Vũ khí mới nhất của Nga sẽ làm 'mù mắt' NATO ở Syria?

Vũ khí mới nhất của Nga sẽ làm 'mù mắt' NATO ở Syria?

Thứ 6, 04/11/2016 | 06:15
0
Được coi là máy bay tác chiến điện tử tân tiến nhất từ trước đến nay của không quân Nga, Il-22PP Porubschik sẽ là khắc tinh với hạm đội E-3 Sentry đang "rình mò" trên bầu trời Syria,

Hồi cuối tháng 9, NATO tuyên bố sẽ đưa một hạm đội gồm 16 máy bay AWACS (trang bị Hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không) đến Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ cho mục đích chống khủng bố IS. Một tháng sau đó, liên minh này khẳng định các máy bay đã được đưa vào triển khai, và bắt đầu thực hiện giám sát ở không phận Syria từ ngày 20/10.

Quân sự - Vũ khí mới nhất của Nga sẽ làm 'mù mắt' NATO ở Syria?

E-3 Sentry - máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không được NATO đưa tới căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các máy bay AWACS thường có nhiệm vụ chính là phát hiện và cảnh báo các máy bay của đối phương, chỉ huy và phối hợp tác chiến giữa các máy bay chiến đấu. NATO nhấn mạnh hạm đội của mình chỉ bay qua vùng không phận quốc tế hoặc qua Thổ Nhĩ Kỳ, và sẽ không xâm phạm vào lãnh thổ Syria.

Tuy nhiên về mặt lý thuyết, sự hiện diện của các máy bay này sẽ cung cấp khả năng theo dõi các hoạt động của máy bay Nga trên vùng trời Syria. Hệ thống AWACS trên 16 chiếc Boeing E-3 Sentry cho phép NATO phát hiện mục tiêu bay ở độ cao từ khoảng cách giữa 400 đến 650 km.

Nói cách khác, liên minh quân sự này có thể dễ dàng phát hiện máy bay hoạt động ở Syria mà không cần phải vượt qua biên giới.

E-3 đã được triển khai đến Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của Ankara, sau một quyết định chính thức được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng Bảy. Máy bay này được biên chế tại một căn cứ không quân ở tỉnh Konya.

Moscow tất nhiên hiểu được rằng động thái triển khai AWACS của NATO không phải nhằm mục đích chống khủng bố. Theo giới quan sát, IS không hề có lực lượng máy bay chiến đấu, bởi vậy việc đưa E-3 tiến vào khu vực rõ ràng là nhằm đối phó với lực lượng không quân của Syria và các nhóm không quân Nga hoạt động tại Syria.

Trên thực tế, Chỉ huy Không quân Hoàng gia Anh Paddy Teakle đã từng công khai thừa nhận rằng những chiếc E-3 sẽ được sử dụng để do thám máy bay Nga và Syria.

"Tôi sẽ không phủ nhận rằng AWACS sẽ giám sát lực lượng không quân Nga tại Syria và các lực lượng không quân của chính phủ Bashar al-Assad, từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên đây không phải là mục tiêu duy nhất của chúng tôi", Sputnik dẫn lời Teakle nói.

Quân sự - Vũ khí mới nhất của Nga sẽ làm 'mù mắt' NATO ở Syria? (Hình 2).

Máy bay tác chiến điện tử mới nhất của không quân Nga - Il-22PP Porubschik.

Để đối phó với chiến lược của NATO, Bộ Quốc phòng Nga đã phản ứng lại bằng việc đưa vào sử dụng loại máy bay tác chiến điện tử mới nhất dựa trên nền tảng máy bay Ilyushin Il-22.

Theo đó máy bay Il-22PP Porubschik (hay còn gọi là Lumberjack) được thiết kế để phục vụ cho mục đích tác chiến điện tử và trinh sát đã được bàn giao cho lực lượng không quân Nga hồi cuối tháng 10 và dự kiến ​​sẽ có thêm 2 chiếc nữa được chuyển giao vào cuối tháng này.

Dòng máy bay mới nhất của Nga được tập đoàn KRET chế tạo dựa trên khung thân máy bay dân sự Il-18 do Liên Xô sản xuất trong những năm 1950. Phó Tổng Giám đốc KRET, Vladimir Mikheev khẳng định khả năng tác chiến của Porubschik "vượt xa mọi hệ thống tương tự từng được Nga sản xuất trước đây".

