năm nhưng chỉ là những ca lẻ tẻ. 

Đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm,… thì nguyên nhân thường gặp là viêm kết mạc do vi rút Adenovirus, dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp.

Trong trường hợp này, người mắc bệnh nên nghỉ ở nhà (nghỉ làm/nghỉ học từ 5 – 7 ngày), hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. 

Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ thì cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp (lưu ý: chỉ định nghỉ làm/nghỉ học là do bác sĩ quyết định).

Sức khỏe - Tp:HCM: Chuyên gia khuyến cáo về bệnh đau mắt đỏ đang gia tăng (Hình 2).

Bệnh đau mắt đỏ đang có dấu hiệu gia tăng tại Tp.HCM.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Mắt và HCDC, biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do vi rút (thường gặp là Adenovirus) là: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; Không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…; Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường;

Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; Hạn chế tiếp xúc với người bệnh mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ; Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng. 

Trước tình hình số trường hợp đau mắt đỏ có dấu hiệu tăng trên địa bàn Thành phố này trong những ngày gần đây, bên cạnh các khuyến cáo phòng bệnh đau mắt đỏ, Sở Y tế Tp.HCM đã phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện nghiên cứu để tìm và xác định chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ.

Đồng thời, Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để chủ động tăng cường phát hiện, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh cách phát hiện và phòng bệnh đau mắt đỏ.

Nguyễn Lành

Tp.HCM: Y tế ngoại thành thiếu bác sĩ, cần giải pháp thu hút nhân sự

Thứ 2, 04/09/2023 | 14:00
Thiếu bác sĩ là tình trạng chung của các cơ sở y tế huyện ngoại thành Tp.HCM nhiều năm qua, đang chờ các giải pháp đi vào hiệu quả.

Tp.HCM: Giám đốc bệnh viện công tập huấn về luật đấu thầu

Thứ 2, 28/08/2023 | 09:19
Ngày 27/8, lãnh đao Sở Y tế Tp.HCM cho biết, 85 giám đốc bệnh viện, trung tâm y tế công lập vừa tham gia buổi tập huấn liên quan các quy định về công tác đấu thầu.

Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức Tết sớm cho trẻ suy thận giai đoạn cuối

Thứ 4, 28/12/2022 | 16:00
Nhiều bệnh nhi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2 được tham gia các hoạt động do chính y, bác sĩ tại bệnh viện tổ chức, để giúp các em vơi đi nỗi đau.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.