Vợ chồng trẻ kể chuyện gian nan tìm nhà Hà Nội 1 tỷ

Vợ chồng trẻ kể chuyện gian nan tìm nhà Hà Nội 1 tỷ

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:25
0
Mặc dù thị trường nhà đất đang ở thời điểm “bi đát” nhất, giá nhà đất và chung cư rớt thảm, nhưng mơ ước có một ngôi nhà gần trung tâm Hà Nội đối với các cặp vợ chồng trẻ vẫn rất xa vời.

Vợ chồng trẻ đỏ mắt tìm nhà gần trung tâm

Vợ chồng anh Nam – chị Hoa (Phú Thọ) mấy tháng này “ăn không ngon ngủ không yên” vì chuyện nhà cửa. Công việc thì bận rộn, nhưng hễ có thời gian rảnh, anh chị lại đèo nhau đi tìm nhà.

“Phải đến vài chục chỗ rồi. Hễ thấy ở đâu có nói bán đất giá tầm hơn 10 triệu/m2 là vợ chồng tôi chạy qua. Nhưng chỗ thì xa quá, chỗ thì không có sổ đỏ. Giá như có nhiều tiền hơn 1 chút nữa thì còn đỡ, chứ lỡ cỡ tầm hơn 1 tỉ thế này khó quá”.

Theo anh Nam, thì vợ chồng anh vừa bán căn chung cư ở Xa La vì quá xa chỗ làm. Được khoảng hơn 1 tỉ, anh chị muốn tìm một mảnh đất nhỏ khu Mễ Trì, Cầu Giấy, Từ Liêm để tiện công việc. “Nhưng tìm mãi không có chỗ nào hợp với số tiền của mình. Vì thế chúng tôi đành tìm lên mạn Kim Chung, Hoài Đức. Cũng tìm được 1 mảnh đất khoảng 50 m2, có nhà cấp 4 sẵn, giá khoảng 10 triệu/m2 nhưng suy đi tính lại, đường xá xa xôi, cộng thêm chủ nhà còn chần chừ, chúng tôi đành bỏ, tìm chỗ khác”.

Tiêu dùng & Dư luận - Vợ chồng trẻ kể chuyện gian nan tìm nhà Hà Nội 1 tỷ

Hiện tại, sau khi bán đi căn chung cư ở Xa La, anh chị đang thuê 1 căn phòng nhỏ khu Xuân Thủy với mức giá thuê 2 triệu đồng/tháng. “Vợ chồng mình chuẩn bị sinh con, cũng muốn con cái có điều kiện sống tốt một chút, nhưng e chừng khó quá”.

Đồng cảnh ngộ, chị Lam, nhân viên một công ty Nhà nước, cũng đỏ mắt tìm nhà hơn 1 năm nay với số tiền tích cóp khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Chị cho biết: “Tôi muốn mua chung cư, diện tích tầm 60-70m2, hoặc một miếng đất 30m2 rồi xây tạm nhà 1 tầng, miễn là ở gần trung tâm một chút. Nhưng với khoản tiền hơn 1 tỉ đồng ông bà 2 bên cho, vợ chồng tôi tìm cả năm nay vẫn không được chỗ nào ưng í”.

“Rất nhiều mảnh rao bán rất “đẹp”, gần trung tâm, thậm chí là trong nội thành, giá “trong mơ”, nhưng khi tìm hiểu ra, thì hầu như là không có sổ đỏ. Chung cư ở sẵn rồi thì giá gần khu trung tâm cao chót vót, chúng tôi không với tới nổi. Đi xa ngoại thành thì vợ chồng tôi không muốn, vì như chị biết đấy, bố mẹ nào cũng muốn sau này cho con cái một môi trường sống tốt, cũng là thuận tiện với điều kiện làm việc của cả 2 vợ chồng. Vì lẽ đó mà đến giờ, 2 vợ chồng đành thuê nhà ở tạm, tích cóp thêm được chút nào hay chút ấy”, chị Lam chia sẻ.

Có trên dưới 1 tỉ đồng, có thể mua nhà trong trung tâm?

Vốn sẵn kinh nghiệm nhiều năm lùng sục kiếm chỗ ở ổn định cho 2 vợ chồng, anh Quang, quê Bắc Ninh, kể: “Tôi từng mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ về những lựa chọn. Với số tiền 1 tỉ, thậm chí đến 1,5 tỉ thì việc muốn mua nhà đất khu trung tâm là rất khó, hầu như là không thể. Thị trường chung cư bây giờ thì hoàn thiện mới dám mua chứ đang dang dở thì chẳng nên đâm đầu vào. Những dự án trong tầm tiền đấy, chỉ có thể chấp nhận xa trung tâm. Với mục đích gần trung tâm, thì chỉ có chung cư mini là đáp ứng được về giá. Tuy nhiên tính pháp lý chưa rõ ràng là 1 cản trở khiến vợ chồng tôi e ngại…. Sau một thời gian suy đi tính lại, chúng tôi quyết định chọn mua căn nhà tập thể cũ. Rất may mắn là chúng tôi tìm được 1 căn tập thể 30m2 khu vực quận Thanh Xuân, giá 900 triệu đồng, sổ đỏ đàng hoàng. Số tiền còn lại dành để sửa sang, trang trí nội thất, cuộc sống cũng tạm ổn”.

