Vụ võ sư Nam Nguyên Khánh tố bị võ sư Nam Anh Kiệt đánh hội đồng: Có đủ căn cứ khởi tố?

Vụ võ sư Nam Nguyên Khánh tố bị võ sư Nam Anh Kiệt đánh hội đồng: Có đủ căn cứ khởi tố?

Thứ 3, 16/07/2019 | 18:00
0
Mới đây, clip võ sư Nam Anh Kiệt (tổng đàn chủ phái Vịnh Xuân Nam Anh) đánh võ sư Nam Nguyên Khánh (Chưởng môn Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc) được phát tán trên mạng xã hội. Dưới góc độ pháp lý, luật sư nhìn nhận thế nào về vụ việc này?

Trên Dân Trí, trong khi võ sư Nam Nguyên Khánh lên tiếng tố bị võ sư Nam Anh Kiệt đánh hội đồng, có tất cả 5 người đánh ông, một người đứng bên ngoài và một người quay video thì võ sư Nam Anh Kiệt khẳng định: "Chỉ có một mình ra tay. Ngoài ra, không hề có chuyện bản thân kéo bè phái, tự tiện xâm nhập nhà của ông Khánh rồi hành xử như côn đồ".

Liên quan đến vụ việc, Zing đưa tin, đại diện Công an phường 9, quận 3, TP.HCM cho biết chưa nhận trình báo của ông Khánh hay gia đình.

Đại diện Công an phường 9 nói đã xem clip nhưng chưa rõ vụ việc xảy ra ở địa phương nào. Nếu xảy ra tại địa bàn, phường sẽ cử cán bộ đi tìm hiểu.

An ninh - Hình sự - Vụ võ sư Nam Nguyên Khánh tố bị võ sư Nam Anh Kiệt đánh hội đồng: Có đủ căn cứ khởi tố?

Võ sư Nam Nguyên Khánh tố bị võ sư Nam Anh Kiệt đánh hội đồng.

Theo vị này, nếu ông Khánh bị đánh nhập viện thì người nhà có thể đến công an trình báo về vụ việc. Trường hợp ông Khánh không trình báo công an nhưng nếu xảy ra ở phường 9 thì cơ quan chức năng cũng sẽ mời các bên lên làm việc, xử lý.

Dưới góc độc pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho hay, clip trên mạng cho thấy, nhóm người của võ sư Nam Anh Kiệt đã kéo đến nhà của ông Khánh. Sau khi đánh đập chủ nhà, một người trong nhóm ông Kiệt đã quay clip rồi đăng lên mạng. Như vậy nhóm người của ông Kiệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về các hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục người khác.

Theo luật sư Bình, công an có trách nhiệm kiểm tra, xác minh sự việc nhưng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan chức năng chỉ khởi tố đối với 2 tội danh này khi có yêu cầu của bị hại.

Ngoài ra, ông Bình cho rằng căn cứ vào giải trình của ông Kiệt về việc do bức xúc cá nhân với ông Khánh nên cùng một số người đến đây rồi xảy ra chuyện; một trong những người đi theo ông Kiệt còn quay clip tung lên mạng để bêu... cho thấy thỏa mãn tội Làm nhục người khác.

Tuy nhiên, ông Bình nhấn mạnh: "Công an chỉ có thể khởi tố tội này nếu bị hại có đơn yêu cầu theo quy định của pháp luật".

Trong khi đó, ở một góc độ khác, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đoạn clip quá ngắn để kết luận võ sư Nam Anh Kiệt đã cố ý gây thương tích cho ông Khánh bởi nội dung video cho thấy ông Kiệt dùng tay không đánh liên tiếp vào người đối phương nên rất khó để lại hậu quả có tỷ lệ thương tích cao.

Luật sư này cho rằng, bị hại có thể yêu cầu công an vào cuộc, đưa đi giám định sức khỏe. Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích nạn nhân bị tổn hại sức khỏe từ 11% trở lên thì hoàn toàn đủ dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Nếu kết quả giám định dưới 11% thì rất khó khởi tố tội danh nói trên. Lúc này, ông Kiệt chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau theo Nghị định 167.

