Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại World Cup 2022 nhờ lối chơi cũ mà lại mới?

Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại World Cup 2022 nhờ lối chơi cũ mà lại mới?

Uông Đàm Linh
Thứ 6, 19/02/2021 | 18:40
0
Nhiều khả năng, HLV Park Hang-seo sẽ áp dụng lối chơi cũ nhưng mang chút hơi hướng châu Âu trong thời gian tới để giúp ĐTQG vượt qua vòng loại World Cup 2022.

Sơ đồ 3 hậu vệ đã trở nên quen thuộc với NHM Bóng đá Việt Nam trong suốt những năm qua. Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, với sơ đồ này, ông đã giúp ĐTQG gặt hái được nhiều thành công. Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐTQG Việt Nam đang thi đấu vô cùng thành công khi tạm dẫn đầu bảng G với chuỗi trận bất bại. 

Chúng ta hòa ĐTQG Thái Lan ở cả hai lượt trận, vượt qua ĐTQG UAE và ĐTQG Malaysia với cùng tỷ số 1-0 ngay trên sân Mỹ Đình. Chiến thắng đậm đà 3-1 trước ĐTQG Indonesia ngay trên sân khách giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo vững vàng ở ngôi đầu và tràn trề cơ hội đi tiếp.

Chia sẻ với truyền thông suốt thời gian qua, HLV Park Hang-seo cho rằng lối chơi của ĐTQG Việt Nam đã bị các đối thủ bắt bài. Bởi vậy, việc nghiên cứu, tìm ra sơ đồ chiến thuật cũng như lối chơi mới cho đội tuyển là yêu cầu cực kỳ cấp bách đối với ông và các công sự.

Có như vậy, HLV Park Hang-seo mới tự tin giúp các cấp độ ĐTQG có được kết quả cao nhất là vượt qua vòng loại World Cup 2022 và bảo vệ thành công chức vô địch AFF Suzuki Cup, SEA Games 31. Tuy nhiên, việc nghiên cứu hay tìm kiếm một sơ đồ chiến thuật mới phù hợp với thể trạng, lối chơi của các cầu thủ là một chuyện, điều quan trọng hơn là cần có thời gian thể thử nghiệm kỹ càng trước khi áp dụng. 

Thể thao - Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại World Cup 2022 nhờ lối chơi cũ mà lại mới?

Lối chơi của ĐTQG Việt Nam trong suốt thời gian qua ít nhiều đã bị các đối thủ bắt bài.

Trong một năm bóng đá nước nhà có quá nhiều giải đấu quan trọng, việc nghiên cứu, áp dụng luôn vào thực tế rất khó thành công. Vì thế, nhiều khả năng, sơ đồ chiến thuật và lối chơi của ĐTQG vẫn có những sự thay đổi nhưng sẽ không quá nhiều và dựa trên bộ khung cũ.

Mới đây, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã chia sẻ một thông tin khá thú vị rằng, ông có nghiên cứu lối chơi của hai đội bóng là RB Leipzig (Bundesliga) và Arsenal (Premier League): "Sở dĩ tôi nghiên cứu đội bóng này và thi thoảng bàn luận với các cộng sự, vì họ cũng vận hành sơ đồ 3 trung vệ".

Dù thường xuyên xem và nghiên cứu lối chơi của hai đội bóng này nhưng HLV Park Hang-seo cho biết, ông không có ý định học theo họ. Để học tập và áp dụng lối chơi của những đội bóng này là không đơn giản họ sở hữu thể hình, thể lực và tư duy chiến thuật hoàn toàn vượt trội so với mặt bằng chung các cầu thủ Việt Nam.

Thế nhưng, việc nghiên cứu, tham khảo sơ đồ chiến thuật của họ phần nào đó cũng có thể giúp vị chiến lược gia người Hàn Quốc tìm ra được hướng đi mới hơn cho ĐTQG. Nếu theo dõi lối chơi 3 hâu vệ của RB Leipzig, có thể thấy nét tương đồng với cách mà HLV Park vẫn đang vận hành cho "cỗ máy" ĐTQG.

Đội bóng nước Đức thực hiện chiến thuật phòng ngự nhiều tầng khiến các đối thủ gặp muôn vàn khó khăn trong việc tiếp cận, triển khai bóng. Lối chơi của ĐTQG Việt Nam cũng vậy. Trước mọi đối thủ chúng ta luôn chủ động phòng ngự nhiều lớp. Mỗi khi mất bóng, hàng tiền đạo trở thành lớp phòng ngự đầu tiên khi các cầu thủ trên hàng công sẽ lao vào cướp bóng và lùi về hỗ trợ phòng ngự.

Thể thao - Việt Nam sẽ vượt qua vòng loại World Cup 2022 nhờ lối chơi cũ mà lại mới? (Hình 2).

HLV Park Hang-seo sẽ có những sự điều chỉnh, cải tiến dựa trên sơ đồ chiến thuật cũ? 

"Những chiến binh sao vàng" ra sân với 3 hậu vệ nhưng thực chất, đó là sơ đồ 5 hậu vệ bởi hai cầu thủ chạy cánh thường xuyên lùi về phòng ngự. Khi chuyển trạng thái tấn công, sơ đồ 5 hậu vệ sẽ chỉ còn 3 hậu vệ và thế trận phản công trở nên rất nguy hiểm.

Trong độ hình của ĐTQG hiện tại, có khá nhiều cầu thủ sở hữu tốc độ, kỹ thuật cá nhân và chiều cao khá tốt nên bàn thắng có thể đến với chúng ta ở nhiều vị trí khác nhau. 

Có lẽ, trong thời gian tới, HLV Park Hang-seo vẫn sẽ áp dụng sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ nhưng sẽ có những thay đổi mới hơn. Các cầu thủ sẽ phải cải thiện nền tảng thể lực để thực hiện những tình huống phối hợp nhanh hơn, chính xác hơn trước sự áp sát của đối phương.

Những tình huống dứt điểm cũng cần được chau chuốt hơn bởi đối đầu với UAE hay Malaysia, những khoảng trống là không nhiều. Bên cạnh đó, HLV Park nhiều khả năng sẽ làm mới lối chơi bằng cách triệu tập thêm nhiều gương mặt mới, chất lượng trong thời gian tới. 

Man United đã "nghía" được nhân tố "X" đủ sức thay thế Pogba?

Chủ nhật, 14/02/2021 | 10:05
Có vẻ như Man United đã tìm ra được một cái tên có thể thay thế cho tiền vệ P. Pogba, người nhiều khả năng sẽ chia tay đội chủ sân Old Trafford trong mùa hè này.

Những thử thách cực đại của thầy trò HLV Park Hang-seo trong năm 2021

Chủ nhật, 14/02/2021 | 18:55
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải bắt tay vào tập luyện và đương đầu với những thử thách không dễ vượt qua
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.