Theo nhà sản xuất, các thiết bị trên Il-22PP được thiết kế đặc biệt cho phép đối phó hiệu quả với các máy bay cảnh báo sớm hiện đại, áp chế hệ thống tên lửa phòng không phòng (như Patriot của Mỹ) và gây nhiễu các máy bay không người lái.

Il-22PP cũng có tính năng "chọn lọc tần số", giúp cho hệ thống không bị lẫn vào dải sóng của các đài phát thanh hay các thiết bị điện tử dân sự mà nó đi qua. Porubschik được trang bị 4 động cơ với tầm hoạt động lên tới 6500km, ở độ cao 8800m và đạt vận tốc lên tới 685km/h.

Quân sự - Vũ khí mới nhất của Nga sẽ làm 'mù mắt' NATO ở Syria? (Hình 3).

Porubschik có khả năngđối phó hiệu quả với các máy bay cảnh báo sớm hiện đại và cả hệ thống tên lửa phòng không như Patriot của Mỹ.

Ngoài khả năng gây nhiễu, vũ khí mới nhất của không quân Nga có khả năng tiến hành các hoạt động tình báo điện tử độc lập và bảo vệ các máy bay chiến đấu trước các đòn tấn công điện tử từ đối phương.

Cùng với đó các tính năng mới từ II-22PP cũng sẽ sớm được trang bị trên các máy bay trinh sát Tu-214R bao gồm hệ thống quang học, điện tử và radar tiên tiến. Trong tháng này, Bộ Quốc phòng xác nhận rằng một chiếc Tu-214R đã hoàn tất các bài thử nghiệm ở Syria. Với khả năng đa nhiệm của mình, nó sẽ được dùng để thay thế các máy bay Ilyushin Il-20M.

Với việc NATO triển khai một hạm đội máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm tới căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ để canh giữ vùng trời Syria, Nga cũng đã sớm có kế hoạch đề phòng bằng việc triển khai hàng loạt máy bay tác chiến điện tử thế hệ mới.

Có thể thấy rằng hoạt động giám sát của NATO ở Syria sẽ không thu thập được nhiều thông tin hữu ích như liên minh này kỳ vọng.

Quốc Vinh

Phiến quân đòi phương Tây cấp MANPAS chống lại máy bay Nga, Syria

Thứ 4, 12/10/2016 | 15:22
Nhóm đối lập chính ở Syria đã yêu cầu các đồng minh nước ngoài cung cấp hệ thống phòng không di động MANPAS để đẩy lùi các cuộc không kích ở Aleppo.

Trung Quốc, Ấn Độ 'đối đầu' - Nga khó xử vì bán vũ khí?

Thứ 5, 03/11/2016 | 15:04
Tình cảnh ngặt nghèo mà Nga đang gặp phải lúc này đó chính là làm thế nào để bán được nhiều vũ khí càng tốt mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng "vui vẻ".

NATO điều máy bay trinh sát, cảnh báo sớm đến Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 27/12/2015 | 17:38
Bộ Ngoại giao vào Bộ Quốc phòng Đức cho hay, việc điều động máy bay Boeing E-3 đến Thổ Nhĩ Kỳ lần này là thay đổi tạm thời, đã được lên kế hoạch.

Phiến quân đòi phương Tây cấp MANPAS chống lại máy bay Nga, Syria

Thứ 4, 12/10/2016 | 15:22
Nhóm đối lập chính ở Syria đã yêu cầu các đồng minh nước ngoài cung cấp hệ thống phòng không di động MANPAS để đẩy lùi các cuộc không kích ở Aleppo.

Trung Quốc, Ấn Độ 'đối đầu' - Nga khó xử vì bán vũ khí?

Thứ 5, 03/11/2016 | 15:04
Tình cảnh ngặt nghèo mà Nga đang gặp phải lúc này đó chính là làm thế nào để bán được nhiều vũ khí càng tốt mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng "vui vẻ".

NATO điều máy bay trinh sát, cảnh báo sớm đến Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ nhật, 27/12/2015 | 17:38
Bộ Ngoại giao vào Bộ Quốc phòng Đức cho hay, việc điều động máy bay Boeing E-3 đến Thổ Nhĩ Kỳ lần này là thay đổi tạm thời, đã được lên kế hoạch.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.