Từ Messi đến Văn Quyết: Chuyện về những Quả Bóng Vàng

Từ Messi đến Văn Quyết: Chuyện về những Quả Bóng Vàng

Thứ 4, 01/03/2023 | 19:25
0
Vì sao Messi độc chiếm The Best còn Văn Quyết không xứng giành QBV Việt Nam?

Chút tiếc nuối cho Mbappe và Benzema

Không nằm ngoài dự đoán, Lionel Messi đã giành danh hiệu The Best - Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2022, vượt qua hai đối thủ đáng gờm là Kylian Mbappe và Karim Benzema. Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp siêu sao người Argentina giành được danh hiệu cá nhân cao quý nhất do Liên đoàn bóng đá thế giới tổ chức, sau màn trình diễn rực rỡ tại World Cup 2022, khi dẫn dắt đội tuyển Argentina đến chức vô địch thế giới sau gần bốn thập kỷ đợi chờ.

Không thể nói La Pulga không xứng đáng với danh hiệu này, nhất là với những màn trình diễn siêu việt ở Qatar và đem đến giá trị không thể đong đếm về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, nếu xét tổng quát, Mbappe và Benzema không phải không xứng đáng. Mbappe tuy thua Messi trong trận chung kết World Cup nhưng tiếp tục chứng minh tài năng và bản lĩnh của ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại. 8 bàn thắng, trong đó có cú hattrick ở trận chung kết chứng minh Mbappe sẽ còn vĩ đại hơn nữa trong tương lai, đặc biệt tại đấu trường World Cup.

Bóng đá Việt Nam - Từ Messi đến Văn Quyết: Chuyện về những Quả Bóng Vàng

Ngoài ra, nếu so sánh màn trình diễn trong màu áo PSG, Mbappe dĩ nhiên nổi trội hơn Messi. Nếu như mùa giải đầu tiên của La Pulga tại Paris diễn ra khá buồn bã khi anh chỉ có 11 pha lập công trên mọi đấu trường thì Mbappe gồng gánh PSG đến chức vô địch Ligue 2021/22 với 28 bàn thắng, tính trên mọi đấu trường là 39 bàn thắng. Ở mùa giải 2022/23 đang diễn ra, tiền đạo người Pháp vẫn là ngôi sao số một khi đã có 29 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Về phần Benzema, một tiền đạo người Pháp khác, danh hiệu Quả bóng vàng 2022 chứng minh sự bùng nổ của chân sút gốc Algeria trong năm qua. Benzema kết thúc mùa giải 2021/22 với 44 bàn thắng trên mọi đấu trường, đặc biệt tỏa sáng rực rỡ tại giai đoạn đấu loại trực tiếp Champions League diễn ra hoàn toàn trong năm 2022.

Thậm chí có thể ví von rằng khí chất quân vương của Real Madrid toát ra từ chính màn trình diễn của Benzema. Ngay ở vòng 1/8, chính tiền đạo này một tay đưa Real Madrid ngược dòng đánh bại PSG của Messi và Mbappe bằng một cú hattrick. Đến tứ kết, anh lập hattrick khác vào lưới ĐKVĐ Chelsea ở trận lượt đi và ghi bàn kết liễu đối phương đầy nghẹt thở ở lượt về vào phút 96. Đến bán kết, Benzema lại ghi 3 bàn nữa vào lưới Man City, đội bóng vẫn được xem mạnh nhất thế giới. Cuối cùng, Real Madrid đánh bại Liverpool trong trận chung kết để đăng quang.

Nếu năm 2022 không diễn ra World Cup, giải đấu Benzema cũng không may mắn dính chấn thương và không thể góp mặt, chắc chắn tiền đạo này sẽ thâu tóm nốt The Best sau khi đã giành Quả bóng vàng. Cũng với chữ nếu, nếu các đồng đội của Mbappe bản lĩnh hơn trong loạt đá luân lưu trận chung kết, có lẽ tiền đạo này đã được FIFA vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Tất nhiên, với chữ “nếu”, người ta có thể bỏ cả Paris vào cái chai. Mbappe và Benzema đã thua Messi ở giải đấu quan trọng nhất năm, hơn nữa cũng là giải do FIFA tổ chức, thế nên La Pulga là người chiến thắng.

Vì sao Messi giành The Best 2022?

Thực tế The Best là giải thưởng được FIFA tổ chức để vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất trong năm chứ không phải xuất sắc nhất World Cup. Lý luận rằng tỏa sáng tại World Cup thì nghiễm nhiên giành The Best cũng có lý nhưng như thế sẽ hơi tiếc cho những nạn nhân trước đây của Messi. Tiêu biểu là Wesley Sneijder vào năm 2010, thời điểm FIFA và QBV còn kết hợp để trao danh hiệu chung. Vào năm này, Sneijder không chỉ thi đấu xuất sắc để dẫn dắt đội tuyển Hà Lan vào chung kết World Cup mà còn đưa Inter Milan đánh bại Barcelona rồi vô địch Champions League. Về khoản thành tích, tiền vệ này vượt trội hoàn toàn Messi chỉ có cú đúp danh hiệu quốc nội cùng Barca và dừng chân ở tứ kết giải vô địch bóng đá thế giới.

