Trường tiểu học Dịch Vọng B: Vẻ đẹp từ ngôi trường toả sáng

Trường tiểu học Dịch Vọng B: Vẻ đẹp từ ngôi trường toả sáng

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:42
0

Không khí Trung thu đã về rộn ràng tại trường Tiểu học Dịch Vọng B- ngôi trường 50 tuổi với đầy ắp những kỷ niệm thân thương của tuổi học trò. Hầu như trường mầm non, tiểu học nào, dù là tư thục hay công lập đều tổ chức hoạt động đón Tết Trung thu trước ngày. Nhưng với loạt sự kiện nổi bật, trường Tiều học Dịch Vọng B tiếp tục là trường tiểu học công lập dẫn đầu quận Cầu Giấy về ưu thế và vẻ đẹp toàn diện.

"Nữ tướng" chèo lái con thuyền Dịch Vọng B hiện nay là cô giáo Nguyễn Thanh Huyền, đã 31 năm sự nghiệp Sư phạm tiểu học. Nhận nhiệm vụ điều chuyển về đây đầu năm 2022, trong lúc thành phố cho học sinh nghỉ học gần 1 năm do đại dịch Covid-19 (6/4/2022 mới học tập trung trở lại), cô giáo Thanh Huyền đã gặp rất nhiều khó khăn. Song bằng bản lĩnh và niềm tâm huyết với nghề cô đã dẫn dắt hơn 100 giáo viên, nhân viên vượt mọi thử thách, hướng về phía trước.

Bên nhau vượt muôn vàn khó khăn

Tháng 9 khép lại, khi mùa sen đã tạm "chào mùa hạ" nhưng tại Dịch Vọng B vẫn còn vương vấn mùi thơm. Không chỉ là đồng phục áo dài hồng của các cô giáo ngày khai giảng mà còn là mùi thơm của những trang sách giáo khoa. Đẹp hơn nữa là mùi của những hạt bụi rơi từ phấn bảng... Tất cả quyện vào nhau, đong đầy tình yêu thương. Ai ai cũng khắc ghi chỉ đạo của hiệu trưởng là: Dạy bảo học trò về tình yêu thương để làm người tử tế.

Quý từng cái cây, biết bảo vệ môi trường và chia sẻ giúp đỡ bạn bè. Bị buộc phải nén các ý tưởng do tình trạng chung giãn cách xã hội, khi học sinh đi học lại, hiệu trưởng nhà trường (được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) đã cấp tập triển khai nhiều kế hoạch vừa hoàn thành nhiệm vụ dạy - học, vừa là trường đạt thành tích cao trong thi đua, các cuộc thi.

Sáng 30/7, các học sinh được nhận lớp, gặp giáo viên chủ nhiệm (GVCN). Ngay cuộc họp mở đầu năm học mới (Chủ nhật 17/9/2023), Ban giám hiệu thông qua các GVCN đã phát động ngay Cuộc thi Thiết kế và làm đèn lồng Trung thu, Quỹ từ thiện góp Trung thu cho trẻ nghèo miền núi và Quỹ ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini Khương Hạ và giúp ngay một học sinh của trường.

Đầu năm học, nhà nào cũng nhiều khoản phải lo, nhưng những sự kiện dành cho các con thì không thể trì hoãn. Trung thu là Tết đoàn viên, đâu chỉ ăn bánh nướng - dẻo, trái cây ngọt ngào, mà còn là dịp để tỏ lòng quan tâm, nhân ái.

Nhiều trẻ vùng cao không hề biết đèn ông sao, rước đèn, phá cỗ. Ngay tại trường cũng có hàng chục học sinh gia cảnh neo đơn, khốn khó. Tuỳ tâm, của ít lòng nhiều chương trình thiện nguyện được hưởng ứng.

