Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:44
0
Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đánh giá, loại tên lửa mà Triều Tiên phóng ra biển Nhật Bản sáng 5/4 là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15.

Theo CNN, Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển Nhật Bản vào sáng 5/4. Mỹ tin rằng, tên lửa được bắn là tên lửa đạn đạo.

Tên lửa được phóng đi vào lúc 6h42 sáng nay, theo giờ Seoul từ khu vực Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong, thuộc vùng duyên hải phía Đông của Triều Tiên. Tên lửa đã bay xa khoảng 60km, các quan chức Hàn Quốc cho biết, Sinpo là một điểm trong căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, họ đã phát hiện và theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào lúc 11h42 ngày 4/4 (giờ Mỹ).

Tiêu điểm - Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập

Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển Nhật Bản vào sáng 5/4. (Ảnh minh hoạ từ Reuters.)

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cũng thông tin, các đánh giá ban đầu chỉ ra, đây là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15.

“Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ xác định việc phóng tên lửa của Triều Tiên không gây ra mối nguy hại nào cho Bắc Mỹ”, ông Cmdr.Dave Benham, phát ngôn viên của bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ cho biết.

"Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cam kết phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để đảm bảo an ninh", ông Cmdr.Dave Benham cho biết thêm.

Cách đây hai tuần, Triều Tiên đã phóng 1 tên lửa đạn đạo từ bờ biển phía Đông của nước này và trước đó, hồi đầu tháng Ba, Bình Nhưỡng cũng bắn 4 tên lửa vào biển Nhật Bản.

Tháng 1/2016, Triều Tiên cũng tiến hành hai vụ thử vũ khí hạt nhân.

 Ngày 5/4, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên. Ông phát biểu, hành động của nước láng giềng này là "cực kỳ khó hiểu".

Ông Yoshihide Suga nói, Nhật Bản hoàn toàn không thể bỏ qua các hành động khiêu khích liên tục tái diễn của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh, "đó là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Đáng chú ý, vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ và hội đàm với Tổng thống Donald Trump. Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Mỹ đang hối thúc Trung Quốc gây áp lực với Triều Tiên để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và thử tên lửa. Tuy nhiên, ông Trump cũng khẳng định, Mỹ sẵn sàng hành động một mình trong việc ngăn chặn chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, Mỹ sẵn sàng đối phó với Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc. Chủ đề Triều Tiên có thể sẽ là một trong những nội dung trọng tâm trong cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình vào ngày 6-7/4.

Xem thêm >> Phân tích sức mạnh tàu đổ bộ tấn công Type-075 của Trung Quốc

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.