Vụ nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân”:

Vụ nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân”: "Một bài học lớn cho nhiều phụ huynh"

Thứ 3, 05/11/2019 | 14:28
0
Theo chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, thầy giáo 55 tuổi đáng phải chịu hình phạt trước pháp luật về hành vi của mình với nữ sinh lớp 10. Nhưng, cha mẹ cũng cần trang bị cho con một kỹ năng sống thật tốt.

Sự việc nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân” cho thầy giáo 55 tuổi tại Kiên Giang vẫn đang gây sốc cho không ít bậc phụ huynh và chuyên gia trong ngành. Mới học lớp 10 nhưng nữ sinh này lại nói đó là tình yêu và muốn bảo vệ tình yêu của mình. Kèm theo bức tâm thư là hàng loạt “ảnh nóng” minh chứng cho tình yêu của nữ sinh.

Từ câu chuyện này, PV đã có cuộc trò chuyện với bà Tô Thụy Diễm Quyên (Cố vấn giáo dục cấp cao của Tập đoàn Microsoft, Giảng viên các chương trình đổi mới giáo dục của bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo bà, nguyên nhân từ đâu xuất hiện những “mối tình thầy trò” để lại hậu quả đau xót như vậy?

Trước đây, khi giới trẻ chưa được tiếp cận với mạng xã hội thì những câu chuyện về “tình” thầy trò cũng đã xuất hiện và bây giờ nó càng để “lộ” hơn. Nhưng cho dù nó có từ trước hay bây giờ thì đều không thể chấp nhận được.

Nữ học sinh T. viết “tâm thư” nói tự nguyện yêu thầy chắc cũng phải có uẩn khúc nào đó. Phải chăng, T. ít được người lớn trong gia đình để ý đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng nên khi được thầy quan tâm, chăm sóc đã dễ dàng ngả vào lòng một người đàn ông lớn tuổi”.

Trước đây tôi từng làm giáo viên chủ nhiệm nên nhận thấy những nữ sinh yêu sớm đa phần vì thiếu tình yêu thương của bố và các thành viên trong gia đình. Có thể nói, khi vắng đi tình thương của bố thì những nữ sinh sẽ tìm đến một người đàn ông lớn tuổi vì có cảm giác được yêu thương, được che chở.

Vụ việc thầy giáo khiến nữ sinh có bầu, sau đó lại xuất hiện bức tâm thư, nhiều ý kiến cho rằng có bức tâm thư của nữ sinh“tự nguyện trao thân”  thì thầy giáo này sẽ thoát tội. Bà có suy nghĩ gì về bức tâm thư này?

Dù là bất kỳ tình cảm gì phát sinh thì thầy giáo này cũng không được phép. Vì bản thân ông Chính đi giáo dục cho người khác ông ấy phải có sự giáo dục cho mình trước tiên. Nhưng, ông Chính dù biết sai mà vẫn làm  thì chắc chắn một điều là ông ấy không bao giờ xứng đáng đứng trên bục giảng được nữa.

Ông ta chỉ nghĩ đến dục vọng bản thân mà không hề nghĩ đến đạo đức nghề nghiệp. Ông Chính đã lợi dụng sự ngây thơ của nữ sinh lớp 10 mà thỏa mãn “thú tính” của bản thân. Chắc rằng, ông Chính đã dụ dỗ em học sinh lớp 10 bằng cách này hay cách khác.

Nếu như ông ấy đối xử với nữ sinh T. như những đứa trẻ khác thì cũng không thể nào dẫn đến chuyện đồi bại như vậy. Tôi nghĩ điều này là tình tiết để tăng nặng hình phạt đối với người thầy kia.

Giáo dục - Vụ nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân”: 'Một bài học lớn cho nhiều phụ huynh'

Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên.

Để xảy ra sự việc đau lòng này, theo bà trách nhiệm chính thuộc về ai?