Tương tự là câu chuyện của Iniesta vào năm 2012. Thành tích giữa Messi và Iniesta tại Barca là tương đương, nhưng San Andres đã dẫn dắt Tây Ban Nha đến chức vô địch châu Âu bằng những màn trình diễn tuyệt luân. Tuy vậy, với bản tính khiêm tốn, Iniesta luôn chấp nhận đứng sau Messi nên chẳng có bất cứ tranh cãi nào xảy ra. Khác với năm 2010, Sneijder thậm chí còn nằm ngoài top 3, xếp sau cả Xavi và Iniesta. Có ý kiến vui rằng Quả bóng vàng 2010 nên được chia ba cho Messi, Xavi và Iniesta còn Sneijder sẽ đoạt Quả bóng bạc.

Bóng đá Việt Nam - Từ Messi đến Văn Quyết: Chuyện về những Quả Bóng Vàng (Hình 2).

Tất nhiên, đưa ra câu chuyện như vậy không phải để chứng minh Messi không xứng đáng. Tài năng tuyệt luân của La Pulga là miễn phải bàn cãi, suốt gần 20 năm qua anh đã đưa người hâm mộ qua hết mọi kinh ngạc về những gì một cầu thủ có thể làm được trên sân. Vấn đề được đề cập ở đây nằm ngoài các số liệu khô khan. Đó là giá trị cảm xúc và tầm ảnh hưởng. World Cup vẫn là giải đấu lớn nhất hành tinh còn Messi là tài năng xuất chúng nhất bóng đá thế giới chứng kiến trong vòng 30 năm trở lại đây, đứng ngang hàng Pele hay Maradona.

World Cup 2022 vừa qua, Messi không đơn thuần chỉ vô địch với đội tuyển Argentina. La Pulga khiến dân quê hương anh nói riêng và người hâm mộ bóng đá nói chung đến niềm hạnh phúc rung lên trong từng mạch máu. Không chỉ những pha xử lý tuyệt luân, cái cách người thủ lĩnh của Albiceleste gầm lên khiến người ta thống khoái và sung sướng vô bờ bến. Messi đã cuộn mình trong vỏ bọc nhu mì quá lâu cho nên bất kỳ ai đều thèm khát một lần thấy anh bung ra khí chất của người Argentina.

Cũng chính nhờ màn trình diễn cá tính và bản lĩnh tại Qatar, người Argentina đã thôi hiểu nhầm Messi. Những ai từng giễu nhại anh là người Catalonia ở Albiceleste nên đứng ra gửi đến anh một lời xin lỗi. Messi chưa bao giờ quên gốc gác. Messi luôn đau đáu vì quê hương. Như cây bút Hernan Casciari đã viết: “Có hai loại người Argentina nhập cư. Thứ nhất là những người cất vali ngay vào tủ khi chuyển đến Tây Ban Nha. Những người này phát âm “vale” (voucher), “tío” (ông chú) và “hostias” (chủ nhà) ngọt xớt như người bản địa. Và loại thứ hai, chúng tôi, những người không chịu cất vali đã gói ghém cả quê hương. Chúng tôi vẫn duy trì phong tục quê nhà, chẳng hạn như uống trà matea và sử dụng phương ngữ yeísmo. Chúng tôi gọi mưa là yuvia thay vì lluvia, gọi caye (rơi) thay vì cayo.

Ngày nay, một số người di cư đã trở về; những người khác còn ở lại. Tất cả chúng tôi đều thích thú khi thấy Messi trở về nhà với chiếc cúp vô địch thế giới để trong chiếc vali chưa bao giờ anh cất đi. Chiến công vĩ đại này sẽ không bao giờ xảy ra nếu thằng nhóc Lionel 15 tuổi đem cất chiếc vali vào tủ quần áo. Messi chưa bao giờ mảy may nhận mình là người Tây Ban Nha, dù anh ở đây còn nhiều hơn quê nhà. Messi không bao giờ quên mình người Argentina, trong tâm thức, hơi thở hay lời nói”.

Bởi vậy, chính cảm xúc đã đưa Messi đến danh hiệu The Best chứ không phải danh hiệu hay thành tích.

Tranh cãi xung quanh Quả bóng vàng Việt Nam của Văn Quyết

Chỉ ít ngày trước thời điểm Messi được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất năm 2022 của FIFA, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết của Hà Nội giành Quả bóng vàng Việt Nam 2022. Tuy nhiên, nếu như chiến thắng của Messi nhận được sự đồng thuận cao thì danh hiệu của Văn Quyết lại gây ra nhiều tranh cãi. Không ít người hâm mộ cho rằng Tiến Linh mới xứng đáng giành Quả Bóng vàng và thậm chí còn dựng “thuyết âm mưu” rằng tiền đạo của CLB Hà Nội “mua giải”.

