Thế nào là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?

Thế nào là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?

Thứ 7, 13/04/2013 | 21:30
0
Muốn được coi là bắt quả tang ngoại tình bạn phải chứng minh được hành vi đó lặp đi lặp lại nhiều lần và phải có biên bản, người làm chứng về điều đó.

"Nghi ngờ chồng có quan hệ bất chính, tôi và các con theo dõi việc đi lại của anh ấy. Một đêm, con thấy anh đến nhà nhân tình, gọi điện thoại cho tôi tới.

Mẹ con chúng tôi gọi cửa nhưng không ai trả lời. Chúng tôi la lối trước nhà nên công an phường đến giải quyết. Công an làm việc với hai người đó thế nào tôi không rõ, chỉ biết là chồng tôi nhận có vi phạm Luật Hôn nhân gia đình.

Tôi tố cáo việc làm của chồng với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý thì được trả lời rằng tờ cam kết và những lời ghi trong đó không đủ cơ sở để xác định là vi phạm. Xin hỏi họ trả lời như vậy có đúng không?", Chị Phạm Quỳnh hỏi.

Luật sư - Thế nào là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?

Ảnh minh họa

Luật sư Trần Anh Dũng, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời câu hỏi của chị Phạm Quỳnh như sau:

Theo Quy định của Nghị định 87/2001 (hiện đang có hiệu lực thi hành) thì người có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng sẽ bị phạt từ 100.000 đến 500.000 đồng. Tuy nhiên, định nghĩa những hành vi nào là ngoại tình, ngoại tình ở mức độ nào thì được xem là vi phạm chế độ một vợ một chồng đang là một vấn đề gây khó khăn cho việc áp dụng pháp luật.

Hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 01/2001 có nói “việc chung sống như vợ chồng phải được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó”.

Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật và dựa trên những gì mà bạn cung cấp thì đúng là chưa đủ cơ sở xử phạt chồng bạn về hành vi ngoại tình, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ chồng, do chưa có chứng cứ chồng bạn có con chung, có tài sản chung với người khác và cũng chưa có văn bản xác nhận của hàng xóm, những người xung quanh về việc coi chồng bạn và người kia ăn ở với nhau như vợ chồng.

Trở lại câu hỏi “thế nào được coi là chứng cứ bắt quả tang ngoại tình?":  Việc bắt quả tang nam, nữ đã có vợ chồng mà ở cùng, ngủ cùng người khác như bạn trình bày ở trên có được coi là chứng cứ quả tang ngoại tình hay không? Theo quy định của pháp luật hiện hành đó không phải là chứng cứ đủ để quy kết một người có hành vi ngoại tình. Bởi lẽ việc một người đã có vợ hoặc chồng ở cùng, ngủ cùng người khác nhưng không chung sống như vợ chồng, không có con chung, không có tài sản chung thì chưa được coi là ngoại tình. Do đó muốn được coi là bắt quả tang ngoại tình bạn phải chứng minh được hành vi đó lặp đi lặp lại nhiều lần và phải có biên bản, người làm chứng về điều đó. Trong trường hợp của bạn nếu chồng bạn chỉ thừa nhận lần đó và cam kết không tái phạm thì chưa thể xử lý được.

>>Người yêu ngủ với người khác có phải là ngoại tình

Ngọc Linh

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Người yêu ngủ với người khác có phải là ngoại tình

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:49
“Em là sinh viên năm thứ 3 và hiện đang học tại một trường công nghệ trên Hà Nội. Những ngày qua em đọc thông tin trên báo chí nói rất nhiều việc xử phạt về hành vi ngoại tình. Em cũng đang rất buồn và rất băn khoăn vì người yêu của em, hiện đang là sinh viên năm thứ hai, mặc dù nói rất yêu em nhưng trong thời gian yêu nhau cô ấy vẫn đi với người khác và đã qua đêm. Em không biết hành vi đó có được gọi là ngoại tình không? Và có bị xử phạt không?” (Thành, quê Hải Dương)

Những vụ ngoại tình đình đám dính vòng lao lý

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:56
Ngoại tình đang làm nóng các diễn đàn và gây nhiều cuộc tranh cãi không hồi kết. Ngoại tình có muôn hình vạn trạng và dưới đây là những vụ ngoại tình gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.