Vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 bị xử lý thế nào?

Vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 bị xử lý thế nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 13/06/2018 | 20:08
0
Nếu vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 thì các đơn vị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn chưa đầy một ngày nữa sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup 2018 tại Nga. Việc đài truyền hình Việt Nam (VTV) công bố đã đạt thỏa thuận bản quyền phát sóng World Cup 2018 khiến người hâm mộ nức lòng.

Được biết, hiện tại VTV đã ký hợp đồng chia sẻ bản quyền với đài truyền hình TP.Hồ Chí Minh (HTV) trên kênh HTV7, HTV9 và HTV Thể thao. Đồng thời, ký hợp đồng cấp quyền tiếp phát sóng World Cup 2018 nguyên kênh của VTV trên hạ tầng mạng IPTV, OTT, di động với các đơn vị Viettel, FPT, VNPT.

Như vậy, những hành vi nào bị coi là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018? Và làm thế nào để bảo vệ bản quyền World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam?

Để giải đáp câu hỏi này, PV báo điện tử Người Đưa Tin cũng đã trao đổi với Ths. Luật sư Đặng Văn Cường (văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 bị xử lý thế nào?

Sắp diễn ra lễ khai mạc World Cup 2018 tại Nga.

Cụ thể, ông Đặng Văn Cường cho biết: “Theo quy định của pháp luật, các hành vi bị coi là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 có thể hiểu là các hành vi xâm phạm các quyền liên quan quy định tại điều 35 Luật sở hữu trí tuệ.

Có thể hiểu các hành vi được coi là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup như:

- Các đài truyền hình địa phương hoặc là các kênh truyền hình trả tiền khác tiếp sóng chương trình mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền (FIFA) và bên mua bản quyền phát sóng (đài truyền hình Việt Nam - VTV)

- Các Website, các trang ứng dụng, các đơn vị, nhà mạng truyền dẫn phát sóng chương trình mà không được phép của chủ sở hữu bản quyền.

- Các đơn vị trích dẫn về nội dung trận đấu, sửa chửa, cắt ghép, dựng clip về trận đấu để chiếu mà không được phép của chủ sở hữu bản quyền.

- Các địa điểm tổ chức chiếu trận đấu ở nơi đông người mà không được phép của chủ sở hữu bản quyền.

- Các tổ chức báo chí, trang báo mạng, trang web, trang mạng sử dụng hình ảnh, clip để đưa tin về chương trình mà không có sự trích dẫn ghi chú về đơn vị sở hữu bản quyền và không được sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền.

- Các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị điện tử quay lại chương trình rồi đăng tải lên mạng internet hoặc livestream,…mà không được phép của chủ sở hữu bản quyền.

Vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018 bị xử lý thế nào? (Hình 2).

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường chỉ ra hành vi bị coi là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018.

Về xử lý vi phạm, tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, tổ chức, cá nhân xâm phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, trong một số trường hợp còn phải bồi thường thiệt hại và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như dỡ bỏ bản sao chương trình phát sóng, hoàn trả cho chủ sở hữu quyền lợi vật chất thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm”.

Từ việc chỉ ra hành vi bị coi là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo: “Tôi cũng xin khuyến cáo người dân, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải theo dõi trận đấu trên kênh chính thức của VTV đã có bản quyền phát sóng, không quay lại clip để chiếu lại hoặc xem trên các trang mạng, ứng dụng không chính thống, tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền.

Chỉ khi chúng ta tuân thủ đúng quy định về bản quyền phát sóng, thì việc theo dõi mới không bị gián đoạn, không bị chủ sở hữu bản quyền ngừng phát sóng do có hành vi vi phạm bản quyền. Đồng thời, không gây thiệt hại cho bên mua lại bản quyền cũng như cho chính chúng ta”.

Điều 35. Hành vi xâm phạm các quyền liên quan

1. Chiếm đoạt quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng.

2. Mạo danh người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng.

3. Công bố, sản xuất và phân phối cuộc biểu diễn đã được định hình, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng mà không được phép của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng.

4. Sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc dưới bất kỳ hình thức nào đối với cuộc biểu diễn gây phương hại đến danh dự và uy tín của người biểu diễn.

5. Sao chép, trích ghép đối với cuộc biểu diễn đã được định hình, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng mà không được phép của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng.

6. Dỡ bỏ hoặc thay đổi thông tin quản lý quyền dưới hình thức điện tử mà không được phép của chủ sở hữu quyền liên quan.

7. Cố ý huỷ bỏ hoặc làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền liên quan thực hiện để bảo vệ quyền liên quan của mình.

8. Phát sóng, phân phối, nhập khẩu để phân phối đến công chúng cuộc biểu diễn, bản sao cuộc biểu diễn đã được định hình hoặc bản ghi âm, ghi hình khi biết hoặc có cơ sở để biết thông tin quản lý quyền dưới hình thức điện tử đã bị dỡ bỏ hoặc đã bị thay đổi mà không được phép của chủ sở hữu quyền liên quan.

9. Sản xuất, lắp ráp, biến đổi, phân phối, nhập khẩu, xuất khẩu, bán hoặc cho thuê thiết bị khi biết hoặc có cơ sở để biết thiết bị đó giải mã trái phép một tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá.

10. Cố ý thu hoặc tiếp tục phân phối một tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá khi tín hiệu đã được giải mã mà không được phép của người phân phối hợp pháp.

Lễ khai mạc World Cup 2018: Thông tin chính thức về thời gian, địa điểm, chương trình

Thứ 4, 13/06/2018 | 18:27
Chỉ còn 1 ngày nữa lễ khai mạc World Cup 2018 sẽ diễn ra. Dưới đây là thông tin chi tiết về thời gian, địa điểm và chương trình lễ khai mạc World Cup 2018 diễn ra tại Nga.

Cổ động viên “đặc biệt” dự đoán đội bóng sẽ giành cúp vàng World Cup 2018

Thứ 4, 13/06/2018 | 10:04
Mắc bệnh viêm đa khớp năm 11 tuổi, khiến anh Nguyễn Bá Kỳ (Nghệ An) bị liệt cả người. Mặc dù vậy, anh Nguyễn Bá Kỳ vẫn có một tình yêu cháy bỏng với bóng đá.

World Cup sẽ là "cú sút" làm "tung lưới" phương Tây của ông Putin?

Thứ 4, 13/06/2018 | 19:00
World Cup 2018 là minh chứng cho sự thất bại của phương Tây trong việc cô lập Tổng thống Putin. Nước Nga đang thành công bất chấp những nỗ lực của kẻ thù đang cố dìm xuống vũng bùn.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?