Trước nhất, cần minh định rằng, sẽ chẳng có chuyện “mua giải” ở đây. Tương tự như Quả bóng vàng hay The Best, Quả bóng vàng Việt Nam được bình chọn bởi các nhà báo, những người chí ít vẫn quan sát đầy đủ và chi tiết nhất về những gì diễn ra với làng cầu nước ta. Và bât kể công tâm tới đâu, bóng đá và người bình chọn đều dựa trên cảm tính chủ quan. Giống như việc Messi đoạt Quả bóng vàng chứ không phải Sneijder, giành giải The Best chứ không phải Benzema hay Mbappe, dù những bại tướng của La Pulga cũng xứng đáng.

Bóng đá Việt Nam - Từ Messi đến Văn Quyết: Chuyện về những Quả Bóng Vàng (Hình 3).

Nếu phân tích dựa trên lý tính, Văn Quyết không phải không xứng đáng. Anh được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2022 không chỉ vì 6 bàn thắng và 5 kiến tạo. Tiền đạo này là đầu tàu dẫn dắt Hà Nội FC đến chức vô địch V-League trong bối cảnh lực lượng đội bóng sứt mẻ nghiêm trọng. Cái hơn của Tiến Linh và là lý do để gây ra tranh cãi là tiền đạo của Bình Dương đã thi đấu ấn tượng tại SEA Games 31 lẫn AFF Cup 2022. Cụ thể, Tiến Linh đóng góp 2 bàn giúp ĐT U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games và giành ngôi đồng vua phá lưới AFF Cup cùng Teerasil Dangda với 6 pha lập công. Tại V-League, Tiến Linh cũng là Vua phá lưới nội với 9 bàn thắng.

Thế nên, sự hụt hẫng vì tiền đạo của Bình Dương không giành được Quả bóng vàng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc đẩy cao vấn đề thành chỉ trích Văn Quyết là điều không nên. Quả thực Quyết rất vô duyên với màu áo đội tuyển quốc gia, AFF Cup 2022, anh ra sân 4 trận chủ yếu từ băng ghế dự bị và không ghi được bàn thắng nào. Dù vậy, vấn đề năm ở sự không tương thích giữa lối chơi của tiền đạo CLB Hà Nội và hệ thống do HLV Park Hang Seo vận hành hơn là anh bất tài. Chẳng có cầu thủ bất tài nào lại trở thành biểu tượng ở đội bóng đã thống trị V-League suốt nhiều năm qua và đã ghi 97 bàn thắng.

4 pha lập công chỉ sau 4 vòng đấu đầu tiên của V-League 2023 càng chứng minh bản lĩnh, đẳng cấp và sự bền bỉ của tiền đạo đã 31 tuổi này. Theo dõi Quyết chơi bóng, cần nhấn mạnh rằng anh là tiền đạo hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Cầu thủ này có sự khéo léo, độ quái và luôn biết cách ra quyết định hợp lý nhất. Anh hiếm khi xử lý hỏng theo kiểu cơ bản như đỡ hụt hay sút hỏng. Bóng đến chân Quyết luôn uyển chuyển, mượt mà và đầy sự đột biến. Có chăng, điều Văn Quyết thua Tiến Linh và thiếu so với Messi là tầm ảnh hưởng và giá trị cảm xúc.

Vì không thành công tại đội tuyển, đẳng cấp và vị thế của Quyết phần nào không được thừa nhận. Vì khoác áo CLB Hà Nội, đội bóng thống trị V-League nhiều năm nên tài năng và đóng góp bền bỉ của anh bị xem nhẹ. Đó là điều đáng tiếc cho Văn Quyết nhưng không phải lỗi của anh. Lỗi năm ở hệ thống chưa xem trọng V-League và quá đề cao các cấp ĐTQG đã tồn tại suốt nhiều năm qua. Bởi vậy, chỉ trích hay chửi bới Văn Quyết quả là điều không nên!

Tag: Leo Messi

Giá như Tiến Linh biết cách hành xử như Mbappe

Thứ 4, 01/03/2023 | 19:08
Ngồi dưới hội trường sân khấu, Kylian Mbappe nở nụ cười tươi và dành tràng pháo tay chúc mừng Leo Messi được xứng tên cho danh hiệụ Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "Cầu thủ U23 Việt Nam 1 tháng không được ra sân phút nào"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:53
Nhà cầm quân người Khánh Hòa mới đây đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề của U23 Việt Nam sau khi đội kết thúc chiến dịch tại VCK U23 châu Á 2024.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

HLV Hoàng Anh Tuấn: "Cầu thủ U23 Việt Nam 1 tháng không được ra sân phút nào"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:53
Nhà cầm quân người Khánh Hòa mới đây đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề của U23 Việt Nam sau khi đội kết thúc chiến dịch tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.