Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh?

Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh?

Thứ 7, 09/09/2023 | 08:02
0
Nếu như vào thời điểm đầu mùa thu hoạch, giá sầu riêng tại Đắk Lắk có lúc lên tới 100.000 đồng/kg thì hiện nay đã quay đầu giảm nhẹ.

Tỉnh Đắk Lắk có hơn 22.000ha sầu riêng, với sản lượng dự kiến khoảng 200.000 tấn/năm. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch sầu riêng.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại thời điểm ngày 8/9, giá sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giảm nhẹ so với đầu mùa.

Kinh tế vĩ mô - Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh?

Sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk đang vào mùa thu hoạch.

Lý giải về điều này, bà H’Rô Sa Mlô (trú tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) - một thương lái thu mua sầu riêng cho biết, vào thời điểm đầu mùa, bà chốt giá sầu riêng tại vườn với giá 80.000 đồng/kg và đã cắt được 1 đợt đầu. Tuy nhiên, hiện nay, do giá sầu riêng trên thị trường đã giảm nhẹ nên thương lái chỉ có thể mua với giá 70-75.000 đồng/kg.

“Hiện, các nhà vườn đang hối thương lái cắt nhưng các vựa thu mua đang tạm ngưng để đảm bảo chất lượng sầu riêng nên tôi chưa thể thu mua được”, bà H’Rô Sa nói.

Ông Trần Quang Tá (SN 1969, trú tại thôn Tân Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, gia đình ông có 2 ha sầu riêng, dự kiến vù mùa này sẽ thu hoạch với sản lượng 45-50 tấn quả tươi. Hiện, vườn sầu riêng của gia đình ông đang được chủ vựa thu hái với giá giao động từ 80-85.000 đồng/kg.

Kinh tế vĩ mô - Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh? (Hình 2).

Theo người dân, ở thời điểm hiện tại, giá sầu riêng có giảm nhưng người dân vẫn có lời.

Người dân cho hay, cách đây khoảng 1 tháng, giá sầu riêng tại Đắk Lắk có lúc lên tới 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện nay, thời tiết mưa nhiều dẫn đến chất lượng trái sầu riêng giảm nên giá có giảm so với đầu mùa thu hoạch. Tuy nhiên, với mức giá này, người nông dân vẫn có lời.

Để đảm bảo quyền lợi cho các bên trước tình hình giá sầu riêng giảm nhẹ như hiện nay, ông Trần Quang Tá cho rằng, người dân và thương lái cần hợp tác với nhau để thương lượng, điều chỉnh lại giá cả cho phù hợp.

"Sầu riêng nếu cắt đủ tuổi, đủ ngày thì cây rất khỏe và trái cũng chất lượng. Nếu kéo dài thời gian thu hoạch, quả chín rụng, phải bán giá thấp và chất lượng kém hơn. Như vậy, nhà vườn sẽ bị thiệt hại. Chưa kể, việc neo quả trên cây quá lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển và khả năng đậu quả của cây trong vụ tới. Vì vậy, theo tôi, giữa nhà vườn và thương lái cần liên kết với nhau nhằm thống nhất lại giá thu mua làm sao cho hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng thu hoạch", ông Tá phân tích.

Kinh tế vĩ mô - Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh? (Hình 3).

Vườn sầu riêng của gia đình ông Tá đang được thu mua với giá từ 80-85.000 đồng/kg.

Ông Tá cho biết thêm, trước vụ thu hoạch, nhiều người môi giới (thường gọi là "cò") cũng đề cập mua vườn sầu riêng của ông với giá cao. Tuy vậy, ông không đồng ý mà chọn chủ vựa thu mua uy tín để bán nhằm ổn định giá cả.

Tương tự, một người dân tại xã Hòa Thuận (Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, do đầu mùa chốt giá cao nên với giá sầu hiện nay khiến các thương lái gặp khó. Thời điểm này, sầu riêng tại tỉnh Đắk Lắk đã đến thời điểm thu hoạch nhưng thương lái không cắt ồ ạt như trước. Để tránh thiệt hại cho bà con khi sầu riêng chín rụng, nhiều thương lái đang cắt bớt trái già nhằm chống rụng sầu riêng cho người dân và chờ giá khởi sắc hơn.  

