Triển vọng các kênh đầu tư “nóng” dưới góc nhìn chuyên gia

Triển vọng các kênh đầu tư “nóng” dưới góc nhìn chuyên gia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Bất động sản, vàng, chứng khoán và tiền gửi là những kênh đầu tư được người dân quan tâm nhất hiện nay. Trong năm 2011, bức tranh chung của các kênh đầu tư này không thực sự sáng sủa. PV báo Nguoiduatin.vn đã trao đổi với các chuyên gia về triển vọng của ba kênh đầu tư này trong năm 2012.

"Thị trường bất động sản tự tái cấu trúc"

Bất động sản - Triển vọng các kênh đầu tư “nóng” dưới góc nhìn chuyên gia

"Tính đến thời điểm này chúng ta có nhiều chính sách về vấn đề phát triển nhà nhưng những chính sách chưa đi sát tình hình thực tế, trong quá trình phát triển có nhiều yếu tố tác động tạo lực cản phát triển nhà ở. Chính vì thế, nhiều người dân lao đi mua nhà ở, tiết kiệm mua nhà cũng làm méo mó thị trường, làm thị trường bốc giá, cuốn nhà đầu tư vào khu cao cấp. Nhà ở được hình thành trong khung cảnh làm thị trường méo mó, nhà đầu tư cuối 2008 đối mặt lạm phát ngăn tín dụng vào BĐS, người bán hàng là thượng đế và khách hàng là người phụ thuộc.

Người mua tốn kém tiền mới tiếp cận chủ đầu tư. Đây chính là ngữ cảnh gây hại cho nhà đầu tư khi thị trường trầm lắng trong thời điểm năm 2011. Năm 2012 là năm tự diễn ra quá trình tái cấu trúc của thị trường bất động sản. Chuyển hướng thị trường từ khu vực giá cao sang khu vực giá thấp, có nhiều nhà đầu tư tiềm lực yếu sẽ phải tính toán để tồn tại hay phải bỏ cuộc chơi. Hiện nay chi tiết rất nhiều báo có ý kiến, hướng theo 80% chung cư trong khi thị trường đang chậm giao dịch, giá cao. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu 80% chung cư hoàn toàn đúng và hướng thị trường nhà ở đây là phân khúc cho người có thu nhập trung bình.

TS. Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

"Vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn"

Bất động sản - Triển vọng các kênh đầu tư “nóng” dưới góc nhìn chuyên gia (Hình 2).

"Giá vàng trong năm qua đầy những thăng trầm là tất yếu bởi thứ nhất giá vàng quốc tế cũng có nhiều thay đổi khó lường trong khi Việt Nam lại nhập khẩu vàng gần như 100%. Thứ nữa, nền kinh tế nước ta năm 2011 có mức độ lạm phát cao, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản chưa khởi sắc, vì thế người dân tập trung đổ xô mua và đầu tư vàng rất lớn.

Bước sang năm 2012, giá vàng vẫn chưa thể ổn định, thậm chí sẽ cao hơn khi, tình hình kinh tế thế giới chưa có nhiều hứa hẹn. Do nợ công, lạm phát, bất ổn chính trị kinh tế khu vực cho nên chắc chắn năm 2012 vẫn là khó khăn. Đã lạm phát cao, suy thoái, khủng hoảng kinh tế thì người ta sẽ quay về đầu tư vào vàng. Vừa qua, một trong những động thái của Ngân hàng Nhà nước nhằm lập lại trật tự cho thị trường vàng là chỉ cho phép doanh nghiệp có vốn trên 500 tỷ sản xuất vàng miếng. Hiệu quả của quyết định này vẫn cần thời gian trả lời".

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

"Khó có chuyện ồ ạt sáp nhập các ngân hàng"

Bất động sản - Triển vọng các kênh đầu tư “nóng” dưới góc nhìn chuyên gia (Hình 3).

