Vàng “nhảy lầu”, nhà đầu tư...chết đứng

Vàng “nhảy lầu”, nhà đầu tư...chết đứng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Khi giá vàng lao dốc mạnh vào ngày đầu tuần cuối tháng 9, nhiều công ty vàng bạc đá quý kinh hoàng trước sức mua của người dân, họ không còn vàng để bán?. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các công ty cố tình không bán vàng vì còn chờ động thái cấp quota nhập khẩu từ Ngân hàng nhà nước để bình ổn thị trường vàng.

Đổ xô đi mua vàng theo thói quen, bất chấp rủi ro

Đầu tuần, giá vàng giảm mạnh, bất chấp trời mưa do ảnh hưởng của bão ở miền Trung, cơn "bão vàng" đã xảy ra trong lòng Hà Nội. Nhiều người dân đã đổ về phố vàng Trần Nhân Tông để xếp hàng mua vàng. Lượng giao dịch của người dân chỉ có một chiều là mua vào.

Bất động sản - Vàng “nhảy lầu”, nhà đầu tư...chết đứng

Việc đổ xô mua vàng ở thời điểm này, nhà đầu tư có thể nếm... trái đắng

Ông Trần Nhật Nam, trưởng phòng kinh doanh (Công ty Bảo Tín Minh Châu) cho biết: "Số người đến mua vàng rất đông. Mặc dù giá giảm rất sâu, nhưng công ty vẫn đủ hàng để bán, người dân không phải mua vàng bằng... giấy hẹn". Tâm lý của người dân là phải mua cho kỳ được khi thấy giá vàng giảm, bất chấp thông tin giá vàng trong nước còn cao hơn giá thế giới 3 triệu đồng/lượng, thậm chí trong ngày đầu tuần có thời điểm giá chênh lên tới 4,5 triệu đồng. Nếu giá vàng tiếp tục lao dốc xuống tới mốc 40-41 triệu đồng/lượng như dự báo thì người mua vàng hôm 27/9 lại lỗ nặng.

Cảnh chen lấn mua vàng lại tái diễn, giá vàng có một ngày "điên đảo", giá vàng thay đổi liên tục, lên -xuống thất thường khiến cả người mua, người bán hoa mắt. Các cửa hàng vàng bỏ hẳn bảng điện tử, và báo giá trực tiếp khi khách hàng mua-bán. Sau khi gần về ngưỡng 42 triệu đồng/lượng (bốc hơi 4 triệu đồng/lượng) vàng lại tăng về ngưỡng 45,5 triệu đồng/lượng. Người mua được vàng khi giá thấp thì hoan hỉ, người chưa mua được vàng ôm tiền nhìn giá vàng tăng mà buồn rười rượi.

Tuy nhiên, phiên giao dịch sáng hôm qua, giá vàng lại đảo chiều giảm 500 ngàn đồng/lượng và lại chuẩn bị đón nhận một ngày điên loạn giá vàng. Người dân kháo nhau, muốn mua được vàng thì ôm tiền đến cửa hàng ngồi xếp hàng, và mua bán theo kiểu ăn may, đến lượt gặp giá nào thì "chơi" giá ấy.

Cuối tuần trước, giá vàng thế giới lao dốc mạnh, dù có giảm cầm chừng thì giá vàng trong nước cũng chỉ về mốc hơn 47 triệu đồng, rồi lùi về 46 triệu đồng/lượng. Khi giá vàng về mốc này, nhiều người dân đã vội rút tiền tiết kiệm để mua vàng. Sức mua vàng của người dân ở thời điểm này cực lớn khiến nhiều cửa hàng vàng chỉ có bán ra mà không có mua vào (?). Nhưng càng ngày, giá vàng càng lao dốc thậm tệ khiến người đã mua được vàng cũng... hớ. Vàng chỉ đi xuống mà chưa có dấu hiệu "ngóc đầu" khiến phiên đầu tuần giao dịch ở mức 43,80- 44,2 triệu đồng/lượng mua vào- bán ra.

