Viết tiếp hành trình kéo dài sự sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Viết tiếp hành trình kéo dài sự sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 5, 16/03/2023 | 16:46
0
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ghép thận, TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đến nay bệnh viện đã ghép được cho 1.127 trường hợp

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ghép thận, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) cho biết, kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay, bệnh viện đã ghép được cho 1.127 trường hợp.

Hơn 30 năm nối dài sự sống cho hàng ngàn trường hợp

2 trường hợp đầu tiên ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy diễn ra thành công ngày 28 và 29/12/1992 đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung tại bệnh viện. 

Bệnh viện cũng là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến, như: ghép thận từ người cho chết não (ngày 23/4/2008); từ người cho tim ngừng đập (ngày 18/6/2015), ghép đối chéo người cho (ngày 11/1/2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (29/12/2021)...

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, khi có chỉ định của một bệnh nhân ghép tạng, có nguồn tạng, bệnh viện sẽ khởi động cả một hệ thống để nhanh chóng lấy được tạng, nhanh chóng ghép cho người bệnh, đảm bảo không để lãng phí nguồn tạng hiến.

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng phối hợp tốt với các đơn vị chuyên môn y tế, Hãng hàng không quốc gia, Công an Tp.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu để vận chuyển nguồn tạng hiến trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Sức khỏe - Viết tiếp hành trình kéo dài sự sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: BVCC).

Bệnh viện cũng phát triển chương trình ghép gan, ghép tim, giác mạc, tuỷ, ghép da và hiện tại đang chuẩn bị phát triển các kỹ thuật ghép phổi.

Để phát triển nguồn thận ghép, tạo sự công bằng trong ghép tạng, từ năm 2014 Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người. Trong đó, phát triển Đơn vị ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước.

“Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng điều trị như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu (trước đây chạy thận nhân tạo), ghép ở các đối tượng có nguy cơ miễn dịch cao... Đồng thời, xây dựng các quy trình trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân sau ghép”, TS-BS Nguyễn Tri Thức cho biết.

Ngoài ra, bệnh viện cũng hợp tác với nhiều trung tâm ghép tạng trên thế giới, đồng thời hỗ trợ hơn 10 trung tâm trong nước phát triển về ghép thận.

Sức khỏe - Viết tiếp hành trình kéo dài sự sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Hình 2).

Nhiều bệnh nhân được hồi sinh nhờ ghép thận thành công.

Món quà vô giá, nghĩa cử cao đẹp

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngày 28/2/1992 Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca ghép thận đầu tiên với sự hỗ trợ của các giáo sư đầu ngành và các chuyên gia trong và ngoài nước.

Từ đó, bệnh viện đã tập trung phát triển ghép thận là một trong những mũi nhọn của bệnh viện, triển khai nghiên cứu thành công nhiều đề tài các cấp và đã được chấp nhận, đưa ghép thận trở thành phẫu thuật thường quy.

"Việc hiến mô tạng cho những người suy tạng là một món quà vô giá bởi đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mà còn nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như tắt hết hy vọng với cuộc đời. Với tinh thần nhân ái, sẻ chia nhiều người đã quyết định hiến tạng góp phần thay đổi cuộc sống của những người bệnh kém may mắn đang chờ đợi nguồn tạng hiến", GS Trần Văn Thuấn chia sẻ thêm.

Sức khỏe - Viết tiếp hành trình kéo dài sự sống tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Hình 3).

Bệnh nhân Vi Văn B. trở lại cuộc sống bình thường sau ghép thận.

Chia sẻ với PV, bà Võ Thị Thượng, 65 tuổi, ngụ tỉnh Long An, người được ghép thận đầu tiên tại bệnh viện cho biết, sau khi sinh 2 con, bà bị suy thận mãn giai đoạn cuối, được chồng chở đi chạy thận. Lúc đó, bà bất ngờ nhận được thông tin được bệnh viện chọn ghép thận, sau khi làm các kết quả xét nghiệm, độ tương thích giữa người cho và người nhận...

Bà Thượng cho biết, người cho thận là cha ruột. Sau khi ca ghép thận thành công, bà trở lại cuộc sống bình thường, hết cảnh phải đi chạy thận nhân tạo. Bà và gia đình vô cùng biết ơn các bác sĩ đã viết tiếp hành trình cuộc sống cho bà.

Bệnh nhân Vi Văn B., 56 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre chia sẻ: "Tôi thật may mắn được chọn ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Từ một người phải thường xuyên đón xe đò từ quê lên Tp.HCM chạy thận, với đủ thứ chi phí như tiền xe, ăn uống, thuê nhà, tiền thuốc và đặc biệt là nằm hàng giờ tại bệnh viện để lọc máu, tôi thật sự mệt mỏi.

Nhờ được ghép thận thành công, sức khỏe đã trở lại bình thường và hết cảnh phải đi xa chạy thận, tôi và gia đình thấy vô cùng may mắn. Chúng tôi biết ơn sâu sắc đến các bác sĩ đã chăm chút, điều trị trong thời gian dài. Nhờ ghép thận, cuộc đời chúng tôi như được hồi sinh lần thứ hai".

Có mặt tại bệnh viện, nghệ sĩ cải lương Minh Vương, một bệnh nhân được ghép thận năm 2012 bày tỏ lòng tri ân đến người hiến tạng và các bác sĩ. 10 năm qua, ông vẫn đều đặn tái khám, lấy thuốc và biểu diễn trên sân khấu để thỏa đam mê nghệ thuật. Ông cảm ơn các bác sĩ đã tận tình hồi sinh cuộc đời lần thứ hai cho mình bằng ca khúc "Nợ ân tình xin trả kiếp sau".

Để viết tiếp hành trình nối dài sự sống cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, bệnh nhân cần được ghép thận, các bác sĩ cho biết, đây là một việc cần có sự chung tay đồng lòng của các y bác sĩ, của cả cộng đồng, xã hội...

Nguyễn Lành

Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo việc có thể ngưng hoạt động

Chủ nhật, 26/02/2023 | 20:15
Mới đây, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy có báo cáo gửi Bộ Y tế về những khó khăn, vướng mắc khiến bệnh viện có nguy cơ ngưng hoạt động.

Ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi từ người hiến chết não

Thứ 6, 09/09/2022 | 15:44
Bác sỹ Chuyên khoa 2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho bé trai 15 tuổi từ người cho chết não.

Gặp chỉ huy trưởng ca ghép tạng từ người cho chết não đầu tiên

Thứ 5, 08/03/2018 | 15:24
Nguyên Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, những người làm bác sĩ như ông vô cùng biết ơn và trân trọng những người đã hiến tạng cho y học vì họ đã cho bác sĩ cơ hội để cứu người khác.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.