Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép

Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 20/12/2018 | 18:43
0
Tại AFF Cup 2018, Trọng Hoàng đã đá chính 6 trong 7 trận, thế nhưng luôn thi đấu máu lửa nhờ nguồn thể lực dồi dào bất tận. Bằng sức mạnh, kinh nghiệm và sự quyết tâm, cựu cầu thủ SLNA đã trở thành cầu thủ không thể thay thế đóng góp vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Bỏ ngành công an, theo đuổi nghiệp “quần đùi áo số”

Ít ai biết rằng, gia đình cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng (SN 1989), trú TP Vinh, tỉnh Nghệ An đều là công chức Nhà nước. Ông Nguyễn Trọng Hường (SN 1958, bố Hoàng) từng làm trong ngành cảnh sát, bà Lê Thị Lan (SN 1960, mẹ Hoàng) là cán bộ của một công ty lương thực. Người chị đầu của Trọng Hoàng cũng là cán bộ Công an tỉnh Nghệ An. Vì vậy, tương lai của Hoàng cũng đã được sắp xếp thi vào trường công an để tiếp nối truyền thống của gia đình.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép

Gia đình nhỏ của Trọng Hoàng tại TP Vinh.

Bước ngoặt bắt đầu từ năm 1999, gia đình Hoàng chuyển từ thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sang TP Vinh sinh sống, cũng khá gần trụ sở CLB Sông Lam Nghệ An. Ngay trong năm đầu tiên học trường tiểu học Lê Lợi, TP Vinh, Hoàng tham gia vào đội tuyển bóng đá của trường. Không ngờ rằng đây là lúc năng khiếu của Hoàng được bộc lộ và nhanh chóng được bầu làm đội trưởng đội Nhi đồng của thành phố tham gia môn bóng đá tại Hội khỏe Phù Đổng ở Hải Phòng.

“Thời điểm đó tôi cho con đi đá bóng để cho vui, giúp con thêm mạnh mẽ hơn. Nhưng Hoàng thi đấu quá xuất sắc nên nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch CLB SLNA. Họ đến đặt vấn đề tuyển Hoàng vào đội nhí để học đá bóng. Vốn là người cũng đam mê trái bóng tròn nên tôi đồng ý, hơn nữa nhà tôi cũng gần với CLB nên Hoàng không phải ở KTX như bạn bè cùng trang lứa”, ông Hường nhớ lại.

Bố Trọng Hoàng khẳng định dù bị thương cầu thủ này vẫn sẽ thi đấu máu lửa

Với tài năng của mình, cùng sự động viên và hỗ trợ từ gia đình, Trọng Hoàng nhanh chóng phát triển và đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Nhất là tấm huy chương Bạc tại Giải vô địch U13 Đông Nam Á tổ chức ở Thái Lan. Sau đó, thành tích liên tục đến với Hoàng khi đoạt huy chương ở các giải U19 và U21 quốc gia. Hoàng luôn đứng đầu danh sách sau những đợt kiểm tra thanh lọc lực lượng theo độ tuổi và tiêu chí đào tạo trẻ của SLNA. Thậm chí anh có khả năng được đôn lên đội 1 SLNA sớm nhất trong các cầu thủ trẻ.

“Cuối năm lớp 8, Hoàng có nói với tôi là mong muốn được theo đuổi nghiệp bóng đá lâu dài. Tôi biết rằng đời cầu thủ ngắn lắm, lại quá nhiều khó khăn và vất vả nên lúc đầu có can ngăn con. Nhưng sau đó thấy con quyết tâm quá nên cũng chiều theo ý, mình chỉ tư vấn tương lai chứ đâu thể quyết định thay thế con được”, ông Hường nói.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 2).

Hoàng là con trai út trong gia đình.

Một trong những nguyên nhân khiến ông Hường tin tưởng con là bởi vì thời điểm này Trọng Hoàng đã có rất nhiều thành tích, thu nhập từ bóng đá cũng khá cao. Tuy nhiên, cầu thủ này luôn giao hết cho mẹ quản lý chứ không tiêu pha bừa bãi. Sự chín chắn từ con khiến ông Hường biết rằng Hoàng đã thực sự trưởng thành.

Cầu thủ “không phổi”

Trọng Hoàng có một sức khỏe vô địch, thể lực vô cùng dồi dào hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa. Mỗi trận đấu, cầu thủ này luôn thi đấu máu lửa, chạy từ đầu sân đến cuối sân mà không hề xuống sức. Rất hiếm cầu thủ nào có thể theo kịp anh, vì vậy nhiều tiền đạo rất “ngán” khi thấy Trọng Hoàng bám theo.

Đây là tố chất khá phù hợp với vị trí hậu vệ cánh đòi hỏi nhiều thể lực để vừa đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự và hỗ trợ tấn công. Đó cũng là chất Nghệ mà người ta thấy ở tiền vệ sinh năm 1989. Đạt nhiều thành công tại đội trẻ, năm 2007 Trọng Hoàng được đôn lên đội 1 của Sông Lam Nghệ An thi đấu V.League ở vị trí tiền vệ.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 3).

