Việt Nam dự báo bão Bebinca chính xác nhất

Việt Nam dự báo bão Bebinca chính xác nhất

Thứ 2, 24/06/2013 | 14:04
0
Nhiều đài khí tượng thế giới đã dự báo về hướng đi của cơn bão số 2 (bão Bebinca), tuy nhiên trong các thông tin đó thì dự báo của Việt Nam là chính xác nhất.

Bão số 2 đã đổ bộ vào các tình Đông Bắc Bộ của Việt Nam, hoàn lưu cơn bão đi qua gây mưa lớn và ngập lụt tại một số tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng.

Bên cạnh đó, theo dự báo một số trang tin của Hồng Kông, Mỹ dự báo đường đi của cơn bão lúc đầu sẽ đổ bộ vào Trung Quốc.

Xã hội - Việt Nam dự báo bão Bebinca chính xác nhấtDự báo ban đầu đường đi của Mỹ

Trang tin hàng ngày Standar của Hồng Kông cũng đã đưa ra cảnh báo về bão Bebinca từ ngày 21/6. Theo trang này, 18h (giờ địa phương) ngày 21/6 bão Bebinca cách bờ biển Đông - Đông Nam Hồng Kông 380km.

Khi đó, bão Bebinca di chuyển với tốc độ khoảng 18km/h và hướng về phía 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây của Trung Quốc.

Ngày 22/6, Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đến 19h ngày 22/6, tâm bão ở phía tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Đông Bắc Bộ khoảng 290 km, mạnh cấp 9. Dự báo vài giờ tới bão giữ hướng Tây và đi xuống vịnh Bắc Bộ, sau đó quặt lên phía bắc, nhắm tới Đông Bắc Bộ. Tối mai, tâm bão sẽ vào các tỉnh Đông Bắc Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Như vậy, so với dự báo buổi sáng 22/6, bão Bebinca đã thay đổi hướng. Thay vì chếch lên phía bắc, tạt qua đảo Bạch Long Vĩ và hướng vào phía Đông Bắc Bộ như dự báo, bão đã di chuyển thấp hơn, hơi xuôi về phía nam. 

Theo trang weather.com của Mỹ dự báo ngày 21/6, bão sẽ đổ bộ vào Quảng Đông và Bắc đảo Hải Nam - Trung Quốc.

Một trang thời tiết ACCU của Mỹ nhận xét, Bebinca là bão nhiệt đới khá lớn, xuất hiện trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam với sức gió từ 65-80 km/h và lượng mưa lên đến hàng chục mm dễ gây ra lũ lụt cục bộ.

Trang thời tiết này cũng cho biết, sức gió của bão đã suy yếu, gần xuống mức áp thấp nhưng vẫn có thể gây ra thiệt hại cho đất liền. 

Dự kiến bão tiếp tục di chuyển trên Vịnh Bắc Bộ và ngày chủ nhật 23/6 và bắt đầu đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc nước ta vào thứ hai.
Xã hội - Việt Nam dự báo bão Bebinca chính xác nhất (Hình 2).
Bão vào bờ lúc 19h tối 23/6. Ảnh: NCHMF.

Nhưng thực tế bão tràn qua tâm đảo Hải Nam và hướng thẳng vào khu vực Quảng Ninh- Hải Phòng. 19h tối 23/6, cơn bão mạnh cấp 8 đã đổ bộ vào địa phận Hải Phòng, Thái Bình, sớm hơn tới 9 giờ so với dự báo trước đó.

P.V

Ảnh hưởng bão Bebinca, Bắc và Bắc Trung bộ mưa to

Chủ nhật, 23/06/2013 | 08:16
Chiều 22/6, dù chưa đổ bộ song hoàn lưu trước bão Bebinca đã gây mưa cho miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An ghi nhận gió cấp 6 (18 m/s).

Khẩn cấp đối phó với bão Bebinca

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:12
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình căn cứ vào diễn biến bão để chủ động cấm tàu thuyền ra khơi. Địa phương cần sẵn sàng phương án sơ tán dân ở vùng nguy hiểm.

Dự kiến bão đổ Hải Phòng, Bắc và Bắc Trung bộ mưa to

Chủ nhật, 23/06/2013 | 11:00
Dù chưa đổ bộ song hoàn lưu trước bão Bebinca đã gây mưa cho miền Bắc và Bắc Trung Bộ, có nơi mưa tới 190 mm. Bão hiện cách bờ biển 170 km và dự kiến 4h sáng 24/6 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng.

Bão số 2 gây thiệt hại ở nhiều địa phương

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:39
Đã có nhiều vụ chìm tàu, sạt lở, vỡ đê... do bão số 2 gây ra; 2 người mất tích do lũ quét. Hàng chục ngàn người đã phải di chuyển để tránh bão