Truyền thông mạng xã hội nở rộ: Con dao hai lưỡi

Truyền thông mạng xã hội nở rộ: Con dao hai lưỡi

Chủ nhật, 06/08/2017 | 19:00
0
Mạng xã hội phát triển giúp con người tiếp cận nhiều thông tin đa chiều hơn. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng kéo theo nhiều hệ lụy.

Thời gian gần đây, các thông tin trên mạng xã hội được người dùng lan truyền một cách nhanh chóng. Có thể thấy chưa bao giờ người dân có thể được tiếp cận thông tin một cách dễ dàng như vậy. 

Những thông tin được đăng tải thông qua các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter... bao gồm tất cả các lĩnh vực diễn ra trong đời sống hàng ngày. Nếu như thông tin trên báo chí chính thống trước khi đến bạn đọc phải qua một khâu kiểm duyệt chặt chẽ thì mạng xã hội lại như một “thác lũ". Bất kỳ ai cũng có thể đăng tải thông tin chỉ cần có một chiếc smartphone có kết nối mạng internet là đã trở thành “người đưa tin”.

Những thông tin đó được lan tỏa một cách nhanh chóng bằng nút like, share khiến cho việc kiểm chứng gặp không ít khó khăn. Chính vì thế, sự phát triển của mạng xã hội bên cạnh những tác động tích cực còn có những hạn chế cơ bản, khiến người dùng mạng lao đao, khốn đốn.

Tác động tích cực

Nếu như mạng xã hội được sử dụng đúng mục đích sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, cộng đồng. Điển hình là việc nhiều cá nhân đứng ra kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ cho các hoàn cảnh khó khăn. Thông qua những bài đăng tải, thông tin về các hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng được lan tỏa.

Hay như câu chuyện của bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) cũng là một ví dụ điển hình của việc mạng xã hội có tác động tích cực đến người xem.

Hình ảnh bác sĩ ra chợ kêu gọi quyên góp ủng hộ mổ cho một cặp song sinh đang nguy kịch, chỉ trong một thời gian ngắn, bức ảnh này đã làm lay động hàng triệu trái tim khắp cả nước. Rất nhiều nhà hảo tâm đã chuyển những số tiền ủng hộ lớn đến hỗ trợ các cháu.

Đời sống - Truyền thông mạng xã hội nở rộ: Con dao hai lưỡi

Hình ảnh nhóm thiện nguyện lên với bà con huyện Mù Cang Chải được đăng tải trên mạng xã hội Facebook khiến người xem ấm lòng.

Một tác động tích cực nữa là những ngày gần đây huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng của thiên tai. Không ít người chết và mất tích, nhiều ngôi nhà bị sập hoàn toàn và cuốn trôi. Những hình ảnh hoang tàn sau cơn lũ dữ đã khiến không ít người xót xa. Lập tức, những chiến dịch hướng về Mù Cang Chải yêu thương đã được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình.

Có thể thấy, mạng xã hội đã trở thành cầu nối để con người với con người xích lại gần nhau hơn. Cùng nhau sẻ chia những nỗi đau, nỗi mất mát lớn lao mà những gia đình vùng cao đang phải gánh chịu.

Con dao hai lưỡi

Không thể phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội mang lại. Thế nhưng, mạng xã hội cũng khiến nhiều người rơi vào cảnh khốn đốn.

Tác hại đầu tiên là về mặt thể chất, dùng máy tính hay điện thoại trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến mắt và não bộ. Không những vậy, mạng xã hội còn có tác động tiêu cực về mặt tinh thần. Bởi, những thông tin được đăng tải nhiều khi không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến nhiều người tiếp nhận thông tin sai, nhận thức lệch lạc.

Đời sống - Truyền thông mạng xã hội nở rộ: Con dao hai lưỡi (Hình 2).

Mạng xã hội được coi là con dao hai lưỡi (Ảnh minh họa).

