Trung Quốc ám chỉ tàu chiến bảo vệ đội tàu cá 'đổ' xuống Trường Sa

Trung Quốc ám chỉ tàu chiến bảo vệ đội tàu cá 'đổ' xuống Trường Sa

Thứ 4, 08/05/2013 | 10:19
0
Một quan chức tỉnh Hải Nam ngày 7/5 ám chỉ đội 30 tàu cá vừa được Trung Quốc cho “đổ bộ” trái phép xuống Trường Sa được các tàu chiến hộ tống và bảo vệ.

Hôm qua, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin về đội tàu cá hùng hậu rời đảo Hải Nam xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt trái phép.

Tiểu hạm đội này được phô trương là lực lượng đánh cá lớn nhất trong năm nay được phái đến khu vực mà Trung Quốc tranh chủ quyền với 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Đội tàu bao gồm ba mươi chiếc trọng tải trên 100 tấn đã rời cảng Đam Châu, trên đảo Hải Nam, để xuống thả lưới tại vùng biển Trường Sa trong khoảng 40 ngày. Tháp tùng theo các tàu đánh cá còn có hai tàu vận tải và tiếp liệu cỡ lớn.

Theo báo Anh ngữ China Daily, tiểu hạm đội này có quy mô tương tự đội tàu từng được Bắc Kinh đưa đến vùng Trường Sa vào tháng 7 năm ngoái, được đánh giá là đội tàu cá lớn nhất của Trung Quốc từng được gửi tới khu vực này từ trước đến nay.

Tiêu điểm - Trung Quốc ám chỉ tàu chiến bảo vệ đội tàu cá 'đổ' xuống Trường SaHồi tháng 7/2012, Trung Quốc cũng đã tổ chức cho một đội tàu cá 30 chiếc ra đánh bắt trái phép ở ngư trường Trường Sa của Việt Nam

Cũng theo nguồn tin trên, viên giám đốc Sở Hải dương và Thủy sản tỉnh Hải Nam còn khẳng định rằng Bắc Kinh “sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo an toàn cho đội tàu”, ám chỉ rằng các tàu đánh cá đó sẽ được các tàu chiến hộ tống.

Nguồn tin về việc cử hạm đội ngư thuyền hùng hậu xuống Trường Sa được Bắc Kinh tung ra vài hôm sau khi báo chí nước này phô trương sự kiện Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc – phụ trách Biển Đông - làm lễ tiếp nhận một hộ tống hạm thuộc loại tiến tiến nhất do chính Trung Quốc chế tạo.

Chiếc Nhạc Dương được mô tả là “được trang bị hỏa lực mạnh, đủ sức chống tàu trên mặt nước, tàu ngầm và chống phi cơ”. Mới đây, Hải quân Trung Quốc cũng từng đưa chiến hạm hiện đại của họ xuống tập trận và “tuần tra chủ quyền” tại Biển Đông.

Theo các nhà quan sát, nguy cơ đối đầu giữa tàu Trung Quốc với tàu của các nước Đông Nam Á cũng tuyên bố chủ quyền ở vùng Trường Sa là Brunei, Malaysia và nhất là Việt Nam, Philippines rất lớn vì các nước Đông Nam Á cũng thường cho tàu đánh cá có tàu tuần tra đi theo hộ tống đến hoạt động trong khu vực để khẳng định chủ quyền của nước mình.

Trong khu vực này, vào năm 1988, đã xảy ra một trận hải chiến ác liệt giữa hai lực lượng Trung Quốc và Việt Nam khi Bắc Kinh xua tàu đánh chiếm một số đảo đá của Việt Nam. Sự kiện này đã khiến gần 70 lính Hải quân Việt Nam bị hi sinh. Gần đây hơn, vào năm ngoái, cũng đã có vụ 21 ngư dân Việt Nam bị Hải quân Trung Quốc bắt giữ.

Phái đội tàu cá trên ra Trường Sa là hoạt động mới nhất trong những hoạt động hiếu chiến thường xuyên của Bắc Kinh trong khu vực, bao gồm cả việc sách nhiễu ngư dân.

Theo Dân trí/AFP

Đội tàu cá Trung Quốc ào ra Trường Sa trái phép

Thứ 2, 06/05/2013 | 16:02
Mạng Tin tức Trung Quốc đưa tin, đội tàu đánh cá Đam Châu (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) gồm 32 chiếc sáng nay xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh bắt đầu tiến ra ngư trường Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt hải sản trái phép.

Cận cảnh 32 tàu TQ ngang ngược xâm phạm Trường Sa của Việt Nam

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:45
Thời báo Hoàn cầu đưa tin, 22 tàu cá Trung Quốc ngày 6/5 xuất phát từ tỉnh Hải Nam tiến ra quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trước đó đã có 10 tàu ở khu vực Trường Sa.

Philippines 'lôi' tàu cá Trung Quốc ra khỏi bãi cạn

Thứ 7, 20/04/2013 | 19:14
ực lượng tuần duyên Philippines ngày 20.4 cho biết một tàu cá Trung Quốc chở hàng ngàn kg thịt tê tê đã được đưa ra khỏi một khu bảo tồn biển nơi nó bị mắc cạn vào tuần qua, theo hãng tin AP.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.