Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Ảnh V.Đ
Chỉ thị do đích thân Thống đốc Nguyễn Văn Bình kí, nội dung nhằm tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao).
Trước nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông không ngừng tăng mạnh, thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại đã ồ ạt đổ vốn vào các dự án hạ tầng giao thông.
Mặc dù “nguồn vốn ngân hàng góp phần đảm bảo tiến độ, khối lượng đầu tư xây dựng các công trình giao thông” tuy nhiên theo Ngân hàng Nhà nước việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông “còn một số bất cập, chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan.”
Chính vì vậy, Nghị quyết của Chính Phủ về phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua yêu cầu tăng trưởng tín dụng gắn với bảo đảm cơ cấu tín dụng phù hợp.
“Đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững theo đúng mục tiêu đã đề ra, giảm thiểu rủi ro trong việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông, đặc biệt các dự án có thời gian thu hồi vốn dài, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị thuộc cơ quan mình và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai các công việc liên quan định hướng trên.” – Ngân hàng Nhà nước cho biết.
Với các ngân hàng, Thống đốc yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật khi xem xét cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông nhằm “đảm bảo an toàn trong hoạt động” và “không để xảy ra rủi ro kỳ hạn và thanh khoản.”
Bên cạnh đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng lưu ý các tổ chức tín dụng cần thẩm định kỹ năng lực tài chính của chủ đầu tư, ch