Mạng xã hội còn là cơ hội để những kẻ xấu lợi dụng tung tin đồn, tạo ra những “làn sóng” dẫn dắt đám đông theo ý mình muốn. Còn nhớ cách đây không lâu một người dùng mạng Facebook đã tung tin máy bay rơi ở sân bay Nội Bài với mục đích câu like. Thế nhưng, điều này lại đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của ngành hàng không, gây xôn xao dư luận.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến vụ án tình tiền của đại gia Cao Toàn Mỹ và hoa hậu Trương Hồ Phương Nga. Nếu theo dõi vụ việc này, có thể thấy phần đông dư luận đua nhau xúc phạm và phỉ báng Cao Toàn Mỹ, nhưng họ lại sẵn sàng tha thứ cho những sai phạm cả về luật pháp và đạo đức của Trương Hồ Phương Nga.

Chính sự a dua của nhiều người đã khiến cho nữ ca sĩ Tóc Tiên bức xúc chia sẻ: Có thể thương xót Phương Nga nhưng để ca ngợi và đồng cảm thì không thể.

Đời sống - Truyền thông mạng xã hội nở rộ: Con dao hai lưỡi (Hình 3).

Quan điểm khác với số đông cộng đồng mạng của ca sĩ Tóc Tiên trong vụ án "Nga - Mỹ" đã gây tranh cãi. 

Sau khi đăng tải, quan điểm của nữ ca sĩ Tóc Tiên cũng đã vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi. Thế nhưng, nữ ca sĩ này cũng bày tỏ cô chỉ thấy buồn khi Phương Nga được tung hô thành anh hùng.

Có lẽ, chúng ta vẫn còn nhớ vụ việc nhầm lẫn tai hại giữa cô sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc dân Nguyễn Thị Hảo và má mì 9X điều khiển đường dây mại dâm nghìn đô cùng tên. Tại thời điểm đó, Hảo đã phải chịu đựng nhiều lời dè bỉu, xúc phạm từ cư dân mạng. Những nhận định đánh giá vô căn cứ của một bộ phận người sử dụng mạng xã hội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và việc học tập của Hảo. 

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của công nghệ thông tin ngày nay, khiến nhiều bậc cha mẹ đứng ngồi không yên. Bởi, ngày nào cũng có hàng chục thông tin về việc trẻ em bị bắt cóc, mất tích,... từ đó dẫn tới tâm lý hoang mang, lo lắng cho cuộc sống con trẻ.

Như vậy, có thể thấy trách nhiệm của người truyền tải thông điệp là rất lớn. Nên khi đăng tải một dòng trạng thái hay một câu chuyện trên mạng xã hội, người dùng mạng nên cân nhắc, suy nghĩ thật kỹ, tránh đưa tin thiếu chính xác, gây hoang mang dư luận.

Thanh Lam

MV ‘Chúng ta là Việt Nam’ cổ vũ SEA Games 29 gây sốt mạng xã hội

Thứ 7, 05/08/2017 | 19:00
Ca khúc Chúng ta là Việt Nam do ca sĩ, nhạc sĩ Cáp Anh Tài sáng tác nhằm cổ vũ cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 sắp diễn ra tại Malaysia, lấy cảm hứng từ những ngôi sao thể thao như Ánh Viên, Công Phượng... đang được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ.

Đăng tin không kiểm chứng: Đừng ai nghĩ mạng xã hội là ảo!

Thứ 4, 26/07/2017 | 19:23
Trước những tin đồn thất thiệt được tung lên mạng xã hội, không ít người dùng mạng đã có phản ứng khá gay gắt, không đồng tình với việc chia sẻ thông tin vô tội vạ.

Bị bôi nhọ trên mạng xã hội, bao nhiêu nạn nhân dám lên tiếng?

Thứ 3, 18/07/2017 | 18:21
Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội có đất sống vì không phải nạn nhân nào bị bôi nhọ cũng dám lên tiếng.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.