Vụ nhận 85 triệu đồng để xin việc: Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

Vụ nhận 85 triệu đồng để xin việc: Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 26/10/2017 | 23:12
0
Quy định tuyển dụng nhân sự vào làm việc tại cơ quan NN hết sức chặt chẽ. Việc cán bộ Sở KH&ĐT tỉnh Nam Định nhận tiền, “hứa" xin việc liệu đã đúng PL?

Vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đăng tải sự việc ông Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chánh văn phòng Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Nam Định nhận 85 triệu đồng của ông Nguyễn Thế Dương để xin vào công tác tại Sở này. Theo trình bày của ông Dương, thoả thuận giữa hai bên được ông Tuấn lập thành văn bản, ghi rõ số tiền đã nhận và mục đích nhận số tiền này.

Góc nhìn luật gia - Vụ nhận 85 triệu đồng để xin việc: Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

Giấy nhận tiền được cho là do ông Tuấn viết.

PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trò chuyện với luật sư Nguyễn Trọng Quyết - Trưởng Văn phòng luật sư An Phước (Luatanphuoc.vn).

Liên quan đến việc, ông Tuấn có quyền hạn xin cho ông Dương vào Sở hay không, luật sư Quyết nêu quan điểm: Ở đây, mặc dù “Giấy biên nhận tiền” không ghi rõ ông Tuấn cam kết xin ông Dương vào Sở để làm việc dưới hình thức nào (công chức, viên chức, lao động hợp đồng) nhưng quy định hiện hành của pháp luật về chế độ tuyển dụng nhân sự vào làm việc tại cơ quan Nhà nước hết sức chặt chẽ. Ngoài việc đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện luật định, người dự tuyển phải vượt qua các bước của quy trình thi tuyển, xét tuyển, có sự giám sát của nhiều cơ quan, ban, ngành. Kế hoạch, kết quả tuyển dụng phải được phê duyệt bởi Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Góc nhìn luật gia - Vụ nhận 85 triệu đồng để xin việc: Có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trọng Quyết - Trưởng Văn phòng luật sư An Phước 

Như vậy, không thể có chuyện ông Tuấn “xin” được cho ông Dương vào Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định công tác, nhất là khi thời gian cam kết ghi trong giấy chỉ chưa đầy 20 ngày (từ ngày 11/6/2017 đến ngày 30/6/2017). Nói cách khác, ông Tuấn không có quyền hạn làm việc này và hơn nữa, ngay cả khi có quyền hạn thì cũng không có quy định, quy trình nào yêu cầu ông Dương phải nộp 85 triệu đồng.

Có dấu hiệu của hành vi lừa đảo?

Theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự năm 1999, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi sử dụng thủ đoạn gian dối để người khác tin là sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản của người đó. Nếu có chứng cứ xác định ông Dương vì tin vào lời ông Tuấn có khả năng, quyền hạn xin vào công tác tại Sở (mặc dù thực tế hoàn toàn không có) và vì tin như vậy, ông Dương đã chuyển 85 triệu đồng cho ông Tuấn theo đúng thoả thuận, trong trường hợp này, hành vi của ông Tuấn có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tội danh có mức hình phạt rất nặng. Giả sử hành vi của ông Tuấn cấu thành tội danh này, với số tiền 85 triệu đồng đã chiếm đoạt, ông Tuấn phải đối diện với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Không trình báo là sai!

Theo báo Người Đưa Tin, sau khi nhận được đơn của ông Dương, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Nam Định đã yêu cầu ông Tuấn tường trình lại sự việc và “khuyên” ông Tuấn giải quyết sớm, tránh ảnh hưởng đến uy tín cơ quan. Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 quy định: “Các tổ chức, công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố giác hành vi phạm tội; tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức”.

Đối chiếu với quy định này, lẽ ra khi nhận được đơn của ông Tuấn, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Nam Định phải chuyển ngay tới cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiến hành xác minh, xử lý tin báo/tố giác về tội phạm. Việc Sở này yêu cầu ông Tuấn giải trình, rồi tiếp đó là “khuyên” ông Tuấn và “găm” lại đơn tại Sở vừa không đúng thẩm quyền, vừa không phù hợp với quy định đã viện dẫn của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong nhiều năm qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở các địa phương đã khởi tố nhiều vụ án, nhiều bị can về tội lừa đảo do nhận tiền để chạy việc, xin việc vào cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học… Mặc dù toà án các cấp đã áp dụng hình phạt rất nghiêm khắc nhưng hành vi này vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi mà trường hợp của ông Tuấn trên đây là một ví dụ. Thiết nghĩ, ngoài việc áp dụng chế tài thích đáng, việc thường xuyên tuyên truyền pháp luật về chế độ thi tuyển, xét tuyển kết hợp với công khai, minh bạch quy trình xét tuyển, thi tuyển cũng là biện pháp quan trọng để ngăn chặn, làm suy giảm hành vi vi phạm pháp luật này.

Công Đức

Công an điều tra vụ phó CVP sở KH&ĐT bị tố nhận tiền chạy việc

Thứ 4, 25/10/2017 | 09:02
Công an đã tới sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Nam Định gửi giấy mời và điều tra về việc ông Tuấn, Phó chánh văn phòng Sở bị tố nhận tiền chạy việc với giá 85 triệu đồng.

Phó CVP sở KH-ĐT Nam Định bị tố nhận chạy việc với giá 85 triệu đồng

Thứ 6, 20/10/2017 | 15:09
Sau khi cầm số tiền 85 triệu đồng, ông Tuấn có viết giấy biên nhận dùng số tiền trên để lo cho anh Dương vào sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Nam Định (KH-ĐT), nơi ông Tuấn đang công tác, để làm việc.

UBND tỉnh Thanh Hóa có 6 Phó CVP:3 người được bổ nhiệm cùng một ngày

Thứ 6, 30/06/2017 | 16:24
Có 3 trong 6 Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá được bổ nhiệm cùng vào ngày 8/7/2014 gồm ông Trần Huy Chân, ông Phạm Đình Minh và ông Phạm Nguyên Hồng.
Cùng tác giả

Hà Nội: Huy động 100% cảnh sát trước trận Olympic Việt Nam gặp Olympic Hàn Quốc

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:28
Để đảm bảo an ninh cho trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc vào 16h chiều nay (29/8), phòng CSGT đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ để phòng chống đua xe và những người quá khích.

Vụ chồng chém vợ mang bầu 9 tháng: Vì lời khuyên ở nhà nghỉ ngơi

Thứ 5, 23/08/2018 | 11:16
Chị Bình muốn chồng nghỉ ngơi ít hôm để giữ sức khỏe, không hiểu sao Tuấn lại nghĩ vợ can thiệp vào công việc của mình nên dẫn tới xô xát, rồi dùng dao chém vợ trọng thương.

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới gốc cây

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:00
Trong khi đi hái rau, nhiều người dân xã Yên Thường hoảng hốt khi phát hiện thi thể nam thanh niên ngay sát gốc cây, bên cạnh là một chiếc xe máy.

Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng cá độ bóng đá mùa World Cup

Thứ 5, 12/07/2018 | 23:10
Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 5 đối tượng trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ninh Bình: Khởi tố nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:05
Công an tỉnh Ninh Bình vừa qua quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lâm Quang Đạo – nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.