Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo thành công

Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo thành công

Thứ 2, 13/02/2017 | 09:15
0
Triều Tiên ngày 13/2 ra tuyên bố khẳng định vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới hôm Chủ nhật đã thành công và nước này đã đạt được tiến bộ trong chương trình vũ khí họ đang theo đuổi.
Tiêu điểm - Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo thành công

 Người Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ thông tin về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh Reuters

Triều Tiên ngày 13/2 ra tuyên bố khẳng định vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới hôm Chủ nhật đã thành công và nước này đã đạt được tiến bộ trong chương trình vũ khí họ đang theo đuổi bất chấp sự lên án của Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo vào sớm ngày 12/2. Đây là cuộc thử nghiệm được cho là nhằm đáp trả các cam kết trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hãng tin KCNA của nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp giám sát cuộc thử nghiệm Pukguksong-2, một loại vũ khí chiến lược mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo Reuters, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân trong những năm gần đây và tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để triển khai lên tên lửa. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được xác nhận.

Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết vào ngày Chủ nhật cho hay, tên lửa Triều Tiên phóng thử đạt độ cao 550 km (340 dặm) trước khi hạ cánh ở ngoài ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, về phía Nhật Bản.

Triều Tiên cho biết động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn giống tên lửa được phóng thử nghiệm từ tàu ngầm hồi năm ngoái.
 
Triều Tiên cũng cảnh báo sắp tới sẽ tiến hành ít nhất một vụ thử tên lửa nữa trong thời gian tới và xác nhận thông tin tiến hành các hoạt động chuẩn bị ở bãi phóng thử.

Hai vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra hồi tháng Mười năm ngoái. Cả hai đều là các tên lửa Musudan tầm trung và đều thất bại, theo các quan chức Mỹ và Hàn Quốc.

Một quan chức Mỹ cho biết vào cuối tuần qua rằng chính quyền Trump đã dự đoán Bình Nhưỡng sẽ có một "sự khiêu khích" ngay sau khi nhậm chức. Mỹ sẽ xem xét đầy đủ các tùy chọn trong phản ứng nhưng nó sẽ được hiệu chỉnh để tỏ rõ quyết tâm của Mỹ đồng thời giúp tránh leo thang.

Cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Trump có một cuộc họp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và sau cuộc gọi điện đàm của ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Abe mô tả vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng là "hoàn toàn không thể chấp nhận" và nói rằng Triều Tiên phải tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
 
Trong khi đó, ông Trump và các trợ lý của ông có thể sẽ phải cân nhắc một loạt các phản ứng có thể, bao gồm cả biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm thắt chặt kiểm soát tài chính, tăng cường sự hiện diện của hải quân và máy bay trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên, triển khai nhanh hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc, Reuters dẫn lời đại diện Nhà Trắng cho biết.

Trước đó, trong thông điệp năm mới 2017, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo sẽ tiến hành thử tên lửa đạn đạo iên lục địa bất cứ lúc nào. Loại tên lửa này có thể thể chạm tới lục địa Mỹ với tầm xa lên tới 9.000km. 

Xem thêm>>> Triều Tiên phóng tên lửa về phía biển Nhật để thăm dò ông Trump?

Hoàng Hải
 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.