Chân dung hacker xinh đẹp bị cáo buộc giúp Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Chân dung hacker xinh đẹp bị cáo buộc giúp Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Chủ nhật, 08/01/2017 | 11:24
0
Trong danh sách cấm vận của Mỹ với cáo buộc giúp ông Putin can thiệp bầu cử Mỹ, có nữ hacker người Nga. Nữ hacker này bị cáo buộc có thể vì sự không rõ ràng...

Cáo buộc nhằm vào người đứng đầu điện Kremlin

Cơ quan tình báo Mỹ vừa công khai báo cáo chính thức đầy đủ và chi tiết về cáo buộc các hoạt động tấn công mạng của Nga nhằm vào chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 cũng như động cơ của Moscow đằng sau những động thái này. Theo đó, chiến dịch của Nga nhằm làm "xói mòn niềm tin của công chúng đối với tiến trình dân chủ ở Mỹ, bôi nhọ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, gây khó khăn cho bà trong cuộc bầu cử".

Báo cáo 25 trang còn cáo buộc ông Putin trực tiếp đứng sau chỉ đạo chiến dịch tấn công mạng giúp ông Trump thắng cử. “Theo đánh giá của chúng tôi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo một chiến dịch vào năm 2016, nhằm tới bầu cử Mỹ”, báo cáo tình báo Mỹ nêu.

Tiêu điểm - Chân dung hacker xinh đẹp bị cáo buộc giúp Nga can thiệp bầu cử Mỹ

 Nữ hacker xinh đẹp người Nga Shevchenko. 

Tuy nhiên, phiên bản được công bố của báo cáo không đưa ra những bằng chứng cụ thể về vai trò của ông Putin mà chỉ nhắc tới sự ảnh hưởng của Nga như việc Nga tấn công các tài khoản email của Ủy ban Dân chủ Quốc gia Mỹ và những đảng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Ngoài ra, Nga cũng bị cáo buộc sử dụng những phương tiện như WikiLeaks, DCLeaks.com và hacker Guccifer 2.0 nhằm công bố những thông tin thu thập được về bầu cử Mỹ. Báo cáo này cũng cho rằng Nga tiến hành chiến dịch dùng ngân sách nhà nước và chi tiền cho những người sử dụng mạng xã hội viết những bình luận tiêu cực ở trên mạng.

Bản báo cáo trên được công bố ngay sau khi những người đứng đầu lực lượng tình báo thông tin cho ông Trump về kết quả họ điều tra được về cáo buộc Nga tấn công mạng của Mỹ.

Chính quyền Nga lâu nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc của giới chức và cộng đồng tình báo Mỹ về việc Moscow thực hiện tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử 2016 của Mỹ. Còn Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau khi nhận được báo cáo trên đã nói rằng tấn công mạng không làm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

“Dù Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác cùng các nhóm, cá nhân bên ngoài liên tục tấn công cơ sở hạ tầng mạng của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức Mỹ, gồm cả Ủy ban Dân chủ Quốc gia, nhưng điều đó không ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử”, Tổng thống đắc cử Trump cho biết.

Trước đó, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt Nga và cáo buộc một loạt các tổ chức, cá nhân Nga liên quan tới cái gọi là “can thiệp” vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Và trong bản "danh sách đen" vừa được chính quyền Tổng thống Mỹ Obama đưa ra có hai hacker Nga và một trong số đó là hacker xinh đẹp Alisa Shevchenko. Nữ hacker này bị đưa vào danh sách cấm vận của Nhà Trắng với cáo buộc giúp Tổng thống Putin can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Và công ty của cô, ZOR bị cáo buộc cung cấp cho cơ quan tình báo quân đội Nga chi tiết về nghiên cứu và phát triển kỹ thuật cho cuộc tấn công mạng vào Mỹ.

Và sự liên đới của nữ hacker xinh đẹp?

Khi biết bị Mỹ đưa vào danh sách cấm vận nhằm trừng phạt cho cái gọi là "Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016", nữ hacker Shevchenko và công ty của cô, đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Shevchenko cho biết cô chưa bao giờ làm công việc như vậy cho chính phủ Nga.

Trong một email mã hóa gửi cho tờ báo The Guardian của Anh, nữ hacker này cho biết hoặc Nhà Trắng có thể đã bị đánh lừa bởi công ty giả mạo ZOR hoặc đơn giản là "hiểu sai sự thật".

“Một nữ hacker trẻ và một công ty hết sức bình thường có vẻ như là lựa chọn hoàn hảo cho âm mưu đó. Tôi không cố che giấu, tôi rất hay đi du lịch và tôi là một người dễ gần. Và quan trọng nhất tôi không có nhiều tiền, nhiều quyền hay nhiều mối quan hệ để giũ bỏ cáo buộc đó”, Shevchenko cho biết.

Tiêu điểm - Chân dung hacker xinh đẹp bị cáo buộc giúp Nga can thiệp bầu cử Mỹ (Hình 2).

 Tổng thống đắc cử Mỹ, Donald Trump.

Shevchenko là một doanh nhân kinh doanh trong ngành công nghiệp kỹ thuật số và là một hacker sành sỏi. Trong giới công nghiệp máy tính ở Nga, Shevchenko khá nổi danh, được biết đến là một hacker hợp pháp. Khi mới 21 tuổi, Shevchenko tham gia một số dự án quốc phòng trên mạng Internet.

Nữ hacker này cũng từng hỗ trợ một số hoạt động bảo vệ an ninh mạng ở một số nước phương Tây. Theo Forbes, một năm trước khi bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách cấm vận, Shevchenko đã giúp công ty thiết bị điện Schneider Electric của Pháp phát hiện ra các lỗ hổng, điểm yếu dễ bị tấn công trong hệ thống mạng máy tính nội bộ.

Năm 2014, Shevchenko tham gia một cuộc thi hacker tổ chức tại Mỹ, và cô là người giành giải cuộc thi này. Từ đó, tên tuổi Shevchenko được thế giới biết đến.

Shevchenko cho biết, cô từng bỏ 3 trường đại học khác nhau bởi không thấy hợp với các khóa học ở đây. Năm 2004, cô làm việc tại Kaspersky Lab, một công ty an ninh mạng nổi tiếng của Nga.

Sau đó cô đã lập ra công ty của riêng mình, ban đầu lấy tên Esage Lab, sau đó đổi thành ZOR, công ty nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên theo Shevchenko, ZOR đã đóng cửa cách đây hơn một năm do khó khăn về tài chính.

Shevchenko cho biết, rất nhiều lần có một số người mà cô cho là của chính phủ Nga đề nghị hợp tác, nhưng cô đã từ chối. Năm 2014, Shevchenko làm việc cho DialogNauka, một công ty của Nga mà Bộ Quốc phòng Nga và một số cơ quan an ninh Nga là khách hàng. Tuy nhiên, Shevchenko đã bác bỏ thông tin này.

Lý giải về lý do Shevchenko bị đưa vào danh sách cấm vận của chính quyền Mỹ, tờ The NewYork Times cho rằng những hoạt động trong lĩnh vực dò lỗ hổng an ninh hệ thống của Shevchenko được đánh giá là không rõ ràng và cô có thể là cộng sự đắc lực cho các cơ quan tình báo đối thủ của phương Tây, như Nga.

Đây chính là lý do Shevchenko bị tình nghi tham gia vào một chương trình hacker của chính phủ Nga để thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các hệ thống máy tính của Mỹ và phương Tây.

Xem thêm >> Tình báo Mỹ: Chính ông Putin chỉ đạo tấn công mạng giúp ông Trump

Đào Vũ

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.