Đối với hành vi làm nhục người khác, võ sư Nam Nguyên Khánh khẳng định võ sư Kiệt và đồng môn đánh hội đồng ông tại nhà riêng đã bày mưu tính kế để xúc phạm, cũng như sỉ nhục ông.

Tuy nhiên, theo luật sư Tuấn Anh, tội Làm nhục người khác chỉ được cấu thành khi người đưa clip lên mạng kèm theo lời nói nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bị hại. Còn nếu video chỉ thể hiện lời lẽ, cử chỉ kích động liên quan đến việc đánh nhau thì khó quy kết hành vi làm nhục người khác. Khi đó, việc làm này cũng chỉ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167.

Diễn biến mới nhất, thông tin trên Dân Trí, Võ sư Nam Nguyên Khánh cho biết sau vụ việc ngày 13/7, phái Vịnh Xuân Nam Anh có cử người đại diện qua nhà ông để điều đình. Ông cho biết, phái Vịnh Xuân Nam Anh đòi võ sư Nam Nguyên Khánh phải lên tiếng xin lỗi Đại sư Nam Anh, thầy của Tổng đàn chủ Nam Anh Kiệt.

"Họ buông lời đe dọa tôi, cảnh báo bản thân có thể bị trừng phạt nặng nề hơn bằng cách tung clip tôi bị đánh lên mạng xã hội. Động thái này để sỉ nhục tôi trước mắt bạn bè và các học trò. Tuy nhiên, tôi cương quyết từ chối làm theo yêu cầu của phái Vịnh Xuân Nam Anh", võ sư Kiệt nói.

Được biết, võ sư Nam Nguyên Khánh bị bầm trên mắt, đau vùng lưng và tổn thương hệ hô hấp, nhưng không phải nằm viện. Chưởng môn Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc cho hay đã trình báo vụ việc với công an.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Vụ võ sư Nam Nguyên Khánh tố bị võ sư Nam Anh Kiệt đánh hội đồng: Đôi bên lên tiếng

Thứ 3, 16/07/2019 | 10:29
Clip võ sư Nam Anh Kiệt (tổng đàn chủ phái Vịnh Xuân Nam Anh) đánh võ sư Nam Nguyên Khánh (Chưởng môn Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc) được phát tán trên mạng xã hội khiến làng võ Việt một phen dậy sóng. 2 bên đều đã lên tiếng về vụ việc này.

Truy nã 3 đối tượng trong nhóm côn đồ đánh hội đồng khiến 2 người nhập viện

Chủ nhật, 07/07/2019 | 10:46
Sau khi gây án, 3 đối tượng này bỏ trốn buộc Cơ quan Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ra quyết định truy nã toàn quốc.

Dạy dỗ sao nếu con bạn đánh hội đồng dã man bạn học?

Thứ 6, 17/05/2019 | 09:00
Việc các nữ sinh đánh hội đồng, quay clip đưa lên mạng xã hội ngày càng nhiều. Nếu ở vị trí là cha mẹ hoặc người thân của những nữ sinh trên, bạn sẽ dạy dỗ con thế nào?
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Truy tìm nghi phạm sát hại "vợ hờ" rồi lẩn trốn trong rừng

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:40
Sau khi sát hại "vợ hờ", Thông gọi điện thông báo cho người thân rồi cắt đứt liên lạc. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức truy tìm nghi phạm.

Xử lý nhóm đối tượng báo chốt làm nhiệm vụ của CSGT

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:57
Khi lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt là đo nồng độ cồn, nhiều thành viên trong nhóm tham gia báo chốt.

Bắt lô hàng thuốc lá điện tử gửi chuyển phát nhanh

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ lượng lớn thuốc lá tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh trên địa bàn TP Hà Nội.

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..

Đồng Nai: Bắt thêm một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:10
Liên quan đến sai phạm tại TT đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S, thêm một Phó Giám đốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Đồng Nai: Bắt thêm một Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:10
Liên quan đến sai phạm tại TT đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60-01S, thêm một Phó Giám đốc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..

Truy tìm nghi phạm sát hại "vợ hờ" rồi lẩn trốn trong rừng

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:40
Sau khi sát hại "vợ hờ", Thông gọi điện thông báo cho người thân rồi cắt đứt liên lạc. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức truy tìm nghi phạm.