Tôi nghĩ giáo viên chủ nhiệm và các bạn học cùng lớp cũng cần có trách nhiệm và thật đáng trách cho sự thiếu quan tâm của một tập thể.

Giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm hơn nữa đến học sinh của mình. Khi phát hiện ra những tín hiệu đặc biệt từ học sinh, thấy học sinh lơ là học tập thì cần báo ngay với gia đình và ngăn chặn. Bởi, ở lứa tuổi như nữ sinh T. đang sống theo cảm tính, sốc nổi và “mặc kệ đời”. Nên, những người xung quanh phải can thiệp kịp thời để “cứu” lấy cuộc đời của em ấy.

Sau này, khi ý thức được hành động đó là sai trái thì em nữ sinh đó sẽ cảm thấy ô nhục, đau đớn và sẽ có một ký ức không tốt về những người đàn ông xung quanh mình và về cả những người đã không giúp đỡ em trong quãng thời gian đó.

Rõ ràng, tình yêu thầy trò trước nay đã từng xuất hiện, nhưng việc thầy trò có hành vi lệch chuẩn như vậy cho thấy phụ huynh có vai trò gì trong việc này? Cần làm gì để lấp “lỗ hổng” trong việc giáo dục giới tính cho con?

Có thể nói, bố mẹ nữ sinh T. cũng cần xem lại khi không trang bị cho con kiến thức về kỹ năng sống. Tình yêu thương của các thành viên trong gia đình chưa được vẹn tròn. Đây sẽ là một bài học lớn cho nhiều bậc phụ huynh.

Hãy quan tâm đến con em mình. Khi thấy con có bất kỳ thay đổi nào trong cuộc sống cần tìm hiểu ngay. Đặc biệt với những bạn nữ, người mẹ sẽ giống như bạn tâm giao, cần thường xuyên trò chuyện cùng con, chia sẻ về những vấn đề sinh lý cần thiết nhất của tuổi mới lớn.

Đừng ngần ngại nói với con về vấn đề xâm hại tình dục. Hơn nữa, ngay lập tức bố mẹ cần học để lấp đầy những “lỗ hổng” kiến thức về giáo dục giới tính và phòng tránh xâm hại tình dục.

Cảm ơn bà về những chia sẻ!

Mai Thu - Hà My

Nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân”, liệu thầy giáo 55 tuổi có thể thoát tội?

Thứ 3, 05/11/2019 | 08:00
Luật sư Nghiêm Quang Vinh khẳng định, thầy giáo 55 tuổi bị tố làm nữ sinh lớp 11 có thai không thể thoát tội dù nữ sinh T. đã viết tâm thư “tự nguyện trao thân” và khẳng định yêu thầy giáo nếu như xác minh làm rõ.

An ninh hình sự 24h: Thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 10 ở Kiên Giang mang bầu; Bắt đối tượng giết người trốn khỏi trại giam

Thứ 4, 30/10/2019 | 21:27
Tin an ninh hình sự 24h qua: Kẻ "chém cùng, giết tận" nữ nhân viên ngân hàng nhận án tử; Điều tra vụ thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 10 ở Kiên Giang mang bầu; Bắt đối tượng giết người trốn khỏi trại giam ở Lâm Đồng...

Kiên Giang: Điều tra vụ thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 10 mang bầu

Thứ 4, 30/10/2019 | 15:05
Trong bản tường trình, thầy giáo Nguyễn Văn Chính, 55 tuổi, giáo viên dạy Toán trường THPT Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang cho biết, sau tin nhắn chúc thầy nghỉ lễ, cùng nhiều lần đi ăn uống với nữ học sinh lớp 10 của trường, ông đã làm cho nữ sinh có thai.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Sinh viên Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi "HackTheon Sejong"

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:51
Kết thúc vòng sơ khảo Cuộc thi “HackTheon Sejong”, các đội tuyển của Việt Nam đã đạt thành tích cao, tiếp tục vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...