Tp.HCM: Làm rõ và xử lý

Tp.HCM: Làm rõ và xử lý "cò" bệnh viện trục lợi người bệnh

Chủ nhật, 08/01/2023 | 13:00
0
Sở Y tế Tp.HCM phối hợp Bệnh viện Mắt Tp.HCM, Công an địa phương làm rõ những ai cấu kết với "cò" trục lợi người bệnh và kiên quyết xử lý nghiêm.

Ngày 8/1, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, vừa phối hợp với cơ quan công an địa phương và Bệnh viện Mắt Tp.HCM xác minh làm rõ phản ánh nạn "cò" bệnh viện tại Bệnh viện Mắt Tp.HCM.

Theo phản ánh, để được khám nhanh, người bệnh đến khám tại Bệnh viện Mắt Tp,HCM phải chi 500.000 đồng mỗi bệnh nhân.

Mặc dù, quầy điện tử mới chỉ hiện số 600 nhưng bệnh nhân bốc số 1.300 vẫn được chen lên khám trước khiến người bệnh bức xúc. Đáng nói, trước cổng bệnh viện còn có nhiều người ngang nhiên chào bán số thứ tự khám nhanh.

Sở Y tế Tp.HCM cho biết, nạn "cò" bệnh viện trên địa bàn Thành phố này là một trong những vấn đề gây bức xúc cho người bệnh và cả nhân viên y tế.

Mới đây, tệ nạn này cũng đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo khoa học về "Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tp.HCM" do Công an Tp.HCM phối hợp Sở Y tế tổ chức ngày 16/12/2022.

Sự kiện - Tp.HCM: Làm rõ và xử lý 'cò' bệnh viện trục lợi người bệnh

 Sở Y tế Tp.HCM làm việc với Bệnh viện Mắt Tp.HCM.

Với sự hỗ trợ của Công an Tp.HCM, các Giám đốc bệnh viện hạ quyết tâm phải dẹp cho được tệ nạn này tại các bệnh viện. Để làm điều này, trước hết phải từ nỗ lực của chính các bệnh viện trong đầu tư nguồn lực và cải tiến các quy trình quản lý nội bộ để “cò” không còn đất sống.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, qua phản ánh của báo chí về nạn "cò" tại Bệnh viện Mắt Tp.HCM một lần nữa cho thấy, mặc dù Bệnh viện Mắt Tp.HCM trong thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp chống “cò” nhưng rõ ràng chưa có tác dụng.

Điều cần phải làm rõ là nhân viên bệnh viện có tiếp tay, cấu kết với “cò” bên ngoài bệnh viện hay không? Những nhân viên này thuộc bộ phận nào, khoa phòng nào của bệnh viện?

Hoạt động kiểm tra, giám sát của lãnh đạo bệnh viện, của lãnh đạo các bộ phận này như thế nào mà nhân viên sai phạm vẫn không biết? Quan trọng hơn hết, sau khi phát hiện các lỗi hệ thống, nhất là hoạt động kiểm tra, giám sát, những vấn đề gì mà bệnh viện cần chấn chỉnh ngay.

Trước mắt, Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM đã chỉ đạo tạm đình chỉ nhân sự liên quan các phản ánh. Đồng thời, khẩn trương cho rà soát các vị trí nhân sự có liên quan để xác minh và nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Kế đến, lãnh đạo bệnh viện sẽ phối hợp với công an địa phương để xác minh, xử lý, nhận diện các đối tượng “cò” bên ngoài bệnh viện, mời làm việc và xử lý theo pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo các phòng chức năng của bệnh viện tiến hành rà soát ngay các lỗ hổng từ khâu tiếp nhận, đến khám chữa bệnh để đưa ra thêm các giải pháp nhằm củng cố lại các quy trình nội bộ.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát sự tuân thủ quy trình của nhân viên bệnh viện, trong đó tăng cường bổ sung và giám sát trực tiếp qua camera.

Bên cạnh đó, bệnh viện cho tăng cường truyền thông khi bệnh nhân đến tái khám, khuyến khích người bệnh đăng ký khám bệnh từ xa.

Về lâu dài, bệnh viện cần đầu tư và phát triển một đội bảo vệ chuyên nghiệp cơ hữu, được tập huấn bài bản, phối hợp chặt chẽ với công an địa phương tuần tra trong và ngoài bệnh viện.

Lãnh đạo bệnh viện giao ban chuyên đề an ninh, trật tự bệnh viện định kỳ hàng tuần, để có hướng xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện nghiêm quy chế phối hợp và giao ban định kỳ giữa Ban giám đốc bệnh viện và Công an địa phương.

Sự kiện - Tp.HCM: Làm rõ và xử lý 'cò' bệnh viện trục lợi người bệnh (Hình 2).

Bệnh viện Mắt Tp.HCM xuất hiện cò khám bệnh.

Quan trọng hơn, bệnh viện phải có những giải pháp làm giảm tải cục bộ tại khu tiếp nhận như: đẩy mạnh khám theo hẹn qua các ứng dụng trực tuyến, tăng hẹn tái khám vào buổi chiều thay vì tập trung khám vào buổi sáng, triển khai thêm bàn khám, nghiên cứu cơ chế hợp tác công – tư để mở thêm cơ sở 2, cơ sở 3,… ở các vị trí khác.

Qua đây, Sở Y tế cám ơn và trân trọng ghi nhận các phản ánh của người dân khi phát hiện các hành vi lợi dụng người bệnh để vi phạm pháp luật.

Sở Y tế yêu cầu, lãnh đạo các bệnh viện phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các nạn “cò” trong môi trường y tế, cũng như tăng cường các biện pháp giảm quá tải trong khám chữa bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống giám sát, cảnh báo an ninh trật tự trong bệnh viện, kiên quyết không để nạn “cò” bệnh viện còn đất sống.

Nguyễn Lành

Tp.HCM: Có tình trạng "báo tin giả" về phòng khám "vẽ bệnh moi tiền"

Thứ 5, 29/12/2022 | 21:36
Nhận được phản ánh về phòng khám "vẽ bệnh moi tiền", đại diện Sở Y tế Tp.HCM đã tiến hành kiểm tra khẩn nhưng không đúng như thông tin người dân cung cấp.

Công bố ứng viên vị trí Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM

Thứ 4, 07/12/2022 | 15:30
Ngày 7/12, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, Hội đồng thi tuyển đã chọn được ứng viên dự thi có điểm cao nhất làm Giám đốc Bệnh viện Mắt Tp.HCM.

Hàng trăm người có dấu hiệu trục lợi BHYT, có bệnh nhân đi khám đến 149 lần/năm

Thứ 5, 01/08/2019 | 16:13
Từ trường hợp một bệnh nhân bị phát hiện sử dụng thẻ BHYT đi khám chữa bệnh với số lần cao bất thường, BHXH TP.HCM đã tiến hành rà soát và phát hiện còn có 157 người khác cũng có dấu hiệu trục lợi.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.