Vụ trao nhầm con: Tấm lòng vị tha của những sản phụ

Vụ trao nhầm con: Tấm lòng vị tha của những sản phụ

Thứ 7, 30/03/2013 | 10:52
0
Hai sản phụ vào sinh mổ cùng một lúc, nhưng sau đó lại bị các bác sĩ trao... nhầm con. Mang trong lòng mối hoài nghi ngay từ đầu, song không dám lên tiếng, để rồi sau 3 tháng, mối nghi ngờ cứ lớn dần khiến họ quyết định xét nghiệm ADN và hoảng hốt phát hiện ra đứa trẻ họ đang nuôi không phải... con của mình!

Ca cấp cứu của hai sản phụ

Trường hợp hi hữu này xảy ra tại bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Hai đứa bé bị giao nhầm là con của chị T. (ngụ xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và chị N.T.T.T. (ngụ ấp Trung Nghĩa, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc). Trước đó, hai sản phụ này cùng nhập viện và được mổ cấp cứu cùng lúc. Hai cháu bé ra đời khỏe mạnh, nhưng khi y tá mang trẻ sơ sinh ra đã trao  nhầm con của người này cho người kia.

Xã hội - Vụ trao nhầm con: Tấm lòng vị tha của những sản phụ

Bệnh viện nơi hai sản phụ bị trao nhầm con.

Theo bác sĩ Sử Sơn, giám đốc bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh: "Ngày 4/12/2012, bệnh viện tiếp nhận một thai phụ trong trường hợp bị đau bụng nặng, qua nhìn nhận ban đầu, các bác sĩ nhận định thai phụ phải sinh mổ. Cùng lúc này, một thai phụ khác cũng được đưa đến trong tình trạng nguy hiểm tính mạng hơn, vì thế bệnh viện phải cấp cứu và tiến hành mổ ngay sau đó. Thông thường thì các thai phụ sẽ được mổ lần lượt, nhưng do cả hai trường hợp cần mổ gấp, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng của người mẹ nên chúng tôi quyết định mổ cùng lúc. Khi mổ cho chị T., các bác sĩ đưa ra được một cháu gái, còn chị T.T. được mổ lấy ra một cháu trai. Hai ca sinh mổ đều thành công tốt đẹp, nhưng sau đó lại xảy ra sự việc đáng tiếc là nhân viên bệnh viện giao nhầm hai trẻ sơ sinh cho hai người".

Sau khi tiếp nhận hai cháu bé, gia đình hai bên đã nghi ngờ có sự nhầm lẫn vì khi siêu âm bác sĩ cho biết là con của họ mang giới tính khác. Dù nghi ngờ và cùng nằm điều trị tại một phòng sau khi mổ, nhưng không ai nói với nhau về sự việc này. Tuy nhiên, một điều khá may mắn là cả hai thai phụ đã xin số điện thoại của nhau để liên lạc. Sau khi đưa các cháu về nuôi dưỡng được gần 3 tháng, gia đình hai bên đều nghi ngờ vì thấy cháu bé không giống những người thân trong gia đình mình. Chị T. đã gọi điện cho chị T.T. và biết cả hai bên đều có những băn khoăn giống nhau nên đã làm thủ tục xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy, có sự nhầm lẫn đúng như hai bên suy đoán.

"Chúng tôi xin nhận toàn bộ sai sót về sự nhầm lẫn khi giao nhầm hai trẻ sơ sinh, đó là một điều đáng tiếc. Chúng tôi cũng đã hỗ trợ toàn bộ chi phí xét nghiệm ADN của hai gia đình và các chi phí phát sinh khác. Vừa qua, phía bệnh viện cũng đã tổ chức gặp gỡ hai gia đình chị T. và chị T.T để xin lỗi và trao đổi lại hai trẻ sơ sinh mà bệnh viện đã giao nhầm. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiến hành rà soát xem sự sai sót xảy ra ở khâu nào, xem xét kỷ luật những người có liên quan, đồng thời sẽ rút kinh nghiệm không để xảy ra những trường hợp tương tự về sau", bác sĩ Sử Sơn cho biết thêm.

Xã hội - Vụ trao nhầm con: Tấm lòng vị tha của những sản phụ (Hình 2).

Bác sĩ Sử Sơn, Giám đốc bệnh viện đa khoa Long Khánh.

Số phận kỳ lạ của hai bé sơ sinh

Để tìm hiểu về cuộc sống của hai cháu bé mới được gia đình đưa về nhà, chúng tôi tìm đến nhà chị N.T.T.T. Tiếp chúng tôi, chị T.T., cho biết: "Ngày đầu khi mới về nhà, bé quấy khóc vì chưa quen, nhưng giờ cháu rất ngoan. Gia đình tôi rất vui vì nhận lại được chính con ruột của mình, đánh tan sự nghi ngờ trước đó của những người thân, bản thân tôi cũng đã hết lo lắng".

Bà N.T.Y. (bà nội của cháu bé con chị T.T.) cho biết: "Vì gia đình bên chị T., (người cùng sinh mổ với chị T.T.) khó khăn nên cháu bé không được chăm sóc tốt, do đó cháu bé hơi nhỏ so với cháu mà chúng tôi đã nuôi dưỡng, nhưng cháu vẫn rất khỏe mạnh nên chúng tôi rất vui. Hiện tại hai bên gia đình vẫn liên lạc với nhau, cùng nhận hai cháu là con nuôi của nhau rồi, xem như nhà tôi có hai đứa cháu".