Năm 2012 cũng là năm khởi đầu lộ trình tái cơ cấu hoạt động của các ngân hàng thương mại. Về dài hạn mục tiêu này sẽ giúp hệ thống ngân hàng phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, về ngắn hạn các ngân hàng thương mại sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Khi trên thị trường có thông tin sáp nhập, cơ cấu lại hệ thống thì ngay những ngân hàng tốt, không bị sáp nhập cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi khi đó người dân sẽ không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tốt hay không, mà chỉ quan tâm đến ngân hàng nào an toàn hơn. Với tiêu chí này, lợi thế thuộc về ngân hàng quốc doanh và ngân hàng nước ngoài. Những ngân hàng cổ phần sẽ khó khăn hơn trong huy động vốn.

Tuy nhiên, chúng ta đã hội nhập thì chắc chắn sẽ cần những ngân hàng đủ sức khỏe để cạnh tranh, hoạt động kinh doanh an toàn. Những ngân hàng tiềm lực tài chính yếu, cứ lao vào cuộc đua tăng vốn điều lệ, trong khi yêu cầu tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu không đáp ứng được thì phải xét tới chuyện "hợp lực" cùng ngân hàng khác. Tuy nhiên, xu hướng sáp nhập các ngân hàng lại với nhau sẽ khó xảy ra ồ ạt, nó là câu chuyện của tương lai".

Bà Nguyễn Thị Quy, nguyên phó hiệu trưởng trường Đại học Ngoại Thương

"Sẽ có sắc xanh trên thị trường chứng khoán"

Bất động sản - Triển vọng các kênh đầu tư “nóng” dưới góc nhìn chuyên gia (Hình 4).

"Thị trường chứng khoán vẫn được xem là một kênh dẫn vốn, mặt khác là hệ số chỉ báo sức khỏe của các doanh nghiệp trên đó. Nguyên nhân khiến nó èo uột như hiện nay là do trước đo hệ thống doanh nghiệp vốn đã yếu, nhưng khi cổ phần hóa nhờ vào giá đất tăng và được tính vào tài sản công ty, tự nhiên doanh nghiệp trở nên khỏe quá, song thực tế vốn sản xuất thì vẫn thế.

Ngoài ra, tính đầu cơ trên thị trường chứng khoán Việt Nam là quá cao. Mọi thông tin đã được lăng xê quá mức để thu hút dòng tiền ồ ạt chảy về thị trường. Thị trường tạo ra một kênh tiền tệ ảo, cùng với sự giám sát chưa nghiêm và kinh nghiệm thị trường của ta thì rất có hạn so với trình độ lão luyện của các định chế tài chính quốc tế. Quan trọng đây chính là lúc chúng ta đo lại sức khỏe thực chất của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Năm 2012, triển vọng sẽ tươi sáng hơn, nhờ sự kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát được kiềm chế dưới 7%. Đặc biệt Bộ Tài chính sẽ có giải pháp sự hỗ thị trường này sẽ là một động lực quan trọng đẩy thị trường chứng khoán khởi sắc".

TS. Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Nhóm PV


Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Khởi công CCN 50 ha có tổng vốn đầu tư 700 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:24
Cụm công nghiệp Tiên Cường 2 diện tích 50 ha trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, thu hút đa ngành, lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, công nghệ sạch, công nghiệp.

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Quảng Ninh: Khởi công dự án FDI hơn 35 triệu USD tại KCN Sông Khoai

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Đây là dự án sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản triển khai tại KCN Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Dấu hiệu khởi sắc của thị trường địa ốc và kỳ vọng “hút” dòng vốn FDI

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Thị trường bất động sản ghi nhận sự khởi sắc. Đây là động thái lạc quan khiến các chuyên gia bày tỏ kỳ vọng dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào bất động sản.
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chính phủ đồng ý Luật Kinh doanh BĐS, Nhà ở có hiệu lực sớm 6 tháng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:56
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.