Cuộc truy sát đẫm máu chỉ vì 'ngứa mắt'

Cuộc truy sát đẫm máu chỉ vì 'ngứa mắt'

Thứ 6, 25/01/2013 | 10:26
0
Trong một lần bị lôi kéo, vì muốn khẳng định "đẳng cấp", Tuyên đã dùng dao cướp đi mạng sống của một người cũng chỉ bằng tuổi của y.

Kinh tế gia đình cũng thuộc dạng có của ăn của để so với đám bạn cùng lứa, thế nhưng khi vừa học xong lớp 9 trường làng, Phạm Văn Tuyên (SN 1993) ở thôn Tân Quang, xã Vinh Quang, (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đã nhất quyết không chịu đi học. Có thời gian rảnh rỗi, Tuyên thường giao du với những đối tượng xấu tại địa phương, thường xuyên gây hấn, bắt nạt người khác.

Cuộc truy sát đẫm máu

Khoảng 23h30 ngày 10/5/2012, anh Phùng Vĩnh Quân ở xã Vinh Quang trên đường đi từ xã Tri Phú về nhà thì bắt gặp một thanh niên, đầu đội mũ bảo hiểm, nằm ngã gục bên lề đường. Nghĩ là người bị say rượu nên anh Quân tiến lại gần để xem có thể giúp đỡ được gì không.

Nhưng khi đỡ người thanh niên này dậy, anh Quân hốt hoảng nhận ra, người này chỉ còn thở thoi thóp, máu trên đầu đã chảy ra ướt hết cả khuôn mặt. Sau ít phút, anh Quân nhận ra, người thanh niên kia chính là anh Đào Xuân L. ở thôn Lăng Cuồng, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa).

Ngay lập tức, anh Quân hô hào và cùng một số người dân ở gần khu vực đó đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, mất nhiều máu nên nạn nhân L. đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau đó, vụ việc được thông báo lên chính quyền địa phương. Ngay trong đêm, công an huyện Chiêm Hóa đã xuống địa bàn để nắm thông tin, đồng thời khoanh vùng nhằm sớm tìm ra manh mối. Từ những dấu vết tại hiện trường cũng như trên người của nạn nhân, CQĐT nhận định, rất có thể đây là vụ đánh nhau giữa những thanh niên ở địa phương.

Cũng trong đêm ngày hôm đó, anh Đào Xuân T. (1993) người cùng thôn với nạn nhân L. đã lên UBND xã Hòa Phú trình báo: Vào buổi tối ngày 10/5, anh T. và anh L. cùng đi chơi với bạn gái tại thôn Đồng Cột xã Kim Bình (Chiêm Hóa). Trong lúc bốn người đang nói chuyện thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy ở đâu đến, gọi T. và L. ra để hỏi chuyện.

Chưa nói được câu gì, cả hai đã bị hai người lạ mặt lao vào đấm đá. Không những thế, họ còn vung dao đâm loạn xạ. Cũng theo trình báo của anh T., trong lúc chống đỡ trận đòn vô cớ, anh đã nhận mặt được một người tên là Trưởng (SN 1994, thôn Tân Quang, xã Vinh Quang, Chiêm Hóa). Có được thông tin trên, cơ quan công an đã mời Trưởng lên để điều tra.

Pháp luật - Cuộc truy sát đẫm máu chỉ vì 'ngứa mắt'

Muốn chứng tỏ "bản lĩnh", nhiều trai làng đã phải trả giá đắt (ảnh minh họa).

Tại cơ quan công an, Vũ Đình Trưởng khai nhận như sau: Vào tối ngày 10/5/2012, Trưởng đã rủ Phạm Văn Tuyên là người cùng thôn đi vào xã Kim Bình chơi. Trước khi đi cả hai bàn tính mang theo hai con dao phớ, với mục đích gặp thanh niên nào "ngứa mắt" thì "sẽ dạy cho biết thế nào là lễ độ".

Khoảng 23h, khi đến nhà trọ Thành Kiên thuộc thôn Đồng Cột, Trưởng và Tuyên gặp hai đôi trai gái đang đứng cười nói với nhau rất rôm rả. Thấy "ngứa mắt", cả hai dừng xe, tìm cách gây sự. Lại gần, Trưởng nói với giọng bề trên rồi trêu ghẹo cô gái. Thấy anh L. và T. can  ngăn, "máu anh hùng rơm" nổi lên, Tuyên dùng  tay đấm thẳng vào mặt anh T., còn Trưởng thì đạp vào người anh L.. Bị đánh vô cớ, anh T. và L. cũng đáp trả lại bọn chúng bằng gậy và gạch.

Nhưng do thấy hai kẻ côn đồ có hung khí trong tay, khó lòng chống đỡ nên nhóm của L. đành bỏ chạy thoát thân. Nhưng "cây muốn lặng mà gió chẳng đừng", trong khi anh L. điều khiển xe bỏ chạy, Tuyên vẫn cầm dao đuổi theo, chém vào đầu nạn nhân. Gây án xong, Tuyên và Trưởng đem dao về giấu tại nhà của chị gái, rồi bỏ về nhà ngủ như không có chuyện gì. Ngay chiều ngày 11/5, đối tượng Tuyên đã bị bắt để điều tra.

Lĩnh án chung thân vì một phút ngông cuồng

Biên bản kết luận giám định số 73/GĐTT12 của phòng Kỹ thuật hình sự (công an tỉnh Tuyên Quang) cho thấy, nạn nhân Đào Xuân L. bị tử vong do chấn thương sọ não, mất máu cấp. Mới đây, TAND tỉnh Tuyên Quang đã quyết định đưa vụ án ra xử lưu động tại nhà văn hóa xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa.

Mặc dù là kẻ trực tiếp gây ra cái chết cho anh L. nhưng trong phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Tuyên vẫn tỏ ra cứng đầu, quanh co chối tội. Điều này đã khiến gia đình nạn nhân và những người tham dự phiên tòa vô cùng bức xúc. Trước thái độ lạnh lùng của bị cáo, người nhà nạn nhân đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt cao nhất cho kẻ giết người để làm gương.... Sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tuyên tù chung thân, đồng thời bồi thường cho gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.

Sau khi nghe tòa tuyên án, thay vì trâng tráo như lúc đầu, Tuyên ngã quỵ xuống trước vành móng ngựa. Cũng tại phiên tòa này, bà Long Thị Tuyết Mai, thẩm phán - chủ tọa phiên tòa cho rằng: Đây thực sự là bài học thích đáng cho những đối tượng muốn khẳng định "bản lĩnh anh hùng rơm" của mình. Thêm nữa các bậc làm cha, làm mẹ cũng cần quản lý con mình một cách chặt chẽ hơn, đừng để đến khi vụ việc xảy ra thì đã quá muộn.                                                  

Nguyễn Bắc

Kẻ giết người thản nhiên hôn gió tại phiên xử án

Thứ 6, 28/12/2012 | 15:31
Là kẻ giết người đồng thời gây thương tích cho một người khác, thế nhưng đứng trước tòa, Long vẫn khăng khăng kêu oan. Không chỉ chối tội, gã sát nhân còn thản nhiên hôn gió, cười cợt với những người quen của mình

Có 'kẻ giấu mặt' chủ mưu vụ giết người ở Hà Tĩnh

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:23
Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Sỹ Lam (SN 1972) ở xóm Vĩnh Lộc, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc đến nay gia đình anh Lam vẫn cho rằng kẻ chủ mưu vẫn đang là một ẩn số.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.