Sản phụ T. cũng không giấu được hạnh phúc: "Vui lắm chú à, con tôi được vợ chồng anh chị T.T., nuôi dưỡng rất chu đáo nên mập mạp và khỏe lắm. Từ khi hai gia đình đổi lại con, ngày nào cũng có nhiều người đến chia vui với gia đình. Vợ chồng tôi rất hạnh phúc vì nhận lại được con của mình, cháu bé khỏe, lại nhận được nhiều sự quan tâm từ người thân, cũng như sự hỏi thăm của lãnh đạo bệnh viện nên cũng rất vui".

Ông H., (52 tuổi, hàng xóm của nhà chị T.T.) cho hay: "Khi vợ chồng chị T.T., đưa con lên bệnh viện để trao đổi lại hai trẻ sơ sinh mà bệnh viện đã giao nhầm trước đó, cháu bé mặc chiếc áo thun có ghi ba con số. Vốn từ trước đến nay chồng con chị T.T. không chơi lô tô, nhưng hôm đó nó đánh ba số ghi trên áo của con và may mắn trúng được mười mấy triệu đồng. Đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, càng làm cho gia đình vui mừng hơn, những người hàng xóm vì thế mà cũng vui lây với họ. Từ ngày được đưa về nhà, đứa bé con chị T.T rất ngoan, sáng nào nó cũng được bế ra ngoài phơi nắng, nhìn cưng lắm".

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng ấp Trung Nghĩa cho biết: "Việc bệnh viện trả nhầm trẻ sơ sinh sau sinh là một điều đáng tiếc, nhưng dù sao gia đình hai bên cũng đã nhận lại được con ruột của mình, đó thật sự là một niềm hạnh phúc. Chính quyền địa phương cũng không có ý kiến gì về vấn đề này. Mong rằng những sai sót như thế sẽ không xảy ra nữa, để tránh những cái nhìn không tốt về bệnh viện, tạo niềm tin tưởng của người dân vào những người đang hành nghề bác sĩ".                                                           

 Niềm cảm thông cho những áp lực

Bác sĩ Trưởng khoa Phụ Sản bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh nói: "Việc trao nhầm trẻ sơ sinh xảy ra tại khoa do tôi quản lý, chúng tôi không dám biện minh về những sai sót của mình, nhưng quả thật các y tá cũng chịu quá nhiều áp lực nên mới để xảy ra trường hợp không mong muốn. Chúng tôi cũng đã báo cáo chi tiết sự sai sót này tới Ban Giám đốc bệnh viện để chịu mức kỷ luật. Về phần hai cháu nhỏ, mặc dù có sự nhầm lẫn sau 3 tháng mới được phát hiện, nhưng dù sao những sản phụ cũng đã tìm lại được con đẻ của mình. Thật sự chúng tôi cũng cảm thấy rất vui vì điều đó".

Giám đốc sở Y tế tỉnh Đồng Nai: "Sẽ kỷ luật nghiêm trường hợp sai phạm này!"

Liên quan đến việc bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh giao nhầm trẻ sơ sinh của hai sản phụ, vừa qua, Giám đốc sở Y tế tỉnh Đồng Nai, ông Huỳnh Minh Hoàn đã yêu cầu bệnh viện báo cáo chi tiết toàn bộ sự việc và chỉ đạo việc điều tra, kiểm điểm kíp trực. Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn cho biết: "Việc giao nhầm trẻ sơ sinh là không thể chấp nhận được. Giám đốc Sở chỉ đạo bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh nghiêm túc rà soát lại quy trình thực hiện việc giao trẻ sơ sinh để tránh nhầm lẫn, sai sót. Chúng tôi sẽ kỷ luật nghiêm trường hợp sai phạm này để làm gương về sau".   

Công Thư

Nuôi con gần 3 tháng phát hiện bệnh viện...trao nhầm

Thứ 2, 25/03/2013 | 16:57
Sau khi đưa các cháu về nuôi dưỡng được gần 3 tháng, gia đình 2 bên đều nghi ngờ vì thấy cháu bé không giống con mình. Vụ "trao nhầm" con xảy ra ở Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh - Đồng Nai.

Cuộc chiến âm thầm của sản phụ sinh bốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Nhiều lúc nghĩ đến cơm áo gạo tiền chị Tình định phá bỏ bào thai của mình.

Một ngày ở gia đình sinh con 'kỉ lục' giữa Thủ đô

Thứ 7, 23/03/2013 | 20:57
Sau 25 năm kết hôn, anh Ngô Doãn Năm và chị Nguyễn Thị Hải sinh liên tục 13 đứa con. Vì thế mà những đứa trẻ nhà anh chị gần như phải tự lo mọi thứ từ ăn, chơi, ngủ nghỉ cho đến chuyện học hành.

Nhân chứng kể vụ thiêu sống cả nhà vì sinh con một bề

Thứ 2, 18/03/2013 | 16:11
6 người trong gia đình thành 6 ngọn đuốc sống trong đêm. Do tình trạng sức khỏe nguy kịch, hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định thủ phạm vụ tẩm xăng thiêu sống cả gia đình này.