Tranh chấp hợp đồng ‘mua bán’ đất bằng miệng, tòa có thụ lý

Tranh chấp hợp đồng ‘mua bán’ đất bằng miệng, tòa có thụ lý

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:43
0
Tôi và ông A có thực hiện một giao dịch mua bán đất nhưng không có văn bản, mà chỉ thỏa thuận bằng miệng. Nay ông A không chịu trả đất cho tôi, mặc dù tôi đã trả tiền cho ông A. Vậy khi tôi khởi kiện thì Tòa án có thụ lý không?

Luật sư Toàn Thắng (Đoàn LS TP Hà Nội) trả lời:

Theo quy định tại Điều 707 Bộ luật dân sự năm 2005 thì  hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phải được làm thủ tục và đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đất đai.

Một số Điều luật khác trong Chương III Bộ luật dân sự cũng có những quy định chặt chẽ về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ví dụ Điều 705,706,708…

Khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng dất có tranh chấp thì đương sự khởi kiện tại Tòa án. Nếu người đi kiện không xuất trình (không nộp) cho Tòa án Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì việc chuyển nhượng này không có văn bản mà bằng miệng, thì Tòa án chưa thụ lý vụ kiện. Tòa án có thể yêu cầu đương sự bổ sung tài liệu trong một thời hạn do Tòa án ấn định. Nếu hết thời hạn nêu trên mà đương sự không bổ sung được tài liệu thì căn cứ khoản 2 Điều 169 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án trả lại đơn và các tài liệu kèm theo đơn. Tòa án không được thụ lý vụ kiện.

Trường hợp của bạn, do khi thỏa thuận “mua bán” đất với ông A lại không lập thành văn bản, không tiến hành công chứng giao dịch tại cơ quan có thẩm quyền nên Tòa án sẽ không có cơ sở để thụ lý vụ án.

Biên tập viên

Thế nào là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?

Thứ 7, 13/04/2013 | 21:30
Muốn được coi là bắt quả tang ngoại tình bạn phải chứng minh được hành vi đó lặp đi lặp lại nhiều lần và phải có biên bản, người làm chứng về điều đó.

Luật sư tập sự: cần hướng dẫn thêm

Thứ 5, 14/03/2013 | 07:53
Luật sư Việt Nam sẽ thiệt thòi nếu làm việc cho tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài vì không được bào chữa, đại diện cho đương sự… tại tòa án Việt Nam.