Mỗi lần vào trận đấu Hoàng đều thi đấu máu lửa. Ảnh DD.

Cũng chính vì vậy, Trọng Hoàng là sự lựa chọn hàng đầu cho tất cả các đời HLV. Anh được xếp chơi ở nhiều vị trí và thích ứng khá tốt với gần như tất cả sơ đồ chiến thuật. Đặc biệt, khi chơi ở vị trí tiền vệ tấn công biên, Trọng Hoàng có thể phát huy khả năng gây đột biến, nhất là ở những cú nước rút dọc biên để thực hiện các đường tạt bóng chuẩn xác.

Từ năm 2009 đến 2017, Trọng Hoàng đã 50 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự nhiều giải đấu, ghi 12 bàn. Ở vòng bảng AFF Cup 2018, Trọng Hoàng là cầu thủ thu hồi bóng nhiều nhất ở tuyển Việt Nam, với 24 lần. Anh cũng rất chính xác với các tình huống tắc bóng khi thành công 100%, bên cạnh khả năng phán đoán với 5 pha đánh chặn hiệu quả.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 4).

Đồng đội gọi anh bằng tên thân mật "Hoàng bò".

Ở tuổi 29, nếu như đối với các cầu thủ là quãng thời gian lo sợ khi sức khỏe yếu đi, thì đối với Trọng Hoàng vẫn không hề thay đổi. Những bước chạy dũng mãnh của cầu thủ này khiến đồng đội phải đặt cho anh biệt danh “Hoàng bò” hay “người không phổi”. Trong trận đấu, nếu có Hoàng thì các cầu thủ luôn cảm thấy được tiếp thêm sức và thi đấu quả cảm hơn bao giờ hết.

Tiền vệ xứ Nghệ luôn có suất chính thức dưới thời ông Calisto khi HLV người Bồ Đào Nha còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. HLV Hữu Thắng cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Trọng Hoàng. Đánh giá về cầu thủ này, HLV Đức Thắng cho hay: “Hoàng thi đấu đa năng, đá được ở nhiều vị trí khác nhau, thường có những đường chuyền phát động tấn công hoặc những pha kiến tạo xé toang hàng phòng ngự đối phương. Nhưng điều mọi người luôn thấy ở cầu thủ này là sự đam mê và máu lửa, Hoàng chưa chịu thua bất cứ đối thủ nào khi đấu tay đôi”.

Nỗi buồn ăn cơm tuyển

Ở ĐT Việt Nam hiện tại, Trọng Hoàng là cầu thủ có thâm niên nhất khi có 9 năm khoác áo tuyển và thi đấu 54 trận. Thế nhưng, trong những năm đó Hoàng có ký ức buồn nhiều hơn là vui: Trận chung kết SEA Games 2009 thất bại trên đất Lào, cùng 3 lần dừng chân ở bán kết AFF Cup.

Trọng Hoàng cũng có một điểm yếu "chí mạng", đó là chưa phân phối sức lực để thi đấu trên sân, chưa làm chủ được cái chân, nhiều khi đang sút bóng theo cảm giác. Nên hiệu quả của Trọng Hoàng không cao, nhiều khi bỏ lỡ cơ hội làm bàn vô cùng đáng tiếc.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 5).

Bố mẹ Trọng Hoàng tin tưởng vào quyết định của con trai.

Đặc biệt, việc thi đấu máu lửa nên Trọng Hoàng có nhiều pha vào bóng cực kỳ nguy hiểm. Người hâm mộ đã quá quen với những pha vào bóng quyết liệt và đôi khi là thô bạo để rồi bị đuổi khỏi sân hoặc nhận thẻ vàng của Trọng Hoàng.

Cũng vì vậy, khi Văn Thanh và Xuân Mạnh bị chấn thương, thì Trọng Hoàng được triệu tập lên đội tuyển tham gia giải AFF Cup 2018 cũng khiến nhiều người lo ngại. Mặc dù không ai dám nói ra nhưng tất cả đều hiểu ngầm rằng Trọng Hoàng chỉ là người thay thế bất đắc dĩ.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 6).

Giữa lúc tập trung, Hoàng xin về để cưới vợ.

Thậm chí, có một việc khiến nhiều người tưởng cánh cửa đội tuyển sẽ đóng lại với cầu thủ này khi Trọng Hoàng trở về để tổ chức đám cưới, trong quá trình tập trung cùng đội tuyển Việt Nam. Trước đó, ở đợt hội quân đội tuyển gần nhất, cầu thủ xứ Nghệ cũng không được ông Park gọi lên.