Ngay trước ngày khai giảng, mẹ học sinh Trần Phúc Thái An (lớp 4A4, GVCN: Hoàng Hồng Hạnh) qua đời ngày 4/9. Chị Bùi Thị Thuý Tân (SN 1976) góa chồng 9 năm. Chồng chị là Trần Phúc Sơn (1968 - 2014) bị bệnh và qua đời khi chị mang thai con trai thứ hai. Chị Tân bị sốt xuất huyết không biểu hiện lâm sàng, nên không biết và khi nặng mới vào bệnh viện thì không cứu được. Thái An không đi được khai giảng vì tang mẹ. Đau lòng thay, một cậu bé 9 tuổi đã mồ côi cả bố và mẹ. An sống cùng anh ruột Trần Phúc Việt Hoàng (SN 2000, tháng 12/2023 sẽ tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Đại học Thủ đô) và gia đình chú ruột tại phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu...

Cả trường, các phụ huynh học sinh và giáo viên quyên góp được 328.510.000 đồng, lập sổ tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cho Thái An tại ngân hàng BIDV, chi nhánh Bắc Hà. Đại diện ban phụ huynh các lớp và lãnh đạo nhà trường, cán bộ BIDV trao sổ cho Thái An trưa 12/9/2023.

Bên cạnh đó, cuộc thi thiết kế đèn lồng với khẩu hiệu "Gieo mầm nhân ái" cũng được 44 lớp hưởng ứng nhiệt tình. Các khẩu hiệu được học sinh viết, vẽ, in trên 44 đèn lớn của 44 lớp học.

Cuộc thi phát động với tiêu chí đạt chuẩn quốc tế: chất liệu thân thiện môi trường, an toàn, màu sắc đẹp, chất liệu bền, ưu tiên chi tiết sáng tạo và mẫu mới, kích thước nhỏ nhất 70 x 70 x 70cm cho 3 chiều cao, rộng, độ dày và lớn nhất là 1,2 x 1,2 x 1,2m.

Ban giám khảo chấm thi chiều 22/9 và chiều tối thứ Sáu tuần trước. Ban phụ huynh các lớp cũng tham gia nhiệt tình, người mang theo kìm, người mang kéo, người mang dây thép, giấy trang kim... và treo đèn lồng từ cổng chính tới các cầu thang, hành lang là đèn ông sao và đèn lồng nhỏ.

Giáo dục - Trường tiểu học Dịch Vọng B: Vẻ đẹp từ ngôi trường toả sáng

BGH trao quà cho 19 học sinh khó khăn.

Sáng 25/9, trường Dịch Vọng B náo nhiệt với 2.405 học sinh được mặc đẹp tự do, hội tụ cùng các thầy cô giáo và đại diện cha mẹ học sinh, chung vui Lễ hội đèn lồng - Gieo mầm nhân ái.

Tấm vải dù trắng tím bao trùm sân trường che nắng, còn tình yêu thương bao trùm như ánh sáng toả lan rạng rỡ khi dấu ấn nhân ái không chỉ là điệp ngữ trên sân khấu, mâm trái cây tại sân trường, trên các đèn lồng đại, mà ở hành động cụ thể.

Đại diện ban phụ huynh các lớp đem tiền quyên góp bỏ vào thùng mica trong suốt trên sân khấu, tổng kết trường quyên được hàng trăm triệu cho trẻ nghèo và nạn nhân vụ cháy Khương Hạ.

Giáo dục - Trường tiểu học Dịch Vọng B: Vẻ đẹp từ ngôi trường toả sáng (Hình 2).

Các con nhận quà từ nhà trường.

Truyền thống đùm bọc học sinh khó khăn tiếp tục được phát huy. 19 học sinh các khối được mời lên nhận quà: Trường tặng 500.000 nghìn đồng, hộp bánh nướng Kinh Đô; công ty Thái Minh tặng một bộ đồng phục; công ty TNHH Hương Việt Sinh (Long Biên) 300.000 nghìn đồng, ngân hàng Shinhan (chi nhánh Mỹ Đình) cho mỗi cháu 500.000 nghìn đồng kèm một thú bông màu tím. Cả trường rộn rã khi các diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ đến diễn múa lân, hoạt cảnh bảo vệ Trái Đất.