Theo thói quen, thấy giá vàng giảm quá nhanh, kỳ vọng nó sẽ bật tăng trở lại, nhiều người đã vội rút tiền tiết kiệm khi lãi suất huy động 14%/năm để đi mua vàng. Cuối tuần trước thấy giá vàng giảm còn 46,63 triệu đồng/lượng bà Ngô Thị Hoa (Thanh Xuân -Hà Nội) đã quyết định rút 1,3 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn chịu mất lãi gần 15 triệu đồng để mua vàng. Cuối giờ chiều thứ bảy bà Hoa giao tiền, nhận giấy hẹn lấy vàng. Nhưng đến đầu tuần, nhìn số vàng được giao, mỗi lượng đã mất đi hơn 2 triệu đồng. Cộng với tiền mất lãi vì lấy trước hẹn, như vậy chỉ trong hai ngày nghỉ cuối tuần "đánh đu" với vàng bà Hoa mất gần 100 triệu đồng. Xót xa lắm nhưng bà Hoa vẫn chấp nhận, chờ đợi cơ hội vàng lại tăng giá.

Không chỉ bà Hoa, mà nhiều người cũng điêu đứng vì vàng lao dốc đột ngột. Những người này đều "chết" bởi một thông tin mù mờ liên quan đến dự báo dài hạn. Nhiều nhà đầu tư vàng nghe tai được tai mất, và thấy các công ty vàng, nhiều trang web đưa thông tin dự báo (cách đây 1 tuần) của một "chuyên gia đẳng cấp thế giới" có 30 năm gắn bó với các mỏ vàng nhận định: "Giá vàng sẽ đạt kỷ lục 3.000 USD/ounce vào tháng 3 năm sau do tiền tệ mất giá và các ngân hàng trung ương mua vàng. Trả lời phỏng vấn báo chí ngày hôm qua tại New York, ông John Brownlie, giám đốc điều hành của Ore cho biết: "Mọi người đã qua cú sốc 1.000 USD, tiếp đến là 1.500 USD/ounce. Một khi giá vàng 2.000 USD/ounce được chấp nhận thì nó sẽ lên cao hơn nữa"(?).

Còn tại quán cà phê gần phố vàng, nơi tập trung những tay đầu tư cỡ lớn, những bộ mặt nhăn nhó vì vàng cũng xuất hiện. Dán mắt vào màn hình laptop, lần theo thông tin giá vàng thế giới và thị trường trong nước, anh Mạnh Dũng (Đống Đa- Hà Nội) liên tục chuyển sắc mặt. Anh cho biết, cửa hàng của anh đang như ngồi trên đống lửa. Giá vàng tụt xuống từng phút thế này, cứ như thể nhìn thấy hàng đống tiền lần lượt chạy khỏi túi, đau lắm. Cũng nghe ngóng tình hình kinh tế thế giới, cũng mang ra mổ xẻ, phân tích kỹ và dựa vào những dự đoán, tuần trước cửa hàng ôm số lượng vàng lớn. Giờ vàng tuột dốc quá, không biết có gì phanh được để bớt lỗ không.

Trước những dự báo của những cái "đầu có sỏi" tầm cỡ thế giới, mặc dù giá vàng đang đao xuống, nhiều người vẫn kỳ vọng giá xuống nhanh thì bật lên mạnh nên đã dốc hầu bao để ôm vàng. Hậu quả đợt giảm giá mạnh của vàng là nhiều người... chết đứng.

Chốt lời, cắt lỗ hay chờ giá... lên???

