Việt-Nhật chú trọng hợp tác CNTT, đào tạo kỹ sư nguồn mở

Việt-Nhật chú trọng hợp tác CNTT, đào tạo kỹ sư nguồn mở

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:45
0
Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, Việt Nam luôn chú trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Nhật trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, kể cả đào tạo kỹ sư mã nguồn mở.
Công nghệ - Việt-Nhật chú trọng hợp tác CNTT, đào tạo kỹ sư nguồn mở

Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp đoàn đại biểu của Hiệp hội Linux Nhật chiều 14/3. 

Tại buổi tiếp Hiệp hội Linux Nhật tại Hà Nội chiều ngày 14/3, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam và Nhật hiện có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. 10 năm trở lại đây, mối quan hệ song phương ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, chuyến thăm mới đây của Nhật hoàng và Hoàng hậu tới Việt Nam đã để lại những ấn tượng rất tốt đẹp cho chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết giữa hai nước. Chuyến công du sắp tới của người đứng đầu ngành TT&TT của Việt Nam tới Nhật cũng nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT và viễn thông.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đặc biệt trước ngưỡng cửa của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 này, Việt Nam luôn ưu tiên chọn CNTT là mũi nhọn, nền tảng để phát triển mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội đất nước.

Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ông Gen Narui, Giám đốc Viện nghiên cứu và đào tạo LPI thuộc Hiệp hội Linux Nhật cho biết, báo chí Nhật cũng đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Nhật hoàng và Hoàng hậu tới Việt Nam và đánh giá cao sự đón tiếp nồng hộ của chính phủ nhân dân Việt Nam. Nhân dân Nhật qua đó rất tin tưởng vào mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước.

Theo ông Narui, Nhật hiện đang đối mặt với tình trạng suy giảm tỉ lệ sinh với tỉ lệ sinh thấp, tỉ lệ người già cao. Điều đó đồng nghĩa với việc tỉ lệ người trong độ tuổi lao động, kể cả trong lĩnh vực CNTT, thấp. Song, điều đáng mừng là trong chính sách đón chào du học sinh tới Nhật, đất nước mặt trời mọc đã được đón nhận đông đảo du học sinh Việt Nam với số lượng cao thứ 2 sau Trung Quốc.

Công nghệ - Việt-Nhật chú trọng hợp tác CNTT, đào tạo kỹ sư nguồn mở (Hình 2).

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho ông Gen Narui, Giám đốc LPI thuộc Hiệp hội Linux Nhật. 

Về thực trạng nền CNTT của Nhật, ông Narui nói, Nhật đang phải outsource (thuê gia công ở các nước khác) để bù đắp sự thiếu hụt nhân lực. Vì các lí do này, Nhật đang hướng về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Giám đốc LPI cũng bày tỏ cảm ơn đối với sự quan tâm của Việt Nam trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt đối với phần mềm mã nguồn mở.

Liên quan đến phần mềm mã nguồn mở, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam hiện đã ban hành Luật ATTT cùng danh mục các phần mềm mã nguồn mở. Lợi ích của phần mềm mã nguồn mở là rất rõ ràng, góp phần giảm chi phí, giảm phụ thuộc vào công nghệ của một đối tác và bảo đảm an toàn thông tin tốt hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhận thức rất rõ các nguy cơ ATTT gắn liền với phần mềm mã nguồn mở.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thêm, Học viện Công nghệ BCVT, một đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT cũng đang làm nhiệm vụ đào tạo ra các kỹ sư ATTT cho Việt Nam, theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp VT-CNTT trong nước. "Với đội ngũ giảng viên, chuyên gia có kính nghiệm, trình độ cao và từng được đào tạo tại những nước phát triển về CNTT trên thế giới như Mỹ, Nga, Nhật, Học viện Công nghệ BCVT đang triển khai đào tạo theo chủ trương của Bộ là đào tạo cái người ta cần, chứ không phải đào tạo cái chúng ta có", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hoan nghênh đề xuất của Hiệp hội Linux Nhật, tổ chức cung cấp giấy chứng nhận mã nguồn mở hàng đầu thế giới, về việc hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ sư mã nguồn mở có cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ đẳng cấp quốc tế. Ông đề nghị Hiệp hội Linux Nhật kết hợp cùng Đại học Đông Á (Đà Nẵng) và Học viện Công nghệ BCVT hiện thực hóa đề xuất này.

Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.