Ngay cả hoạt động văn nghệ, giải trí, trường cũng ý thức giáo dục học sinh liên tục và sâu sắc trường kỳ. Không khí Trung thu ấm áp theo về các lớp sau lễ hội hai tiếng. Có hành lang được thiết kế góc mùa Thu với cây hồng trĩu quả, cốm Vòng, trà nóng và bánh truyền thống. Những cá chép, phi thuyền, ngôi nhà, Hằng Nga, trăng sao trên các hình tượng đèn mở ra cho trẻ thơ thế giới bao la, gần gũi...

Tháng ngày nỗ lực 

Sát Trung thu, Hà Nội mưa lớn kéo dài, các lớp vẫn tổ chức liên hoan phá cỗ linh đình cho các con vào chiều ngày 29/9 (thứ Sáu), buổi học cuối tuần đúng ngày Trung thu.

Trung thu bắt đầu từ những quầy bánh mọc khắp các thành phố hơn 1 tháng trước; từ những phát động thiết thực của tinh thần tương thân tương ái mà Tiểu học Dịch Vọng B là một dẫn chứng tuyệt vời giữa sự đồng lòng của nhà trường và phụ huynh. Hơn thế, đây là dịp để mọi người biết sẻ chia, quan tâm hơn tới các thế hệ học trò- chủ nhân tương lai của đất nước.

Dịch Vọng B đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa cho các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước. Nơi đây đã đào tạo nên nhiều vạn công dân có ích trong đó có nhiều người thành đạt, nổi tiếng, vẫn tự hào về ngôi trường đầu tiên của đời đi học.

Tiểu học Dịch Vọng B, điểm sáng dẫn đầu quận Cầu Giấy và Top các tiểu học uy tín lâu năm nhất của Hà Nội, đang nỗ lực những dấu ấn mới để kỷ niệm 50 năm thành lập vào 20/11/2024.

Thật xúc động khi người đứng đầu nhà trường, cô Nguyễn Thanh Huyền cùng hai cô hiệu phó Nguyễn Thị Thu Hiền, Lê Thị Thái Anh, các cô giáo 7X tuổi trên dưới 50, vẫn giữ lửa nghề và coi học sinh như đàn con của ngôi nhà lớn họ yêu quý.

Vì ngôi nhà Dịch Vọng B, họ thường xuyên về nhà lúc 19h tối. Cô hiệu trưởng có con trai kết hôn năm 2020, mới sinh cháu trai đầu lòng hơn 1 tháng mà bà nội ở gần cũng chỉ sang được với cháu đích tôn vài lần vào cuối tuần do tháng 8 bận chuẩn bị khai giảng, vào năm học lại bận lo cho nhà trường. Tâm trí, sức lực, thời gian của các cô dành cho trường hầu hết.

Có những nhà giáo tận tâm như thế, Tiểu học Dịch Vọng B đã, đang, sẽ toả hương sắc, danh thơm.

HOÀI ANH

Trường tiểu học ở Nghệ An tổ chức khai giảng sớm trong ngày 2/9

Thứ 7, 02/09/2023 | 17:36
Năm học này, các em trường tiểu học Bắc Lý 2 sẽ được học trong ngôi trường mới trị giá 2,5 tỷ đồng, không phải học nhờ, học tạm nữa.

Tưng bừng hội chợ quê tại Trường Tiểu học Chúc Sơn B

Thứ 7, 19/11/2022 | 12:00
Chương trình nhằm hướng tới lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam và là dịp để các em học sinh gửi lời tri ân đến các thầy cô của mình.

Sẵn sàng đón học sinh tiểu học quay lại trường

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:54
Từ ngày mai (6/4), học sinh tiểu học và lớp 6 thuộc 30 đơn vị trên địa bàn Hà Nội được đến trường sau nhiều tháng học trực tuyến.

Trường Tiểu học Hạ Đình nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia

Thứ 5, 28/02/2013 | 10:46
Sáng 28/2, trường Tiểu học Hạ Đình chính thức đón bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.