Tỷ phú Bill Gates dự đoán về tác động của AI trong 5 năm tới

Tỷ phú Bill Gates dự đoán về tác động của AI trong 5 năm tới

Chủ nhật, 11/02/2024 | 19:10
0
Tỷ phú Bill Gates bày tỏ sự lạc quan và dự đoán rằng trong 5 năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn.

Sự trỗi dậy của AI làm dấy lên lo ngại rằng công nghệ này sẽ loại bỏ hàng triệu việc làm trên khắp thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế từng cảnh báo khoảng 40% việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI.

Tỷ phú Bill Gates không hẳn là bất đồng với quan điểm đó, nhưng ông cũng tin rằng lịch sử đã cho thấy sự xuất hiện của mọi công nghệ mới luôn đi kèm những nỗi sợ hãi ban đầu, song cơ hội mới cũng sẽ tới.

"Khi chứng kiến năng suất nông nghiệp vào năm 1900, mọi người đều hỏi "Rồi, con người sẽ làm gì? Trên thực tế, rất nhiều điều mới, rất nhiều loại công việc mới đã được tạo ra và cuộc sống của chúng ta đang cải thiện rất nhiều so với thời kỳ mà con người phải tự làm việc đồng áng. Chuyện này cũng sẽ như vậy", ông Gates nói.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 16/1, ông Gates dự đoán rằng, trong 5 năm tới, AI sẽ giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn, đặc biệt là giúp các bác sĩ làm thủ tục giấy tờ, vốn là một phần công việc mà họ không thích, và có thể làm nó rất hiệu quả nữa.

Tỷ phú Bill Gates cũng cho biết việc ứng dụng AI trong y học đang ở giai đoạn đầu và cần rất nhiều thời gian nữa mới thực hiện được, công trình này dự kiến sẽ tạo tiền đề cho sự bùng nổ công nghệ vào cuối thập kỷ này.

Vị tỷ phú cho biết vì "không cần nhiều phần cứng mới", nên việc truy cập AI sẽ diễn ra "qua điện thoại hoặc máy tính cá nhân bạn đã có, sử dụng kết nối Internet hiện tại".

Cũng theo ông, những cải tiến với ChatGPT-4 của nhà phát triển OpenAI là "đáng kinh ngạc" vì nó về cơ bản là có khả năng đọc và viết. Do đó, ChatGPT-4 "gần giống như một nhân viên văn phòng có khả năng làm gia sư, đưa ra lời khuyên về sức khỏe, giúp lập trình, giải quyết các cuộc gọi hỗ trợ kỹ thuật".

Vì vậy, nhà đồng sáng lập Microsoft nhận định việc kết hợp công nghệ này vào lĩnh vực giáo dục hoặc y tế sẽ là "tuyệt vời".

Microsoft có mối quan hệ hợp tác trị giá hàng tỷ USD với OpenAI. Đến nay, tỷ phú Bill Gates vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của Microsoft.

Vị tỷ phú nhấn mạnh Gates Foundation (quỹ từ thiện do ông và vợ cũ là bà Melinda Gates thành lập) có mục tiêu đảm bảo "độ trễ" của việc hưởng lợi từ công nghệ giữa người dân ở nước nghèo với nước giàu "là rất ngắn".

Trong khi đó, một báo cáo của IMF tỏ ra kém lạc quan về vấn đề này. Họ cho rằng AI sẽ làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng nếu không có sự can thiệp của các chính trị gia.

Theo Bloomberg Billionaire Index, tỷ phú Bill Gates sở hữu khối tài sản 140 tỷ USD và là người giàu thứ tư thế giới. Ông có lẽ vẫn là người giàu nhất thế giới nếu ông không cam kết cho đi tài sản của mình.

Nói với CNN, vị tỷ phú cho biết ông không lo về việc mất đi khối tài sản của mình: "Tôi có quá đủ tiền để chi tiêu cho bản thân. Tôi đang cố tự hạ vị trí của mình trong danh sách và tôi sẽ tự hào khi mình rớt khỏi danh sách đó".

Người đồng sáng lập Microsoft và vợ cũ của ông, Melinda French Gates, đều đã cam kết quyên góp phần lớn tài sản của họ cho Gates Foundation, quỹ mà họ cùng nhau thành lập 20 năm trước, cũng như cho các nỗ lực từ thiện khác.

Ông cho biết, ông và các người bạn như tỷ phú Warren Buffett đã quyên góp khoảng 100 tỷ USD cho quỹ từ thiện của mình. Với tốc độ quyên góp 9 tỷ USD mỗi năm, Gates dự đoán ông sẽ tặng hết toàn bộ số tiền của mình trong khoảng 20 năm.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ, Dân Trí)

Vì sao Bill Gates chọn điện thoại Android hơn iPhone?

Thứ 3, 16/01/2024 | 13:24
Bản thân Bill Gates đã nhiều lần nói rằng ông thích Android hơn iPhone, và điều này vẫn xảy ra cho đến ngày nay như xác nhận mới nhất của Gates.

Bill Gates gây phẫn nộ vì hành động khó hiểu

Thứ 4, 01/03/2023 | 14:43
Bếp trưởng Jordi Cruz đã đóng cửa nhà hàng ABaC của mình chỉ để tiếp đón người đồng sáng lập Microsoft.

Tỷ phú Bill Gates hối tiếc điều gì trong hôn nhân?

Thứ 7, 04/02/2023 | 10:42
Một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới đã có những trải lòng về cuộc sống cá nhân của mình.

Bill Gates lần đầu giải thích lý do mua nhiều đất nông nghiệp ở Mỹ

Thứ 6, 03/03/2023 | 06:30
Tỷ phú Bill Gates, người sáng lập Microsoft, vừa làm rõ thông tin “đang sở hữu khoảng 80% đất nông nghiệp của nước Mỹ” mà dư luận đồn đoán bấy lâu.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.