 

Theo anh Quang, việc săn một chỗ ở “ngon lành” trong nội thành với tầm tiền trên dưới 1 tỉ là không hề dễ dàng. “Tôi đã tham khảo rất nhiều nơi, đi xem rất nhiều chỗ. Chỗ rẻ nhất tôi từng biết là căn nhà 5 tầng, giá hơn 1,2 tỉ, 25m2 ở khu vực quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, thủ tục lằng nhằng quá, sổ đỏ chưa có, không an toàn nên tôi không dám liều. Các thông tin rao bán đầy rẫy như đất nhà 500 triệu hay dưới 1 tỉ, đa phần đều là đất không sổ đỏ, rất mạo hiểm. Thôi vợ chồng trẻ, lại ở quê ra, chịu khó ở chật chội. Sau này đi làm vài năm thì cố tích cóp thay nhà khác. Được cái nhà giờ là nhà của mình, cũng yên tâm hơn và cuộc sống cũng dễ thở hơn”.

Trên thực tế, các cặp vợ chồng muốn có một chỗ an cư rẻ, lại ưu tiên gần trung tâm, thì chung cư mi ni và các căn nhà tập thể cũ là sự lựa chọn hợp lý nhất. Trong đó, một căn hộ tập thể cũ có tính pháp lý ổn định sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, đây lại là một kênh nguồn cung khá khan hiếm. Chính vì ưu thế đó mà hầu như căn nào ra thị trường là hết sạch căn đấy. Do đó, những ai kém máy mắn chỉ còn cách ôm tiền và tiếp tục tìm kiếm.

Trong khi đó, ông Chris Brown – giám đốc điều hành Công ty BĐS Cushman & Wakefield Việt Nam, một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về thị trường BĐS Việt Nam nhận định: “Sẽ có khoảng 1.500 dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng bảy năm tới trên toàn Việt Nam. Tuy nhiên, do quỹ đất trung tâm hạn hẹp, và giá đất cao, hầu hết nguồn cung tương lai tập trung tại khu vực ngoại thành”.

Chia sẻ về việc này, chị Lam cho biết: “Việc mua 1 căn nhà hoặc 1 mảnh đất ở ngoại thành cũng nằm trong tầm ngắm của 2 vợ chồng. Tuy nhiên, như chị biết đấy, việc học hành của con cái và môi trường sống là vô cùng quan trọng, do đó, với điều kiện Việt Nam, tôi vẫn muốn tìm được 1 căn nhà dù nhỏ trong nội thành để sinh sống”.

Huy Kiên

Xử lý thế nào với khách mua nhà của Vina Megastar?

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:50
Ông Lê Xuân Thắng, chủ tịch mới của Tập đoàn Vina Megastar cho biết, hiện tập đoàn đang tìm giải pháp để tiếp tục triển khai các dự án đã huy động vốn của người dân.

4 sai lầm người mua nhà lần đầu hay mắc phải

Thứ 2, 01/07/2013 | 11:07
4 sai lầm này thường gặp ở những người lần đầu đi mua nhà. Phần lớn trong số họ đều chưa từng sở hữu hoặc xử lý sự cố liên quan đến món tài sản lâu dài này.

Mới 1-2 trường hợp vay tiền mua nhà từ gói 30.000 tỷ

Thứ 4, 26/06/2013 | 08:58
Sau gần một tháng triển khai, BIDV mới giải ngân được 1 -2 hồ sơ vay mua nhà còn Vietcombank thì chưa thể cho ai vay dù lãnh đạo ngân hàng sốt sắng đưa ra tiêu chí ưu tiên.

Thị trường chạm đáy, đã đến thời điểm mua nhà ?

Chủ nhật, 16/06/2013 | 10:50
Dù bây giờ chưa phải là đáy của thị trường thì cũng đã bắt đầu là thời điểm tốt để mua nhà cho người có nhu cầu thật.

Làm thế nào để mua nhà khi mức lương 3-4 triệu?

Thứ 3, 04/06/2013 | 11:47
Liệu rằng người thu nhập thấp với mức lương trung bình 3-4 triệu đồng/tháng thì có đủ khả năng mua nhà và để an cư không?

Tôi muốn mua nhà giá rẻ, thưa thứ trưởng!

Thứ 5, 30/05/2013 | 16:04
Tìm mỏi mắt trên website của các doanh nghiệp bất động sản, ngoài dự án Đại Thanh của Công ty Xây dựng tư nhân Lai Châu số 1, không thấy có nơi nào công bố bán căn hộ với giá 11 triệu đồng/m2.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.