Rực sáng bằng thể lực hoàn hảo

Thế nhưng, tất cả những nghi ngại đó đã bị gạt bỏ sau những trận thi đấu vô cùng thăng hoa của Hoàng “bò”. Cầu thủ xứ Nghệ không chỉ phù hợp, mà còn quá tốt trong vai trò hậu vệ công biên. Thể lực sung mãn cho phép Trọng Hoàng quán xuyến toàn bộ khu vực hành lang, luôn có mặt ở đầu sân bên kia khi tấn công và nhanh chóng lui về bên cạnh các trung vệ trong trường hợp mất bóng.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 7).

Mặc dù bị thương, Trọng Hoàng vẫn khiến người hâm mộ tin tưởng khi chơi vô cùng hay.

Điều khiến người hâm mộ khâm phục nhất chính là Trọng Hoàng đã biết giữ trái tim nhiệt huyết và một cái đầu lạnh. Bằng sức mạnh, kinh nghiệm và sự quyết tâm, cựu cầu thủ SLNA nhiều lần đã chặn đứng đối thủ, thậm chí buộc cầu thủ này phải nằm sân. Sự năng nổ, khả năng lên công về thủ bền bỉ của Trọng Hoàng đã giúp chúng ta khắc chế được lối chơi của các đối thủ.

Đặc biệt trong trận gặp Philippines, Trọng Hoàng đã chơi quá xuất sắc. Không chỉ đảm bảo vị trí và lên xuống nhịp nhàng, Trọng Hoàng còn tỏa sáng với một pha bấm bóng kỹ thuật để Phan Văn Đức chọc thủng lưới đối thủ, giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng.

Vì vậy, gần như Trọng Hoàng đều chiếm một suất đá chính ở tất cả các trận đấu. Thậm chí, trước thềm trận chung kết lượt đi, tiền vệ người xứ Nghệ gặp vấn đề về sức khoẻ thì lập tức mọi người đều cảm thấy nếu vắng Trọng Hoàng sẽ là một tổn thất lớn với đội tuyển Việt Nam.

Thể thao - Trọng Hoàng: Cầu thủ chống lại số mệnh bằng… sức mạnh của chiến binh thép (Hình 8).

Ông Hường khẳng định con trai sẽ cống hiến hết mình trong giải Asian Cup 2019.

HLV Nguyễn Đức Thắng, thuyền trưởng CLB Sông Lam Nghệ An cho hay: “Hoàng có sức khỏe và độ càn lướt tốt, là mẫu cầu thủ nhiều huấn luyện viện lựa chọn. Đây là tố chất khá phù hợp với vị trí hậu vệ cánh đòi hỏi nhiều thể lực để vừa đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự và hỗ trợ tấn công. Vì vậy, việc Hoàng cùng Anh Đức, Văn Quyết vẫn được thầy Park gọi lên tuyển, theo tôi là hợp lý”.

Xét về kinh nghiệm thi đấu tại AFF Cup, cầu thủ này chỉ thua Anh Đức, người đã được gọi lên đội tuyển Việt Nam để chơi ở 4 giải đấu trước đó. Bù lại, Trọng Hoàng là người góp mặt trong đội hình tiêu biểu AFF Cup 2016 với màn trình diễn chói sáng của mình. Vì vậy, việc cầu thủ này tiếp tục nằm trong danh sách tham gia Asian Cup 2019 là điều tất cả mọi người đều đã dự đoán trước.

Bố Trọng Hoàng khẳng định dù bị thương cầu thủ này vẫn sẽ thi đấu máu lửa

Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Phải gọi HLV Park Hang-seo là bậc thầy của “phù thủy” bóng đá

Thứ 3, 18/12/2018 | 10:13
Đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo không chỉ thể hiện tài cầm quân của mình mà ông còn tạo được sự đoàn kết, sự đồng tâm hiệp lực của các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

Quế Ngọc Hải: Từ "vết chàm" quá khứ đến đỉnh vinh quang vô địch AFF Cup

Thứ 2, 17/12/2018 | 15:55
Thời gian thi đấu nhiều nhất của đội tuyển Việt Nam, phải kể đến đội trưởng Quế Ngọc Hải. Thế nhưng ít ai biết rằng đây là lần thứ 3 cầu thủ này tham gia AFF cup, nhưng trong 2 lần trước đó Ngọc Hải đã phải bật khóc tức tưởi bởi vì thua ở trận bán kết.

Sau AFF Cup, Việt Nam bỏ xa đối thủ Thái Lan trên bảng xếp hạng

Thứ 2, 17/12/2018 | 15:31
Sau chức vô địch AFF Cup 2108, đội tuyển Việt Nam tiếp tục đứng vững ở vị trí 100 trên bảng xếp hạng FIFA và bỏ xa đối thủ truyền kiếp Thái Lan.
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, U23 Indonesia dừng bước tại bán kết U23 châu Á 2024

Thứ 2, 29/04/2024 | 23:30
Đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đã không thể đi ghi tên vào trận chung kết sau thất bại 0-2 trước U23 Uzbekistan ở bán kết U23 châu Á 2024.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.