Trăn trở của luật sư về vụ án khi 'con nhím phải xù lông'

Trăn trở của luật sư về vụ án khi 'con nhím phải xù lông'

Thứ 5, 04/05/2017 | 12:05
0
Không thể nhịn nhục hơn được nữa khi mà trận đòn của hai người đàn ông say rượu chuyển hướng tấn công cả vợ con mình, Hưng đã “xù lông” phản kháng theo bản năng của một người đàn ông…

Trò đùa số phận

Ban đầu, nhận lời mời của gia đình bị cáo bào chữa cho Phạm Quốc Hưng (SN 1990, HKTT ở 259 Nguyễn Hiệp, Phố Mới, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã cùng lúc giết hai mạng người, Luật sư Bùi Khắc Thanh – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cũng có chút đắn đo, suy nghĩ. Vậy nhưng, ngay khi bắt tay vào nghiên cứu vụ án, trong lòng luật sư Thanh dấy lên một sự thương cảm nhiều hơn là trách giận đối với bị cáo Hưng. Luật sư Thanh quyết định bào chữa miễn phí, cố gắng tìm ra lối thoát cho người chồng khi bị dồn vào bước đường cùng.

Góc nhìn luật gia - Trăn trở của luật sư về vụ án khi 'con nhím phải xù lông'

 Bị cáo Phạm Quốc Hưng 

Luật sư Thanh cho biết, Hưng sinh năm 1990, quê ở TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai nhưng khi lấy vợ là chị Nguyễn Thị Thanh H. (trú tại thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội), hai vợ chồng Hưng đã thuê một phòng trọ gần nhà mẹ vợ để thuận tiện cho công việc và cũng là một phần để vợ không phải nhớ nhung bố mẹ.

Tuy mới tiếp xúc, nhưng luật sư Thanh cảm nhận Hưng là một người đàn ông tình cảm, yêu vợ thương con. Thể hiện là sau mỗi giờ làm, Hưng đều tranh thủ về sớm đỡ đần vợ con, cơm nước xong xuôi, người đàn ông này lại chở vợ con sang bên nhà ngoại cách đó khoảng 700 mét chơi với ông bà.

Qua giọng kể ẩn chứa nhiều trăn trở của luật sư Thanh, có lẽ Phạm Quốc Hưng có cái “hạn” phải đi tù. Mặc dù về làm rể ở thôn Ngọc Chi được hơn một năm, nhưng vì mải cuốn theo cuộc sống mưu sinh, sáng sớm đã lái xe đi làm bên trung tâm TP.Hà Nội đến tối mới về nên Hưng cũng ít có thời gian giao tiếp với bà con hàng xóm.

“Nếu như mọi hôm, Hưng chở vợ con sang nhà ông bà ngoại bằng xe máy, thế nhưng hôm đó, hai nhà hàng xóm xảy ra cãi vã nên cửa tầng dưới nơi Hưng vẫn gửi nhờ xe máy bị khoá, khiến Hưng không tài nào lấy xe ra được. Vợ chồng Hưng đành “rồng rắn” đi bộ sang nhà ngoại”, luật sư Thanh nói.

Như kiếp nạn mà Hưng phải gánh, luật sư Thanh tiếp tục dẫn chứng: Ở nhà mẹ chị H. chơi một lúc, đến khi vừa chào bố mẹ ra về tới cổng thì chị H. sực nhớ là quên bịch tã của con nên quay trở vào lấy. Hưng đứng đợi ngoài cổng. Nào ngờ chỉ trong ít phút ngắn ngủi, tai họa đã ập xuống làm thay đổi cuộc đời của mấy con người.

Đang lúc đứng đợi vợ, Hưng gặp phải hai người đàn ông cùng thôn là anh H.V.T. (51 tuổi) và N.H.T. (46 tuổi) cởi trần, khoác vai bá cổ đi tới, dáng vẻ liêu xiêu như vừa có một trận nhậu tưng bừng từ đâu về. Cố ý tránh người đang say rượu, thế nhưng hai người đàn ông kia vu ngay cho Hưng cái tội “nhìn đểu” nên tiến lại gần khiêu khích. Y rằng, chỉ cần Hưng phản ứng là hai người đàn ông say rượu có cớ gây gổ.

Bản thân luật sư Thanh cũng đánh giá bản kết luận điều tra và cáo trạng đã thể hiện và nhận định vụ án hết sức khách quan khi cho rằng, nguyên nhân để xảy ra vụ án xuất phát từ một phần lỗi của các bị hại khi mà cả anh V.T. và anh H.T. đã có hành vi khiêu khích Hưng trước. Mặc cho chị H. vừa bế con vừa chạy đến can ngăn: “Đây là chồng cháu, có gì các chú cho cháu xin”. Trong cơn say rượu, hai người đàn ông kia cũng chẳng thèm đoái hoài, để rồi tai họa ập đến.

Đổ máu vì không nhận ra người làng?

Đi sâu tìm hiểu nguyên nhân của vụ án, chính bản thân luật sư Thanh cũng không khỏi động lòng trắc ẩn và có phần thương cảm đối với bị cáo. Do không thể nhịn nhục hơn được nữa khi mà trận đòn của hai người đàn ông say rượu chuyển hướng tấn công cả vợ con mình, Hưng đã “xù lông” phản kháng theo bản năng của một người đàn ông… “Để xảy ra hậu quả chết người là điều mà bị cáo Hưng không hề mong muốn”, luật sư Thanh kể.

Qua cảm nhận của luật sư Thanh, bố mẹ Hưng là những người lao động hiền lành. Mưu sinh nhờ một cửa hàng tạm hóa nhỏ trên Lào Cai. Ngày nhận được hung tin, ông bà vô cùng hoang mang, khóc đến cạn nước mắt. Đau xót hơn khi mà đứa con gái nhỏ mới chỉ được khoảng 7, 8 tháng thì đã phải xa rời hơi ấm của bố.

Luật sư Thanh nhớ như in sự giày vò, hoảng loạn của Hưng khi tiếp xúc trong trại tạm giam, không lúc nào Hưng ngừng day dứt: “em không ngờ lại gây ra hành vi như vậy, sự việc quá nhanh, nhưng lúc đó, thấy vợ con mình cũng bị đánh, em không làm thế nào khác được”.

“Không làm thế nào khác được”, 6 chữ ấy cứ lởn vởn mãi trong tâm trí luật sư Thanh. Giá như lúc đó không hết sự tình cờ này đến tình cờ khác như một sự sắp đặt trớ trêu của số phận thì có lẽ, giờ này Hưng vẫn đang hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình, được ăn những món ăn do tay vợ nấu, được nhìn ngắm thiên thần bé nhỏ cười đùa. Một sự tiếc nuối thay cho bị cáo càng khiến luật sư trăn trở.

Nếu nhìn vụ án xét về lý thì Hưng sai mười mươi khi tước đoạt tính mạng người khác, gây ra sự ly tán, tang thương, đau xót cho gia đình nạn nhân, là người bào chữa cho bị cáo, luật sư Thanh cũng đã chia buồn tới gia đình nạn nhân. Nhưng đứng trên mặt tình, nhiều người thay vì oán trách cũng nên đặt mình vào hoàn cảnh bị cáo bị rơi vào hoàn cảnh như một "con nhím xù lông" lên bảo vệ vợ con, khi mà mối nguy hiểm đang đe dọa cận kề.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Thanh cho biết: “vì hồ sơ vụ án còn quá nhiều vấn đề cần xem xét, nên trong phiên tòa sơ thẩm vừa qua, tòa án đã trả hồ sơ điều tra bổ sung”.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.