Gắn bó với cây sầu riêng hàng chục năm nay, ông Nguyễn Văn Du (trú tại xã Hòa Thuận) chia sẻ, muốn gắn bó với cây sầu riêng, đảm bảo chất lượng trái, xây dựng thương hiệu để xuất khẩu ra nước ngoài thì người nông dân cần cùng nhau ngồi lại bàn giải pháp làm sao giúp cho trái sầu riêng ngày càng đạt chất lượng cao. Đồng thời, không nên cắt bán khi sầu riêng còn non, chưa đủ tuổi thu hoạch, chăm sóc đúng kỹ thuật, đúng thời điểm để cơm sầu đạt chất lượng như mong muốn...

Kinh tế vĩ mô - Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh? (Hình 4).

Quá trình phân loại, đóng gói sầu riêng tại các vựa diễn ra theo quy trình chặt chẽ, cẩn thận trong từng khâu. 

Còn theo một chủ vựa tại xã Ea Yông (huyện Krông Pắk), sầu riêng đang vào chính vụ nên sản lượng mỗi ngày khá cao. Điều này khiến giá sầu riêng bắt đầu giảm so với đầu vụ. Bên cạnh đó, sức tiêu thụ của mặt hàng này cũng giảm so với đầu mùa. Chính vì vậy, đơn vị thu mua không cắt ồ ạt mà theo đơn hàng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội Cây ăn quả Đắk Lắk cho biết, hiện nay giá cả sầu riêng trên địa bàn đang hơi chững lại so với đầu vụ thu hoạch nhưng vẫn đang ở mức tương đối rất tốt cho người nông dân. Hiện các doanh nghiệp đang thu mua với giá từ 75-80.000 đồng/kg (tùy loại), còn thương lái đang chốt ở các vườn với giá 70.000 đồng/kg.

Ông Sơn thông tin, giá sầu riêng giảm do thời tiết mưa nhiều, chất lượng giảm nên các doanh nghiệp đang tạm thời ngưng thu mua để đảm bảo chất lượng sầu riêng dẫn đến giá cả hơi hạ xuống. Đối với những vườn đã chốt giá cao vào thời điểm đầu mùa, hiện các thương lái đang thỏa thuận, chia sẻ với các nhà vườn để điều đình giá cả lại với nhau.

Kinh tế vĩ mô - Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh? (Hình 5).

Hiện các doanh nghiệp đang thu mua sầu riêng với giá từ 75-80.000 đồng/kg (tùy loại).

Kinh tế vĩ mô - Vì sao giá sầu riêng ngắt đà, giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh? (Hình 6).

Khánh Ngọc

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nghề gõ sầu riêng

Thứ 6, 08/09/2023 | 20:00
Hành nghề gõ sầu riêng, người thợ đối diện với không ít thách thức, hiểm nguy nhưng cũng chính công việc độc lạ này giúp nhiều người thu được tiền triệu mỗi ngày.

Sầu riêng được giá xuất khẩu, khuyến cáo kiểm soát chất lượng

Thứ 2, 04/09/2023 | 14:31
Việc tranh mua để xuất khẩu sang Trung Quốc khiến giá sầu riêng tăng cao nhưng rủi ro là doanh nghiệp khó kiểm soát chất lượng.

Sầu riêng đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt mức kỷ lục

Thứ 7, 26/08/2023 | 22:05
Mặt hàng sầu riêng từ kim ngạch "không đáng kể" đã vươn lên trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

HĐND tỉnh Đắk Lắk đồng ý điều chỉnh dự án hồ chứa nước trăm tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa. Đây là dự án bị xác định sử dụng vốn không hiệu quả hoặc lãng phí.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Đồng Nai: Khảo sát các vị trí khai thác đất đắp thi công Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:06
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai ước tính cần 5 triệu m3 đất đắp để phục vụ quá trình thi công.

Kiên Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 21%

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:30
Theo Sở Công thương Kiên Giang, đến hết tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hơn 290 triệu USD, đạt 31,60% kế hoạch năm, tăng 21,26% so cùng kỳ năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Gỡ vướng cho trái phiếu xanh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:00
Trái phiếu xanh - một công cụ tài chính phổ biến trên thế giới hiện nay nhưng khi triển khai tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp than “khó” để tiếp cận.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.