Triệu phú U50 thất bại khi dùng máu của con để

Triệu phú U50 thất bại khi dùng máu của con để "trẻ mãi không già"

Thứ 3, 11/07/2023 | 06:00
0
Sau khi bỏ hàng nghìn USD để tiêm huyết tương của con trai vào cơ thể nhằm đảo ngược lão hóa, triệu phú Bryan Johnson cho biết, phương pháp này không hiệu quả.

Đầu năm nay, Bryan Johnson (45 tuổi), nhà phát triển phần mềm người Mỹ, đưa hành trình đảo ngược quá trình lão hóa của mình lên tầm cao mới khi tiến hành “trao đổi huyết tương giữa nhiều thế hệ đầu tiên trên thế giới” với con trai Talmage (17 tuổi) và người cha Richard (70 tuổi).

Đội ngũ hùng hậu gồm hơn 30 bác sĩ của Johnson cho biết, quy trình này có khả năng tác động đến sự suy giảm não bộ do tuổi tác.

Theo đó, Bryan Johnson trải qua 6 lần trao đổi huyết tương từ 1 lít máu hiến tặng của con trai.

Thế giới - Triệu phú U50 thất bại khi dùng máu của con để 'trẻ mãi không già'

Bryan Johnson (45 tuổi) tìm nhiều cách để níu kéo tuổi trẻ dù gây tranh cãi.

Cụ thể, máu từ người hiến tặng trẻ tuổi được chiết xuất thành các tế bào hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương. Huyết tương chuyển đổi sau đó được tiêm vào người nhận với mục đích tái tạo các bộ phận của cơ thể để chống lão hóa.

Trong khi Johnson tiêm huyết tương của con trai vào tĩnh mạch, huyết tương của ông cũng được tiêm vào tĩnh mạch của cha ông để thực hiện thí nghiệm 3 thế hệ.

Tuy nhiến, sau khi kiểm tra hàng loạt dấu ấn sinh học từ máu mình, ông Johnson kết luận liệu pháp này "không có hiệu quả", hôm 9/7. Người đàn ông không cung cấp thông tin cụ thể cho thấy vì sao phương pháp này thất bại. Trong khi đó, kết quả của ông Richard vẫn đang chờ tính toán.

Hồi tháng 1, Johnson trở nên nổi tiếng vì chi hàng triệu USD cho các biện pháp chống lão hóa dưới tên gọi "Project Blueprint". Chương trình bao gồm chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tập thể dục, thói quen ngủ,... Ông được xét nghiệm máu và kiểm tra nội tạng thường xuyên để xác định xem mình có đang trở nên trẻ hơn về mặt sinh học hay không.

Truyền huyết tương chỉ là một trong nhiều phương pháp Johnson trải qua để kéo dài tuổi thọ, dù gây nhiều tranh cãi.

Ambrosia, công ty khởi nghiệp ở California, là đơn vị bán các loại huyết tương trẻ hóa với giá 8.000 USD một lít, bắt đầu từ năm 2017. Tuy nhiên, công ty đã đóng cửa năm 2019, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo về rủi ro của liệu pháp này.

Tuyên bố năm 2019 của FDA nêu rõ: "Hiện chưa có bằng chứng lâm sàng cho thấy việc truyền huyết tương hiến tặng từ người trẻ tuổi có thể chữa bệnh, giảm thiểu, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh lý như tim mạch hoặc Alzheimer".

Theo FDA, huyết tương lấy từ người hiến tặng cần trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo yếu tố an toàn. Do đó, việc truyền huyết tương trẻ hóa (như dịch vụ ông Johnson sử dụng) không được coi là an toàn và hiệu quả.

Truyền huyết tương đã được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng nặng, bỏng và rối loạn máu, nhưng chưa có bằng chứng kết luận phương pháp này có thể chống lão hóa.

Charles Brenner, nhà hóa sinh tại Trung tâm Y tế Quốc gia City of Hope ở Los Angeles (Mỹ), nói: “Chúng tôi chưa tìm hiểu đủ để cho rằng đây là phương pháp điều trị khả thi cho con người. Đối với tôi, nó không có bằng chứng thuyết phục và tương đối nguy hiểm”.

Irina M. Conboy từ Đại học California, Berkeley (Mỹ), cho biết: “Nghiên cứu để làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình lão hóa phức tạp hơn việc tìm kiếm các yếu tố tái tạo trong máu”.

Sau cảnh báo của FDA, các nhà nghiên cứu đang thực hiện cách tiếp cận có tính toán hơn. Thay vì cố gắng đảo ngược quá trình lão hóa, họ đang xác định các yếu tố phân tử chịu trách nhiệm cho những thay đổi được thấy trong các thí nghiệm về bệnh parabiosis với hy vọng nhắm vào các bệnh cụ thể liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hoặc bệnh Alzheimer.

Trong khi Johnson thử nhiều cách để trở lại tuổi 18, việc truyền huyết tương trẻ dường như không thành công. Ông cho biết liệu pháp này đã bị ngừng.

Minh Hoa (t/h)

Muốn "trẻ mãi không già", triệu phú Mỹ dùng thành phần máu của con trai

Thứ 4, 24/05/2023 | 05:52
Bryan Johnson – triệu phú công nghệ người Mỹ với tổng giá trị tài sản khoảng 800 triệu USD – đưa con trai vào kế hoạch chống lão hóa bằng máu.

Em bé bị mẹ vứt bỏ ở bãi rác trở thành triệu phú nổi tiếng nhất nước Mỹ

Thứ 4, 25/01/2023 | 04:25
Vượt qua nghịch cảnh, người đàn ông ấy đã làm những điều khiến ai cũng nể phục.

Giải độc đắc 2 tỷ USD ở Mỹ giúp người bán xổ số cũng thành triệu phú

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:22
Tấm vé số Powerball độc đắc 2 tỷ USD ở Mỹ đem lại vận may không chỉ cho một người.

Tỷ phú game Trung Quốc mạnh tay chi 25 triệu USD mua biệt thự trên đất Mỹ

Thứ 7, 28/08/2021 | 12:00
Rộng hơn 1300m2, căn biệt thự mới trên đất Mỹ của tỷ phú game Trung Quốc Tianqiao Chen khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.