TT Trump nói gì với ông Dương Khiết Trì ‘trong vòng 5-7 phút’

TT Trump nói gì với ông Dương Khiết Trì ‘trong vòng 5-7 phút’

Thứ 3, 28/02/2017 | 19:30
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump, người luôn chỉ trích Trung Quốc về nhiều vấn đề từ thương mại đến Biển Đông, đã có cuộc đối thoại đầu tiên với một quan chức cấp cao Trung Quốc hôm 27/2.

Theo hãng tin Reuters, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc thảo luận với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster, con rể kiêm cố vấn cấp cao của tổng thống Jared Kushner, chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon và Phó Tổng thống Mike Pence.

Tiêu điểm - TT Trump nói gì với ông Dương Khiết Trì ‘trong vòng 5-7 phút’

  Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng 5-7 phút.

Một quan chức chính quyền Mỹ cấp cao cho biết các cuộc gặp diễn ra khoảng 5-7 phút xoay quanh vấn đề hợp tác song phương và khả năng sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, thời gian cuộc gặp vẫn chưa được thống nhất.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer gọi đây là "một cơ hội để gửi lời chào với Tổng thống Trump" trước khi ông Dương về nước.

"Đây là cơ hội để bắt đầu cuộc đối thoại và trao đổi với phía Trung Quốc về lợi ích chung trong vấn đề an ninh quốc gia", ông Spicer trả lời trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương khẳng định với ông Trump rằng Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường trao đổi với Washington ở tất cả các cấp, mở rộng hợp tác, tôn trọng những lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm lớn của nhau.

Ông Dương Khiết Trì là vị quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Nhà Trắng kể từ khi ông Trump nhận chức hôm 20/1.

Chuyến thăm của ông Dương diễn ra sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuần trước, trong đó hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Trung.

Đây là động thái mới nhất của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhằm cải thiện quan hệ sau một thời gian căng thẳng. Ông Donald Trump đã từng lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh theo đuổi chính sách thương mại bất bình đẳng, chỉ trích hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời phàn nàn Bắc Kinh không nỗ lực kiềm chế những hành động của Triều Tiên.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Trump còn khiến Bắc Kinh nổi giận khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan, nói rằng Mỹ không cần phải duy trì theo chính sách “Một Trung Quốc”. Sau đó, trong một cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình hôm 9/2, Tổng thống Trump đã nhất trí tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”. Lời cam kết này được xem như một thắng lợi ngoại giao của Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn Reuters tuần trước, ông Trump gây sức ép với Trung Quốc trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nói rằng Bắc Kinh có thể giải quyết vấn đề này "rất dễ dàng nếu họ muốn."

Hôm 24/2, Trung Quốc bác bỏ những nhận xét của ông Trump, cho biết mấu chốt của vấn đề là tranh chấp giữa Washington và Bình Nhưỡng. Bắc Kinh cũng đã kêu gọi nhiều lần tổ chức lại đàm phán giữa Bình Nhưỡng và các cường quốc trên thế giới.

Trong khi ông Dương Khiết Trì thăm Nhà Trắng, các quan chức cấp cao của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ để thảo luận các biện pháp bổ sung nhằm cắt nguồn tài chính cho chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Xem thêm: ‘Chưa có bằng chứng’ cho thấy đội ngũ của TT Trump dính líu tới Nga

Lê Trang

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.