Vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói là nạn nhân của văn hoá phong bì

Thứ 4, 19/07/2023 | 19:22
0
Lê Hồng Sơn - 1 trong 2 bị cáo đưa hối lộ nhiều nhất trong vụ chuyến bay giải cứu cho rằng việc tổ chức các chuyến bay không chỉ vì tiền mà còn vì tình người.

Chiều ngày 19/7, ngày làm việc thứ bảy của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, các luật sư tiếp tục tiến hành bào chữa cho hành vi của phạm tội của các bị cáo.

Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Lê Hồng Sơn – Tổng Giám đốc Công ty Bluesky đã nêu thêm một số vấn đề để tự bào chữa cho bản thân. Ông Sơn bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 11 - 12 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, theo Điều 364 Bộ Luật Hình sự.

Video: Bị cáo Lê Hồng Sơn nói doanh nghiệp là nạn nhân của văn hóa phong bì

Hồ sơ điều tra - Vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói là nạn nhân của văn hoá phong bì

Theo bị cáo, đại dịch Covid-19 diễn ra đã khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành, hàng không gặp khó khăn, vỡ nợ, Công ty Bluesky không nằm ngoài vòng xoáy này.

Trước dịch, doanh nghiệp của bị cáo là đơn vị có tiếng trong ngành hàng không, doanh thu hằng năm đều đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 100 nhân sự. Năm 2020, với uy tín của mình, Công ty Bluesky được Vietnam Airlines lựa chọn thực hiện 10 chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam từ Mỹ về nước.

"Bị cáo đã được chứng kiến nhiều nụ cười và giọt nước mắt của hạnh phúc, đoàn tụ. Bị cáo cũng có con ở bên Úc, thời điểm đó con bảo "Ba làm nhiều chuyến bay giải cứu thế mà để con chết ở bên này à" khiến bị cáo rất đau xót", bị cáo Sơn nói.

Bị cáo này cho rằng từ việc biết được nhiều người xa gia đình, vì chậm chuyến bay mà mẹ không gặp con, cháu không gặp bà, có người còn mất trên chuyến bay, đã thôi thúc bị cáo thực hiện càng nhiều chuyến bay giải cứu càng tốt.

Lê Hồng Sơn cho rằng nhiều người nghĩ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận, nhất là trong việc tổ chức các chuyến bay giải cứu. Không phủ nhận điều này, song bị cáo cho rằng, thời điểm dịch Covid-19 thì điều này không hẳn chính xác. Theo đó, bị cáo cho rằng mình làm bởi vì cả tình người và việc cảm nhận được nỗi đau của người xa xứ mong muốn về nước.

Bên cạnh đó, bị cáo này cũng cho biết việc tổ chức các chuyến bay cũng rất tốn kém do các chi phí như thuê máy bay, thuê khách sạn cũng đều tăng theo. Bị cáo này khẳng định “không có chuyện doanh nghiệp kiếm quá nhiều tiền hay có lợi ích khủng trong hoàn cảnh dịch bệnh như nhiều người vẫn nghĩ”.

Bị cáo Sơn thừa nhận việc hối lộ để được cấp phép các chuyến bay giải cứu, tuy nhiên cũng cho biết mình không tham gia nhiều vào hành vi này.

Cụ thể, thời gian thực hiện các chuyến bay giải cứu, bị cáo và Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky thống nhất để Hằng lo liệu việc xin cấp phép, còn Lê Hồng Sơn tham gia xây dựng, phát hành chuyến bay và khảo sát lưu trú cho công dân khi về nước.

Hồ sơ điều tra - Vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp nói là nạn nhân của văn hoá phong bì (Hình 2).

Bị cáo Lê Hồng Sơn bị dẫn giải đến phiên tòa. 

Liên quan đến mức giá các chuyến bay, bị cáo Sơn cho rằng, tại Việt Nam, nếu có từ 2-3 doanh nghiệp cùng thực hiện một việc thì khó có thể thoả hiệp về giá. Thời điểm Covid-19 có tới mấy chục doanh nghiệp cùng đưa công dân về nước dẫn đến "loạn giá", không có mức giá chung.

Về mức án 11 – 12 năm tù cho bị cáo như đại diện Viện Kiểm sát đề xuất, Tổng Giám đốc Công ty Bluesky cho biết đã cảm thấy sốc và cho rằng đây gần như đã là hình phạt kịch khung của tội danh “Nhận hối lộ” và mức nghiêm khắc gần như chỉ sau bị cáo Phạm Trung Kiên.

"Qua vụ án này, bị cáo nghĩ rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho, nạn nhân của văn hoá phong bì, nạn nhân của sự thiếu hiểu biết. Vụ án này cũng lấy đi của bị cáo rất nhiều thứ. Hai người sáng lập công ty đều phải đối diện với hình phạt của pháp luật, bị mất mát một số lượng tài sản rất lớn, công ty thì mất uy tín, gần 100 con người phải đối diện với nguy cơ mất việc ", bị cáo nêu trong khi tự bào chữa đồng thời xin HĐXX một mức án khoan hồng nhất

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội: "Tôi ngu thì phải chịu”

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:39
Cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội chua chát nói rằng, dù bản thân không được hưởng bất kỳ lợi ích gì trong vụ án nhưng vẫn phải đền bù số tiền hàng chục tỷ đồng.

Cựu đại sứ Trần Việt Thái nói bị tố cáo do "đạp đổ nồi cơm của cò mồi"

Thứ 4, 19/07/2023 | 12:05
Cựu Đại sứ Trần Việt Thái cho rằng, do bị “đạp đổ nồi cơm”, các "cò mồi" môi giới tại trại tạm giam ở Malaysia đã làm đơn tố cáo sai phạm cán bộ Đại sứ quán.

Chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên đưa ra 5 luận điểm tự bào chữa

Thứ 2, 17/07/2023 | 15:44
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Hưng liên tục khẳng định mình bị oan và các cơ quan tố tụng đã vi phạm nhiều vấn đề trong quá trình điều tra.
Cùng tác giả

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng trần

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:50
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.