Vắng sẻ chia Tết có còn vui?

Vắng sẻ chia Tết có còn vui?

Thứ 6, 08/02/2019 | 10:00
0
Tết sum vầy, Tết đoàn viên là có thật nhưng Tết sẽ chỉ thực sự vui, trọn vẹn vui khi mỗi thành viên trong gia đình biết sẻ chia, biết thấu hiểu cho nhau. Có câu ‘Vui như Tết’ vậy nên xin hãy cho các nàng dâu những mùa Tết vui.

Về nội đón Tết, từ 29 đến mùng 2 chỉ biết chôn chân trong bếp. Ngày 3 bữa cơm thắp hương, đủ loại luộc-rang-xào-rán-canh-kho-nộm. Nào sườn rang riềng, thịt nấu đông, giò xào, nào thì nộm gà, cá kho, nem rán, măng miến mọc, v.v... Cả nhà ăn uống no say xong xuôi mình dâu lại quay ngược lại con đường xuống bếp… rửa bát.

Cafe8 - Vắng sẻ chia Tết có còn vui?

Ngày 3 bữa cơm cúng đủ loại luộc-rang-xào-rán-canh-kho-nộm làm khổ nàng dâu.

Sáng, trưa, chiều luẩn quẩn trong bếp, tối đến dọn dẹp xong đâu đấy mới có tí thời gian gọi là… bóp chân.

Đêm khuya tĩnh mịch, lẫn trong tiếng ngáy đều đều của mẹ chồng, tiếng ngáy o o của đức ông chồng là tiếng lòng thổn thức của những nàng dâu kém may.

Mấy năm nay người ta rộ lên trào lưu "ăn Tết ngoại". Tôi đồ rằng, người khởi xướng cho trào lưu này hẳn là những nàng dâu kém may như thế. Cái lý lẽ cho rằng nội-ngoại bình đẳng có lẽ chỉ là lớp vỏ cho cái nhân thực sự bên trong. Sự cam chịu trong vất vả lo toan bao năm qua của các chị mới là nguyên cớ cho sự trỗi dậy của ngày hôm nay.

Tết nhất, chỉ thấy mấy thiếu nữ tô son trát phấn, áo dài, váy hoa xúng xính ra đường chứ thử hỏi được mấy chị phụ nữ thảnh thơi đúng nghĩa đi chơi Tết. Có chăng cũng là sấp sấp ngửa ngửa “chạy show” mỗi nhà một tí gọi là rồi còn về… làm cơm cúng. May mắn còn có người đỡ đần chứ không may thì cứ xác định là tự thân vận động. Nào dọn dẹp nhà cửa, nào con cái, cơm nước, bát đũa, khách khứa. Cả năm làm việc vất vả, ngày Tết lại vất vả hơn, thử hỏi có ai còn muốn làm dâu ngày Tết?

Đối lập với bức tranh Tết Nội ấy là bức tranh có tên Tết Ngoại.

Về với bố mẹ, được thông cảm, được bao dung, được vị tha nên chị em được ngủ thêm một ít, được nghỉ thêm một ít, đỡ phải làm thêm một ít và vì thế mà Tết có ý nghĩa thêm nhiều.

Thay vì dậy sớm cơm canh đàng hoàng thắp hương thì các chị được ngủ thêm một tí khỏi lo ai la rầy. Thay vì 3 bữa cơm cúng là 2 bữa gói gọn. Thay vì ở nhà tiếp khách là du xuân vãn cảnh quê hương. Thay vì một thân một mình dọn dẹp thì nay đã có mẹ ra tay giúp đỡ.

Thử hỏi vui vẻ, hoan hỷ như vậy thì có ai không muốn ăn Tết Ngoại?

Mọi thứ đều có lý do của nó. Trào lưu Ăn Tết Ngoại có lẽ cũng bắt nguồn từ nguyên cớ sâu xa ấy.  Ngày Tết, giá như mẹ chồng cũng tâm lý như mẹ đẻ, bố chồng cũng thông cảm như bố đẻ, chồng cũng như vợ, mỗi người một tay xăm xắn chăm lo việc nhà thì có lẽ các nàng dâu cũng chẳng tới mức đòi về Ngoại ăn Tết làm chi cho phiền.

Tết sum vầy, Tết đoàn viên là có thật nhưng Tết sẽ chỉ thực sự vui, trọn vẹn vui khi mỗi thành viên trong gia đình biết sẻ chia, biết thấu hiểu cho nhau. Có câu ‘Vui như Tết’ vậy nên xin hãy cho các nàng dâu những mùa Tết vui.

Ký tên

Một nàng dâu sắp may

Tết của con chờ bên bậu cửa

Thứ 6, 08/02/2019 | 06:00
Sáng mùng 2 Tết, con kéo ba lô đeo lên vai mà nghe chừng nặng trịch - ba lô nặng hay lòng con hay ánh mắt của bố mẹ... con biết rõ nhưng cố quay mặt bước đi. Con biết nếu quay lại, nước mắt của con, của bố mẹ đều rơi.

Tết có thể hết nhưng lì xì vẫn còn cho những con người thầm lặng

Thứ 6, 08/02/2019 | 07:10
Tôi muốn dành những phong bao lì xì đỏ tươi cho những con người đã giúp tôi và mọi người có một cái Tết ấm áp hơn.

Nghỉ Tết ở nhà vì muốn sum vầy hay… tránh rủi ro khi đi du lịch?

Thứ 5, 15/02/2018 | 10:02
"Đoàn viên", sum vầy đâu cứ nhất thiết phải ở quê, ở nhà. Và ngủ nướng hoặc chè chén say sưa cũng đâu thể gọi là “truyền thống"?
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.