Đó có thể nói là tâm lý của không ít các nhà đầu tư lướt sóng vàng khi gặp cảnh ôm vàng nhưng vàng lại lao dốc không phanh.Nói nhiều đến vấn đề làm giá vàng khi giá trong nước và thế giới chênh lệch nhau khá nhiều, đỉnh điểm của sự tuột dốc lần này vàng trong nước cao hơn giá vàng quy đổi là trên 3 triệu đồng/lượng. Đây là sự thiếu minh bạch, còn các công ty kinh doanh vàng lại lý giải sở dĩ có chuyện giá trong nước cao như vậy vì các doanh nghiệp còn phải có "phí chờ". Nghĩa là vàng nhập về, phải mất từ 10-15 ngày nó mới được chế tác thành vàng miếng để mua bán trên thị trường.

Nhìn nhận về việc các doanh nghiệp kêu "không còn vàng để bán" mà chỉ còn vàng làm vốn trong kho, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Agribank cho rằng, một số doanh nghiệp vàng lớn thời gian qua chỉ sản xuất, gia công cầm chừng, tạo hiện tượng khan hiếm giả, khiến giá trong nước bị đẩy lên quá cao so với giá thế giới.

Thực tế lần cho phép nhập khẩu vàng mới đây nhất (ngày 19/9) đã hầu như không có tác động gì tới sự bình ổn của thị trường vàng trong nước. ông Trúc kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nên kiểm tra xem các đơn vị được cấp phép nhập khẩu họ tham gia bình ổn giá thế nào và có hướng xử lý kịp thời. Để cho khoảng cách giá giữa 2 thị trường lên tới 3 triệu đồng mỗi lượng thì không ổn.

Sự đỏng đảnh của giá vàng khiến những chuyên gia có trách nhiệm thời điểm này không dám đưa ra những nhận định về một mức giá cụ thể. TS Nguyễn Minh Phong khi được hỏi dự báo giá vàng thời gian tới, ông nói: "Dài hạn giá vàng vẫn lên do sự bất ổn và suy thoái của kinh tế toàn cầu. Nhưng hiện nay hỏi giá vàng có thể giảm đến bao nhiêu, rồi sau đó tăng đến ngưỡng bao nhiêu thì không thể nói được. Mọi sự dự báo chỉ là phỏng đoán, đôi khi làm cho thông tin bị loạn. Hơn nữa, tôi mà dự báo chính xác thì đã... giàu to rồi".

Ông Nguyễn Công Danh- Tổng giám đốc Công ty vàng bạc Á Châu nhận định: "Dù có bao biện kiểu gì đi chăng nữa thì vàng vẫn đang bị làm giá. Chỉ một số các "ông lớn" của ngành vàng được cấp quota nhập khẩu, và tất nhiên khi nhập khẩu giá cao mà bán giá thấp mà lại chỉ bán ra không mua vào được thì chỉ có nước... phá sản. Chính vì lẽ đó, vàng thế giới càng giảm mạnh thì nhiều doanh nghiệp đã nhập hết quota càng thê thảm. Họ không bán vàng ra lúc này khiến thị trường bị gián đoạn càng tạo tâm lý mua bằng được vàng, bất chấp sự chênh giữa giá thế giới và trong nước. Điều này cũng tạo cơ hội màu mỡ cho việc tiêu thụ vàng nhập lậu".

Đến thời điểm khi giá vàng lao dốc kinh hoàng, mỗi đêm người giữ vàng thấy bị "bốc hơi" một lượng lớn tài sản thì lại có thông tin vàng sẽ chạm đáy 40-41 triệu đồng/lượng và giá thế giới có thể về đến 1.500 USD/oz thậm chí là 1.000USD/oz. Chưa biết đáy của vàng cụ thể là bao nhiêu, nhưng thực tế nhiều nhà đầu tư trên thế giới, nhiều ngân hàng trung ương đang tháo chạy khỏi vàng. Người chưa mua được vàng hiện tại thì lo lắng giá lên, còn người "ôm vàng" lại đang lo giá xuống thấp. Cả hai thái cực đều đang chạy theo thần may mắn mang tên vàng và nhấp nhổm không yên bởi "em vàng" luôn tiềm ẩn rủi ro lớn.

Vương Hà


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.