Mặc dù trước khi Bộ Công Thương hoàn thiện Đề án nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh bia, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) đã có văn bản đồng thuận và đánh giá cao đề án này. Thế nhưng, bất ngờ, Hiệp hội này quay ngoắt 180 độ, phản đối gay gắt với lý do nó sẽ làm chi phí của các doanh nghiệp bị đội lên khá nhiều. Câu hỏi đặt ra là, liệu quyền lợi người tiêu dùng có bị xem nhẹ hơn những khoản đầu tư của doanh nghiệp sau cú “lật kèo” của VBA?
Lo tiền doanh nghiệp, quên lợi ích người tiêu dùng
Dẫn lại thông tin từ buổi tọa đàm “Quy hoạch và công tác quản lý ngành bia Việt Nam ” do VBA tổ chức trung tuần tháng 5/2015 với nội dung về dán tem cho sản phẩm bia tiếp tục được đưa ra bàn luận sôi nổi trên công luận. Tại đây, VBA đã đưa ra các dẫn chứng để chứng minh rằng việc dán tem sẽ không đạt được kỳ vọng của các cơ quan quản lý mà ngược lại nó sẽ làm cho chi phí của doanh nghiệp bị đội lên khá nhiều.
Mặc dù, theo tiêu chí được đưa ra trong Đề án nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bia của bộ Công Thương, mục đích yêu cầu của việc dán tem bia nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đầu tư, sản xuất kinh doanh , quản lý nhập khẩu, chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, quản lý thuế...
Quyền lợi người tiêu dùng đã thực sự được VBA lưu tâm khi không đồng thuận với việc dán tem bia?
Theo cách lý giải của VBA, hiện nay trong ngành bia có hai doanh nghiệp Nhà nước là Habeco và Sabeco, chiếm trên 60% năng lực và thị phần, các doanh nghiệp này hàng năm đều đăng ký kế hoạch sản xuất đối với bộ Công Thương. Còn đối với các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần, công ty TNHH, đều báo cáo qua hệ thống cơ quan thống kê Nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Từ đó, cơ quan thống kê đều tập hợp đư