Tỷ phú George Soros: Nhân vật gây tranh cãi với những cáo buộc đáng sợ

Tỷ phú George Soros: Nhân vật gây tranh cãi với những cáo buộc đáng sợ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 04/09/2017 | 18:15
2
Với nguồn tài sản ước tính 25 tỷ USD, Soros được coi là "ông trùm" gây ra sự hỗn loạn về chính trị, tài chính trên toàn thế giới.

Hàng chục ngàn công dân Mỹ đã ký một bản kiến nghị kêu gọi Tổng thống  Donald Trump thừa nhận tỷ phú gốc Do Thái George Soros là khủng bố và tịch thu hết tài sản của nhân vật này, sau khi có quá nhiều những cáo buộc Soros là "ông trùm" gây ra sự hỗn loạn về chính trị, tài chính trên toàn cầu.

Kể từ khi được phát động hôm 20/8, đã có gần 100.000 người ký vào thỉnh nguyện thư trên trang web của Nhà Trắng, cáo buộc Soros và những chân rết của tỷ phú này đang xây dựng đế chế với mục đích gây mất ổn định và có “hành vi xúi giục nổi loạn” chống lại nước Mỹ và người Mỹ.

Tác giả của bản kiến nghị có tên E.B cho biết, tỷ phú gốc Do Thái đã tạo ra nhiều tổ chức mờ ám và cung cấp nguồn tiền khổng lồ cho mục đích làm sụp đổ Chính phủ Mỹ một cách từ từ.

Hồ sơ - Tỷ phú George Soros: Nhân vật gây tranh cãi với những cáo buộc đáng sợ

George Soros được coi là nhân vật thâu tóm nền chính trị và tài chính toàn cầu trong tay.

 

“Soros đã tạo ra, tài trợ hàng chục ( thậm chí là hàng trăm) các tổ chức đơn lẻ, mà mục đích duy nhất là áp dụng chiến thuật khủng bố để làm sụp đổ Chính phủ và hệ thống Hiến pháp của nước Mỹ, gây ra những ảnh hưởng không lành mạnh và không phù hợp lên toàn bộ đảng Dân chủ và phần lớn bộ máy liên bang.

Chính phủ liên bang Mỹ và bộ Tư pháp nên ngay lập tức tuyên án George Soros và tất cả các tổ chức liên quan, xóa bỏ toàn bộ tài sản cá nhân theo Luật tịch thu tài sản dân sự”,  bản kiến nghị mô tả.

Tính đến ngày 1/9, đã có 80.542 người ký vào thỉnh nguyện thư nói trên và chỉ cần 19.458 chữ ký nữa sẽ đạt ngưỡng 100.000 chữ ký - tiêu chuẩn giúp cho kiến nghị này nhận được câu trả lời từ chính quyền Trump.

Tỷ phú George Soros là người sáng lập kiêm chủ tịch quỹ đầu tư Soros Fund Management. Ông là một trong những người giàu có, quyền lực nhất trên thế giới. Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông ước tính khoảng 25 tỷ USD.

Dù con số này không thể so sánh với những nhân vật khác như Bill Gates hay Warren Buffett, nhưng ngược lại, Soros được coi là nhân vật lọc lõi, có khả năng làm thay đổi thế giới bằng đồng tiền của mình.

Soros là nhân vật ủng hộ quan trọng cho cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Theo báo chí phương Tây, nhà tài phiệt 87 tuổi đã đổ hàng triệu đô la vào chiến dịch của bà Clinton để giúp cựu Ngoại trưởng Mỹ trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất đất nước, một phần giúp cho tầm ảnh hưởng nhà tỷ phú càng thêm tăng cường.

Alexander Gusev, người đứng đầu viện Quy hoạch Chiến lược (Nga) đánh giá, bản kiến nghị lần này sẽ mang đến những rắc rối thực sự cho tỷ phú Soros.

Sau khi nhận được đủ số chữ ký cần thiết, đơn thỉnh cầu nói trên sẽ được Nhà Trắng đưa ra câu trả lời chính thức.

Giới phân tích cho rằng, với thái độ không ưa mà Tổng thống dành cho Soros, tỷ phú 87 tuổi này có thể rơi vào một cuộc điều tra, mà nếu những bằng chứng được đưa ra đủ để kết tội khủng bố, số phận của "kẻ môi giới chính trị" có thể sẽ phải lĩnh án tù chung thân hoặc tử hình.

"Không chỉ là thu giữ toàn bộ tài sản, đảng Dân chủ đang muốn trả thù nhân vật này. Họ đang đổ lỗi mọi thứ lên Soros, bao gồm cả những thất bại trong việc tài trợ các “cuộc cách mạng màu” ở châu Âu và Bắc Phi", Alexander Gusev nói thêm.

Hồ sơ - Tỷ phú George Soros: Nhân vật gây tranh cãi với những cáo buộc đáng sợ (Hình 2).

Thế giới từng nhiều phen lao đao mỗi khi Soros "ra tay".

 

George Soros được truyền thông phương Tây đánh giá là nhân vật "máu mặt" và có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ nền chính trị lẫn tài chính toàn cầu.

Soros được cho là quyền lực chủ chốt đứng đằng sau tài trợ cho nhiều cuộc cách mạng trên thế giới.

Theo tờ Los Angeles Times, Soros đã đổ rất nhiều tiền cho cuộc cách mạng "xe ủi đất" ở Serbia vào tháng 10/2000.

Trong đó có báo cáo còn nói, Soros “đóng một vai trò then chốt trong việc lật đổ Tổng thống Slobodan Milosevic” thông qua chính quỹ đầu tư của mình.

Hồi tháng 11/2003, tờ Globe and Mail cũng chỉ ra, vụ lật đổ Tổng thống Gruzia Eduard Shevardnadze “mang đậm dấu ấn của Soros”.

Tờ báo trích dẫn bài viết của tờ The Georgian Messenger cho biết, dư luận xã hội ở Gruzia đều tin rằng, người đứng sau vụ việc chính là tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái.

Ngoài ra, Soros cũng bị chỉ đích danh là nhà tài trợ quan trọng trong việc gây bất ổn  trong cuộc xung đột giữa Ukraine với Nga, các cuộc cách mạng "mùa xuân Ả Rập" ở các quốc gia Ả Rập.

Nhà tỷ phú Soros cũng bị cáo buộc tự tạo ra các cuộc khủng hoảng tài chính ở một số quốc gia để thu lợi cho bản thân.

Năm 1992, Soros gây ra "Ngày thứ 4 đen tối” với việc bán khống đồng bảng Anh, buộc Chính phủ Anh phải quyết định rút đồng bảng khỏi Cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM) do đồng tiền này mất giá quá mạnh.

Các tính toán cho rằng Soros kiếm được từ 1 tỷ đến 2  tỷ USD từ vụ này, trong khi nước Anh thiệt hại 3,4 tỷ bảng Anh. Không những vậy, nó còn trở thành hệ lụy khiến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu lan rộng.

Soros tiếp tục chiêu trò tương tự đối với đồng mark Đức năm 1993 và đồng rúp Nga vào năm 1998 khiến Nga rơi vào một cuộc suy thoái tài chính. Trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Soros cũng thu lợi về hàng tỷ đô la.

Ukraine và kế hoạch truy bắt hai điệp viên Triều Tiên sao chép công nghệ tên lửa

Chủ nhật, 03/09/2017 | 12:11
Hai điệp viên Triều Tiên mang mật danh X5 và X32 đang bị giam giữ tại Ukraine sau khi bị bắt quả tang đang có hành vi sao chép công nghệ tên lửa.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.