Vụ thượng úy công an tát nhân viên: Hệ lụy để lại cho đứa con chứng kiến bố hành hung là gì?

Vụ thượng úy công an tát nhân viên: Hệ lụy để lại cho đứa con chứng kiến bố hành hung là gì?

Thứ 3, 12/11/2019 | 15:27
1
Sự việc Thượng úy công an ném xúc xích, tát nhân viên bán hàng vẫn đang khiến dư luận bức xúc và lên án. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại nhìn nhận rằng, đứa con chứng kiến toàn bộ sự việc của người cha “côn đồ” thật tội nghiệp và sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối sống, tính cách sau này.

“Giấy rách phải giữ lấy lề”

Ngày 10/11, camera tại trạm nghỉ chân Hải Đăng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ghi lại hình ảnh một người đàn ông sai con trai vào quầy bán hàng lấy đồ ăn, sau khi cậu bé cầm theo gói xúc xích ra thì bị nhân viên trạm nhắc chưa thanh toán. Ngay sau đó, người đàn ông này đã ném xúc xích vào mặt một nữ nhân viên và xông tới tát vào mặt một nam nhân viên khác. Được biết người đàn ông này là thượng úy công an.

Từ đây nhiều người lo ngại, hành động của thượng úy công an trước mặt con mình như vậy liệu rằng sẽ ảnh hưởng đến đứa con như thế nào?

Tin nhanh - Vụ thượng úy công an tát nhân viên: Hệ lụy để lại cho đứa con chứng kiến bố hành hung là gì?

Thượng úy hành hung nhân viên bán hàng (Ảnh cắt từ clip).

Sáng ngày 12/11, trao đổi với PV, chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên cho biết: “Đứa trẻ trong clip đã phải chứng kiến hoàn toàn hành động của người cha mình. Việc làm của ông bố đó rất tội nghiệp cho đứa con. Vì đứa trẻ đó đã biết nhận thức, khi chứng kiến bố có hành động sai trái là đánh người thì đứa trẻ đó vô cùng xấu hổ với bạn bè, với xã hội. Mặt khác, đứa trẻ đó sẽ không còn kính trọng bố, nó sẽ ghi vào đầu những hình ảnh xấu xí của bố. Từ đây, chúng ta cũng nhận thấy rõ ông bố này đã thất bại hoàn toàn trong phương pháp giáo dục con mình”.

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên phân tích “giấy rách phải giữ lấy lề”, trong gia đình muốn giáo dục con cái thì cha mẹ nên là hình ảnh đầu tiên để con mình noi theo. Tuy nhiên, người bố này đã mất đi hình ảnh đẹp với con. Một hành động sai của bố sẽ để để lại hệ lụy cho con còn nguy hiểm hơn cả việc xử lý ông bố hành hung người khác như thế nào.

“Đây là bài học cho các bậc làm cha làm mẹ, mình muốn dạy con thì phải là tấm gương, phải nói những điều hay điều phải, nếu mình không làm được thì rất khó dạy con. Những đứa trẻ vô tội không nên gánh tội thay cha mẹ từ búa rìu dư luận. Vì thế, ngay lúc này nhà trường, xã hội cần có biện pháp để bảo vệ đứa trẻ”, chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên bày tỏ.

Hành động của cha mẹ ảnh hưởng đến tâm lý con

Cùng vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Minh (Giảng viên khoa tâm lý, Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM) nhận định: “Người cha khi đánh người là phạm pháp và cần xử nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhưng, tác động để lại cho đứa con khi chứng kiến cảnh tượng này là rất nhiều. Thứ nhất, nếu đứa con quan sát được toàn bộ hành vi của người bố thì nó sẽ hiểu rằng điều đó là sai trái. Với những em bé có tư duy tốt và hiểu biết thì sẽ không bắt chước hành động của bố.

Nhưng, trường hợp thứ hai, khi đứa trẻ thấy bố có quyền lực và sẵn sàng đánh người khác như vậy thì nó sẽ bắt chước theo một cách vô thức. Tương lai sau này chúng ta có chắc chắn được rằng đứa trẻ ấy sẽ không hành xử, dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề như những gì nó đã được chứng kiến”.

Tin nhanh - Vụ thượng úy công an tát nhân viên: Hệ lụy để lại cho đứa con chứng kiến bố hành hung là gì? (Hình 2).

TS. Nguyễn Thị Minh.

Không chỉ nhìn nhận về cách hành xử sau này, TS. tâm lý Nguyễn Thị Minh còn cảnh báo rằng, tâm lý đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong tâm lý học đã từng nghiên cứu trẻ em sẽ có những biến đổi tâm lý bên trong từ những tác động bên ngoài. Hình tượng của một người bố được đứa trẻ xây dựng bao lâu nay sẽ bị sụp đổ trong giây lát. Thay vào đó, đứa trẻ ấy có thể rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý, stress, lẩn tránh bạn bè, xã hội trong một thời gian dài.

Mỗi hành động của bố sẽ sẽ tác động trực tiếp đến tương lai của con trẻ, vì thế, T.S tâm lý Nguyễn Thị Minh đưa ra lời khuyên: “Mỗi một người khi bộc lộ bản thân thì luôn phải chú ý rằng mình là tấm gương của con cái, bởi con trẻ sẽ dễ dàng noi gương người thân nhất với nó. Vậy nên, khi đã làm cha làm mẹ thì bắt buộc phải giữu gìn bản thân mình, đã nói ra rồi thì phải cố hết sức để làm điều đó, nếu có làm không được thì phải xin lỗi, đó là cách hành xử bình thường của con người, cũng là một cách để dạy dỗ con cái. Trong trường hợp cha mẹ làm sai cũng nên phân tích lại với con cái, cha mẹ sai ở đâu và khuyên con không được mắc lại cái sai đó”.

Mai Thu - Trần Hạnh

Sự thật thông tin Thượng uý đánh nhân viên trạm dừng nghỉ là con PGĐ Công an tỉnh Thái Nguyên

Thứ 3, 12/11/2019 | 10:16
Thông tin Thượng uý Nguyễn Xô Việt đánh nhân viên trạm dừng nghỉ Hải Đăng (tỉnh Thái Nguyên) là con của PGĐ công an tỉnh đang lan truyền. Tuy nhiên, sự thực lại không phải như vậy.

Không thể bỏ lỡ: Đình chỉ thượng úy công an ném xúc xích, tát nhân viên siêu thị ở Thái Nguyên, Bộ Giáo dục lên tiếng vụ nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc

Thứ 2, 11/11/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 11/11: Đình chỉ thượng úy công an ném xúc xích, tát nhân viên siêu thị ở Thái Nguyên; Bộ Giáo dục lên tiếng vụ nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc; Tân Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam là ai; Tiếp tục phát hiện container phế liệu "đội lốt" hàng xuất khẩu trốn thuế.

Đình chỉ thượng uý công an vụ đánh nhân viên bán hàng ở Thái Nguyên

Thứ 2, 11/11/2019 | 17:54
Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định đình chỉ công tác 1 tháng đối với Thượng uý Nguyễn Xô Việt (SN 1984) để xác minh làm rõ thông tin phản ánh trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.