Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ về mặt khoa học, kỹ thuật

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ về mặt khoa học, kỹ thuật

Lê Tuấn
Thứ 5, 30/06/2022 | 18:35
0
Sáng 30/6, tại trụ sở Bộ NN-PTNT đã diễn ra buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và ông Jason Hafemeiser, Quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Tại buổi hội đàm, hai bên tập trung trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và mở cửa cho thị trường nông sản hai nước.

Những hiệu quả thiết thực từ hoạt động hợp tác bổ trợ song phương

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhiệt liệt chào đón ông Jason Hafemeiser đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác thời gian qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định,

“Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đang đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước. Sau chuyến thăm vào tháng 2/2020 của đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã có 18 văn kiện giữa doanh nghiệp hai bên được ký kết, mang lại hiệu quả là tỷ lệ nhập khẩp thức ăn chăn nuôi từ Mỹ tăng hơn 64% ngay trong năm 2021”.

Sự kiện - Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ về mặt khoa học, kỹ thuật

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (ảnh Lê Tuấn)

Sản phẩm thực phẩm biến đổi gen là một trong những nội dung Quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ quan tâm cũng được Thứ trưởng Lê Quốc Doanh giải đáp. Theo đó, toàn bộ 52 hồ sơ sự kiện biến đổi gen mà phía doanh nghiệp Mỹ nộp đã được Việt Nam cấp phép.

Tuy nhiên, các sản phẩm biến đổi gen từ ngô và đậu tường dùng để phục vụ công tác sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ được Bộ NN-PTNT ưu tiên hơn, nhất là trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào đang tăng cao như hiện nay.

Về vấn đề mở cửa thị trường nông sản hai nước, đặc biệt là quả bưởi Việt Nam, Quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khẳng định,

“Nhằm khẳng định thiện chí, khai thác tối đa tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai bên, phía Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thủ tục trước hội nghị G20, diễn ra tại Jakata (Indonesia) vào tháng 11/2022 tới đây”.

Sự kiện - Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ về mặt khoa học, kỹ thuật (Hình 2).

Đề nghị phía Mỹ xem xét, sớm chấp thuận để quả bưởi Việt Nam thành công xuất khẩu vào thị trường này.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh hoan nghênh hành động thiết thực của phía Hoa Kỳ và cho biết, 171 loại hạt giống cây trồng, khoai tây, hạt lúa miến Sorgum, 12 loại cỏ và hạt giống cỏ, hom cỏ giống và 6 loại quả tươi xuất khẩu của phía Hoa Kỳ đã được Việt Nam chấp thuận.

Thứ trưởng đề nghị phía Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xem xét, sớm chấp thuận để quả bưởi Việt Nam thành công xuất khẩu vào thị trường này. Bên cạnh đó, chanh, quýt, đào, mận Nhật Bản…có nguồn gốc từ Mỹ cũng sẽ được Bộ NN-PTNT Việt Nam tăng cường phối hợp với giới chức Mỹ để sớm hoàn thiện thủ tục mở cửa thị trường.

Ứng phó với biến đổi khí hậu, rất cần sự hỗ trợ công nghệ từ phía Hoa Kỳ

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá, biến đổi khí hậu đang đem lại những hậu quả nghiêm trọng cho thế giới, ảnh hưởng trực tiếp  đến vấn đề an ninh lương thực, phát triển bền vững của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Khu vực chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu là Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên Việt Nam. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác ứng phó, Việt Nam đã và đang có nhiều hành động thiết thực nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm thải ô nhiễm trong quá trình sản xuất, bằng chứng là cam kết đưa mức phá thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại COP 26 vừa qua.

Sự kiện - Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ về mặt khoa học, kỹ thuật (Hình 3).

ĐBSCL, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay của nước ta là nguồn lực tài chính cũng như các giải pháp kỹ thuật tiên tiến. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, thông qua các hành động cụ thể, phía Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ tích cực hơn nữa, giúp Việt Nam nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong sản xuất vì đây là thế mạnh của Hoa Kỳ. Thành công thực hiện các cam kết quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững. Những sáng kiến do Hoa Kỳ khởi xướng như AIM4C, SPG…vô cùng quan trọng đối với Việt Nam.

“Duy trì năng suất lúa gạo, nâng cao chất lượng gắn liền với giảm thiểu chi phí đầu vào là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi hiện nay. Với sự hỗ trợ kỹ thuật, khoa học từ Hoa Kỳ, tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm hoàn thành được mục tiêu này”, Thứ trưởng cho biết thêm.

Đồng thuận cao với những ý kiến của Thứ trưởng, ông Jason Hafemeiser đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu của phía Hoa Kỳ trong công tác đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thế giới phức tạp như hiện nay.

Sự kiện - Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ về mặt khoa học, kỹ thuật (Hình 4).

Quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Jason Hafemeiser (ảnh Tùng Đinh)

Theo Quyền Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, để phát triển bền vững, cần sớm thực hiện ba mục tiêu chính, đó là, bảo vệ môi trường, đảm bảo lợi nhuận và đảm bảo nguồn lương thực toàn cầu. Trong đó, có hai giải pháp phía Mỹ đã áp dụng thành công là tăng hiệu quả sản xuất, tăng cường sản xuất nông nghiệp thông minh.

 

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư dự án 1.367 tỷ đồng vào Đà Nẵng

Thứ 2, 20/06/2022 | 18:12
Dự án có vốn đầu tư gần 1.367 tỷ đồng, tương đương 60 triệu đô la Mỹ, sẽ khởi công trong năm 2022 và hoạt động năm 2025.

Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 2, 13/06/2022 | 19:18
50 triệu USD là số ngân sách mà Hoa Kỳ dự kiến sẽ tài trợ cho Bộ NN-PTNT Việt Nam trong công tác giảm phát thải khí metan tại ĐBSCL.

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ lên kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Thứ 4, 09/03/2022 | 16:25
Các DN Hoa Kỳ quan tâm tới các lĩnh vực như logistics, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi năng lượng sạch, lĩnh vực kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.