Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: Phản ứng dứt khoát của Nga trước cáo buộc từ Anh

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: Phản ứng dứt khoát của Nga trước cáo buộc từ Anh

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 29/09/2018 | 19:00
0
Nga cho biết, họ hy vọng Anh sẽ nói những gì họ biết về nhận dạng của hai nghi phạm trong vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga tại Anh để các quan chức Nga có thể tiến hành một cuộc điều tra.

Điện Kremlin ngày 28/9 lên tiếng về những cáo buộc mới nhất của Anh về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc. Điện Kremlin cho biết họ hy vọng Anh sẽ nói những gì họ biết về nhận dạng của hai nghi phạm trong vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga tại Anh để các quan chức Nga có thể tiến hành một cuộc điều tra.

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, cho biết những cáo buộc từ nhóm điều tra Bellingcat của Anh và những người khác không thể là cơ sở cho một cuộc điều tra của Nga. Ông Peskov cũng nói thêm rằng Moscow hy vọng các quan chức Anh đưa ra thông tin của Chính phủ.

Anh đã cáo buộc hai người Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã tìm cách giết hại cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này là Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok. Các quan chức Anh cáo buộc cuộc tấn công nhắm vào Skripals đã nhận được sự thông qua từ "cấp cao cấp của nhà nước Nga," một cáo buộc Moscow đã mạnh mẽ bác bỏ.  

Theo tờ The Daily Telegraph, nghi phạm thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Skripal là một nhân viên tình báo quân đội Nga, người có thể đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Salisbury trước khi vụ tấn công xảy ra và giúp lên kế hoạch tấn công cựu điệp viên. Tuy nhiên, tên họ của nghi phạm mới này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Thông tin trên được đăng tải trên báo Telegraph (Anh) ngày 28/9 và dẫn nguồn tin từ đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh.

Tiêu điểm - Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: Phản ứng dứt khoát của Nga trước cáo buộc từ Anh

Cựu điệp viên người Nga Skripal

Trước đó, tờ báo Anh đã đăng tải công khai danh tính 2 nghi can người Nga mà London cho là tham gia vụ đầu độc.

Theo bài báo, một trong hai nghi can có tên Ruslan Boshirov, song tên thật là Anatoliy Vladimirovic Chepiga, 39 tuổi, một đại tá tình báo quân đội Nga. Thông tin trên được báo này dẫn từ báo cáo điều tra của Bellingcat, trang mạng chuyên đưa các vấn đề liên quan đến tin tức tình báo.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc của Anh cho rằng nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Salisbury là đại tá tình báo Nga. Ông Putin khẳng định có bằng chứng chứng minh người đàn ông đó là dân thường.

Tháng 3 vừa qua, Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury. Theo phía Anh, hai người này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok — được liệt vào danh sách vũ khí hóa học được sản xuất bởi Liên Xô trước đây và cáo buộc Nga đứng sau dàn dựng vụ tấn công. Moscow đã bác bỏ tất cả các cáo buộc trên, trong khi Anh cũng chưa đưa ra bằng chứng nào.

 

 

 

TT Putin lên tiếng về 2 công dân Nga bị cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal

Thứ 2, 17/09/2018 | 16:31
Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga biết rõ danh tính của hai công dân này và họ là những công dân vô tội.

Tiết lộ danh tính 2 nghi can vụ sát hại điệp viên Nga Skripal

Thứ 5, 06/09/2018 | 05:00
Hai nghi can sát hại điệp viên Nga Skripal trong độ tuổi 40, sử dụng hộ chiếu Nga khi đi lại, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh cho biết.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.