Vụ Việt Á: Chất vấn về những sổ tiết kiệm trăm tỷ của ông chủ Việt Á

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 04/01/2024 | 18:36
0
Theo HĐXX, hiện Việt và người nhà đang đứng tên những sổ tiết kiệm với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng, trong khi không chứng minh được giao dịch vay mượn là vô lý.

Những tài khoản trăm tỷ 

Ngày 4/1, HĐXX đại án Việt Á tiếp tục phần xét hỏi đối với các cá nhân và tổ chức có quyền và nghĩa vụ trong đại án Việt Á. 

Trong đó nội dung đáng chú ý là HĐXX tập trung vào những sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng của bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á). 

Theo HĐXX, hiện Việt có 3 tài khoản và 5 sổ tiết kiệm bị phong toả. Ngoài ra, còn 52 sổ tiết kiệm trị giá 142 tỷ đồng do mẹ bị cáo này đứng tên, cùng 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 tỷ đồng do con bị cáo (14 tuổi) đứng tên.

Hiện các tài sản bị kê biên, phong toả để phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả. Trả lời về vấn đề này, Việt cho biết, bản thân sẽ khắc phục bằng tất cả những tài sản mà mình đứng tên. 

Riêng tài khoản mà mẹ bị cáo đứng tên là tiền Việt trả nợ cho mẹ trong suốt quá trình dài gây dựng công ty. Tài sản này thuộc về mẹ của bị cáo. 

Hồ sơ điều tra - Vụ Việt Á: Chất vấn về những sổ tiết kiệm trăm tỷ của ông chủ Việt Á

Bị cáo Phan Quốc Việt.

HĐXX đưa ra câu hỏi: Bị cáo có thể chứng minh đó là tiền trả nợ hay không? Có giấy tờ vay mượn gì không? 

Đáp lại, bị cáo nói không có giấy tờ gì.

HĐXX hỏi tiếp: Đó là số tiền lớn, bị cáo nghĩ mẹ lấy đâu ra mà cho bị cáo vay nhiều như vậy?

Việt trả lời, bị cáo không rõ, có thể mẹ vay mượn thêm người thân, bạn bè. Và cũng không có giấy tờ gì. 

HĐXX cho rằng điều này là vô lý, vì “bố con còn chưa tin được nhau”, vay mượn người ngoài mà không có giấy tờ thì khó thuyết phục. 

Tại tòa, Hồ Thị Thanh Thuỷ (vợ Phan Quốc Việt) cho hay, từ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc đã tự nghiên cứu về test xét nghiệm. Tháng 1/2020, khi Việt nói về việc được phối hợp với Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất thì bản thân có biết nhưng không trực tiếp làm việc. “Tất cả đều trao đổi thông qua điện thoại với chồng của tôi”, Thuỷ nói. 

Về vấn đề khắc phục hậu quả, Thuỷ cho biết, sau khi Việt bị bắt đã uỷ quyền cho vợ điều hành Công ty Cổ phần Việt Á. Với trách nhiệm thì bản thân và công ty sẽ cố gắng khắc phục trên tinh thần “hết sức có thể”. 

Tiếp đó, con trai của bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Hải Dương) cho biết, gia đình đã khắc phục hoàn toàn hậu quả nên xin toà bỏ hạn chế giao dịch tài khoản 300 triệu đồng cùng 1 bất động sản; vợ bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) cũng xin gỡ bỏ phong tỏa căn hộ tại Hoàng Hoa Thám và 1 bất động sản tại huyện Quốc Oai; vợ bị cáo Chu Ngọc Anh cũng xin gỡ bỏ phong tỏa bất động sản đang bị kê biên….

Ngoài ra, đại diện CDC, sở y tế các tỉnh liên quan đều bày tỏ mong muốn thu hồi tài sản thất thoát trong vụ án, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo vì thành tích trong chống dịch. 

Luôn mang theo người tới 350.000 USD để cảm ơn

Trả lời HĐXX, Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Việt Á) khai nhận, ở vị trí trợ lý, Hiệp có nhiệm vụ ký kết các hợp đồng, giấy tờ của công ty; đứng tên một số công ty con do Việt thành lập. Khi lên làm Phó Tổng Giám đốc, Hiệp được giao quản lý mảng kinh doanh phía Bắc của công ty.  

Hồ sơ điều tra - Vụ Việt Á: Chất vấn về những sổ tiết kiệm trăm tỷ của ông chủ Việt Á (Hình 2).

Các bị cáo được dẫn giải tới toà.

Cuối năm 2020, Hiệp được giao thêm nhiệm vụ ký kết các hợp đồng mua bán của công ty với tư cách là phó tổng giám đốc. Bị cáo cũng là người trực tiếp tham gia vào các vấn đề đấu thầu và chi phần trăm hoa hồng cho các địa phương.

Theo lời khai của Hiệp, có 2 phương thức giao dịch giữa Việt Á và các địa phương: Địa phương mượn kit trước rồi làm hợp đồng thanh toán sau hoặc mua trực tiếp rồi đến lấy. Thanh toán xong theo quy chế, Việt Á sẽ trích phần trăm hoa hồng cho cán bộ chống dịch vất vả.

Để sẵn sàng chi hoa hồng, Hiệp luôn mang theo người 50.000-350.000 USD. 

Hiệp thừa nhận cáo buộc của VKS về vi phạm quy định về đấu thầu ở hơn 10 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng số tiền vi phạm hơn 325 tỷ đồng. Trong đó, bản thân cũng thừa nhận đã đưa hối lộ ở 4 địa phương với tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng.

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Nghệ An nói “họ đưa quà thì nhận”

Thứ 5, 04/01/2024 | 14:43
Tại toà, cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An khai nhận, khi đưa tiền thì Giám đốc CDC Nghệ An nói lại "nếu họ có nhã ý cảm ơn thì nhận, không được đòi hỏi gì".

Cựu bí thư Hải dương Phạm Xuân Thăng khai cuộc họp tác động cho Việt Á

Thứ 5, 04/01/2024 | 10:12
Sau lời giới thiệu của Nguyễn Thanh Long để Việt Á về Hải Dương chống dịch, Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư tỉnh) đã có tác động khẩn trương ký kết hợp đồng với Việt Á.

Cựu Thứ trưởng bác bỏ cáo buộc nhận 50 nghìn đô của Việt Á

Thứ 4, 03/01/2024 | 18:45
Cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc một mực khẳng định, trong túi quà tết của Phan Quốc Việt chỉ có 100 triệu chứ không phải 50 nghìn USD như Việt khai.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.