TP.HCM: Người dân có thể truy xuất nguồn gốc rau đón Tết

TP.HCM: Người dân có thể truy xuất nguồn gốc rau đón Tết

Thứ 4, 18/01/2017 | 14:57
0
Từ ngày 18/1, người dân TP. HCM có thể dùng điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc rau sạch tại nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố.

Theo đó, 2 HTX nông nghiệp chuyên trồng rau sạch được chọn thí điểm cho chương trình là HTX Phước An và Phú Lộc với nhiều loại rau khác nhau được người dân ưa chuộng hằng ngày như cải ngọt, cải xanh, bầu bí, dưa leo, cần nước, mùng tơi, rau muống…

Trước đó, 2 đơn vị này đã tiếp nhận hệ thống in mã vạch và cũng đã thực hiện in mã vạch, dán tem mã vạch trên bao bì sản phẩm.

Xã hội - TP.HCM: Người dân có thể truy xuất nguồn gốc rau đón Tết

 Khổ qua được đóng gói dán tem cẩn thận khi bày bán trong siêu thị Coopmart

Sau đó, sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ được tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị Big C, Coop Mart, Aeon. Để truy xuất nguồn gốc ra sạch, người mua chỉ cần dùng điện thoại thông minh hệ điều hành android hoặc các phần mềm quét mã QR code trên điện thoạị của mình về nguồn gốc sản phẩm.

Như vậy, chỉ bằng thao tác đơn giản và chỉ mất vài giây chụp lại mã vạch gắn trên bó rau tất cả thông tin về rau như: Nguồn rau có nguồn gốc ở đâu, ai trồng, chăm sóc như thế nào, sơ chế đóng gói và vận chuyển, rau đã từng dùng những loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thực vật nào sẽ được truy xuất.

Nhờ hệ thống tem thông minh từ chương trình này, người dân dễ phân biệt đâu là hàng chất lượng, đâu là hàng trôi nổi, từ đó chọn cho mình nguồn thực phẩm sạch hằng ngày.

Có mặt tại siêu thị Coopmart Lý Thường Kiệt, quận 10, chị Lê Thị Hải, nhà quận 5, TPHCM chia sẻ: "Tôi thử cài đặt phần mềm truy xuất thực phẩm lên điện thoại của mình, cụ thể là phần mềm Zalo quét mã QR Code. Sau 3 giây, tôi cầm vỉ rau cải ngọt lên quét qua điện thoại, những thông tin cần thiết đều hiện ra như tên hộ sản xuất rau, ngày đóng gói, bón phân, phun thuốc gì, đều có trên điện thoại. Việc này giúp tôi an tâm hơn trong chọn thực phẩm cho gia đình. Tết này, gia đình tôi cũng sẽ dùng rau tại siêu thị và yên tâm hơn khi có nguồn rau chất lượng dùng dịp tết".

Theo bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, để chương trình có hiệu quả cao, thời gian tới, các đơn vị sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, kiểm soát quy trình sản xuất rau sạch bền vững nhằm mang lại nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Ông Huỳnh Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao hiệu quả chương trình, đồng thời nhấn mạnh việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, và rau là hết sức cần thiết cho người dân thành phố có nguồn thực phẩm sạch và nhất là dịp Tết Nguyên đán 2017.

Lành Nguyễn

 

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.